Creative Economy Review

ข้อมูลและสถิติ

data.cea.or.th เป็นฐานข้อมูลที่รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจสร้างสรรค์ในมิติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยรวบรวมจากแหล่งข้อมูลชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ และนำเสนอในรูปแบบ Dashboard ที่เข้าใจง่าย น่าสนใจ ทั้งข้อมูลในภาพรวมและข้อมูลที่จำแนกรายอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการใช้ข้อมูลที่หลากหลาย

พร้อมกันนี้ยังเผยแพร่เป็นข้อมูลเปิดผ่านเว็บไซต์ opendata.cea.or.th สำหรับนักพัฒนาข้อมูลที่สนใจ สามารถนำชุดข้อมูลด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์นี้ ไปต่อยอดทางความคิดเพื่อใช้ประโยชน์ในประเด็นอื่น ๆ ที่ต้องการได้

บทความและงานวิจัย

ตัวกรอง

คำค้นหา

การกลับมาของ Gothic ทางเลือกที่ Gen Z นำเสนอท่ามกลางวัฒนธรรมป๊อปใส

16.12.2567

บทบาทสำคัญในการสร้างความนิยมของตลาดทางเลือกนี้ และไม่ได้จำกัดแค่เสื้อผ้า แต่ยังครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

การกลับมาของ Gothic ทางเลือกที่ Gen Z นำเสนอท่ามกลางวัฒนธรรมป๊อปใส

รายงาน Creative Lab: Unlock the Creative Potentials เปิดพื้นที่แห่งการทดลองของนักสร้างสรรค์

13.12.2567

“Creative Lab” หรือ “ห้องปฏิบัติการสร้างสรรค์” ตัวช่วยในการบ่มเพาะไอเดียและเพิ่มพูนความคิดสร้างสรรค์ สำหรับการทดลองและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ

รายงาน Creative Lab: Unlock the Creative Potentials เปิดพื้นที่แห่งการทดลองของนักสร้างสรรค์

รายงาน From Sketch to Shelf: The Character Creation Process ศิลปะแห่งการสร้างตัวละคร

04.12.2567

นำเสนอการพัฒนาและความสำคัญของการออกแบบคาแรกเตอร์ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นแอนิเมชัน เกม และแฟชั่น

รายงาน From Sketch to Shelf: The Character Creation Process ศิลปะแห่งการสร้างตัวละคร

Creative Talk Session กับ 3 นักสร้างสรรค์จาก 3 อุตสาหกรรม แฟชั่น โฆษณา และภาพยนตร์ซีรีส์

28.11.2567

เล่าถึงการค้นหาแรงบันดาลใจ และนำแรงบันดาลใจนั้นมาสร้างสรรค์เป็นผลงาน ในงานประกาศรางวัลความเป็นเลิศทางความคิดสร้างสรรค์ประจำปี 2567

Creative Talk Session กับ 3 นักสร้างสรรค์จาก 3 อุตสาหกรรม แฟชั่น โฆษณา และภาพยนตร์ซีรีส์

เปิดมุมมองซอฟต์พาวเวอร์ไทยกับผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและข้อมูลเชิงลึก จาก Brand Finance

28.11.2567

ถอดบทเรียนสำคัญจากเวทีบรรยายหัวข้อ “The Role of Culture and Heritage in Strengthening National Soft Power: Strategic Framework and Measurement”

เปิดมุมมองซอฟต์พาวเวอร์ไทยกับผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและข้อมูลเชิงลึก จาก Brand Finance

บทบาท “เกม” ช่วยเปลี่ยนโลกการทำงานให้สนุกขึ้น

27.11.2567

การส่งเสริมการใช้เกมในองค์กรไม่เพียงช่วยพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน แต่ยังส่งผลดีต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมเกม

บทบาท “เกม” ช่วยเปลี่ยนโลกการทำงานให้สนุกขึ้น

“ประมูลแบบดัตช์” ทางรอดสินค้าค้างสต็อกของแบรนด์แฟชั่นออนไลน์

27.11.2567

เปิด 3 เหตุผลทำไมการประมูลแบบดัตช์จึงเวิร์กสำหรับแพลตฟอร์มซื้อขายแฟชั่นออนไลน์ โดยไม่ทำลายคุณค่าของแบรนด์ นอกจากช่วยเพิ่มยอดขาย ยังสามารถรักษาความพิเศษของแบรนด์ไว้

“ประมูลแบบดัตช์” ทางรอดสินค้าค้างสต็อกของแบรนด์แฟชั่นออนไลน์

เดินทางผ่านเทรนด์โลกปี 2025 ความท้าทายที่เกินกว่าจินตนาการจะนึกไปถึง

27.11.2567

เรากำลังเผชิญกับจุดเปลี่ยนสำคัญที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงทางประชากรไปจนถึงเทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและการทำงาน

เดินทางผ่านเทรนด์โลกปี 2025 ความท้าทายที่เกินกว่าจินตนาการจะนึกไปถึง

“งานแต่งอินเดีย” ความหรูหราที่ส่งอิทธิพลข้ามวัฒนธรรม

27.11.2567

รัฐบาลอินเดียเล็งเห็นโอกาสทางเศรษฐกิจจากการจัดงานแต่งงาน จึงได้ริเริ่มแคมเปญ "Wed in India" โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้ชาวอินเดียเลือกจัดงานแต่งภายในประเทศ

“งานแต่งอินเดีย” ความหรูหราที่ส่งอิทธิพลข้ามวัฒนธรรม

ปั้นบทให้แอดวานซ์ไปกับ Choi Ran นักเขียนบทแถวหน้าชาวเกาหลีจากซีรีส์เรื่องดัง Mouse

22.11.2567

เรื่องราวเบื้องหลังแรงบันดาลใจ เทคนิคการเขียนบท และเคล็ดลับในการสร้างตัวละครที่น่าจดจำ กับ Master Class คลาสพัฒนาการเขียนบทระดับมืออาชีพของโครงการ Content Lab: Advanced Scriptwriting

ปั้นบทให้แอดวานซ์ไปกับ Choi Ran นักเขียนบทแถวหน้าชาวเกาหลีจากซีรีส์เรื่องดัง Mouse

รายงานอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

คำค้นหา