ถอดรหัสสูตรสำเร็จ เมื่อ KPop Demon Hunters สร้างจักรวาลใหม่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์โลก
โดยทั่วไป กระแสความนิยมของภาพยนตร์บนแพลตฟอร์มสตรีมมิงมักจะพุ่งสูงในช่วงเปิดตัว จากแรงส่งของการตลาดที่เข้มข้น ฉูดฉาด ก่อนจะค่อย ๆ ลดลงตามเวลา อาจมีบางกรณีที่สามารถรักษากระแสไว้ให้คงที่ยาวนานกว่าปกติ โดยเฉพาะภาพยนตร์ที่เคยเข้าฉายในโรงภาพยนตร์มาก่อน ซึ่งสตรีมมิงมักทำหน้าที่มอบ “ชีวิตที่สอง” ให้กับผลงานภาพยนตร์เหล่านั้น
แต่ตำราความนิยมดังกล่าวกลับใช้ไม่ได้ผลกับภาพยนตร์แอนิเมชันยอดฮิตอย่าง KPop Demon Hunters ผลงานแอนิเมชัน Original จาก Netflix เรื่องแรก ทั้งในหมวดไลฟ์แอ็กชันและแอนิเมชัน ที่สร้างสถิติครองกระแสความนิยมต่อเนื่องยาวนานถึง 10 สัปดาห์แรกโดยไม่ต้องพึ่งกระแสเปิดตัวใด ๆ

Photo Credit: https://www.netflix.com/tudum/articles/kpop-demon-hunters-release-date-cast-news
กระแสความคลั่งไคล้ของ KPop Demon Hunters ซึ่งเป็นผลงานร่วมสร้างระหว่าง Netflix และ Sony Pictures Animation (ผู้สร้าง Spider-Man: Across the Spider-Verse และ The Mitchells vs. The Machines) ได้แพร่กระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว จนไม่เพียงกลายเป็นแอนิเมชันที่มียอดรับชมสูงสุดบน Netflix แต่ยังขึ้นแท่นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดตลอดกาลของแพลตฟอร์ม ด้วยยอดรับชมสะสมมากกว่า 325 ล้านครั้ง (และยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องนับจนปัจจุบัน)
สิ่งที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ KPop Demon Hunters คือการใช้ “ดนตรี” เป็นหัวใจของการเล่าเรื่อง ไม่ใช่เพียงองค์ประกอบประกอบฉาก แต่คือพลังขับเคลื่อนสำคัญของทั้งเรื่องราวของวงดนตรี Huntr/x วงเคป็อปหญิงล้วน (ประกอบด้วย รูมิ, มีรา และโซอี้) ที่ถูกออกแบบใช้เป็น “อาวุธเหนือธรรมชาติ” ซึ่งใช้ต่อสู่กับพลังมืด คอยปกป้องแฟน ๆ ของพวกเธอจากภัยต่าง ๆ พร้อมเผชิญหน้ากับคู่ปรับบอยแบนด์ตัวร้ายอย่างวง Saja Boys ขณะเดียวกันก็เป็นกลไกสำคัญที่ขยายอิทธิพลของภาพยนตร์สู่โลกจริงผ่านสื่อดนตรี
“เราต้องการให้ดนตรีออกมาน่าทึ่งจริง ๆ และเข้าถึงแฟน ๆ K-Pop ได้อย่างแท้จริง รวมถึงสามารถยืนอยู่ในวงการนี้ได้อย่างสมศักดิ์ศรี เราจึงเห็นว่าการร่วมมือกับค่ายเพลงเกาหลีเป็นสิ่งสำคัญ” แม็กกี้ คัง (Maggie Kang) ผู้กำกับร่วมเชื้อสายเกาหลี-แคนาดา กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Netflix
ด้วยเหตุนี้ ทีมผู้สร้างจึงได้ร่วมมือกับบุคคลเบื้องหลังระดับโลกในวงการเพลง เช่น Teddy Park ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ BLACKPINK และ Lindgren โปรดิวเซอร์เจ้าของรางวัลแกรมมี่ที่เคยร่วมงานกับ BTS และ TWICE

Photo Credit: https://www.netflix.com/tudum/articles/kpop-demon-hunters-release-date-cast-news

Photo Credit: https://www.netflix.com/tudum/articles/kpop-demon-hunters-release-date-cast-news
นอกจากนั้น ทีมผู้สร้างยังให้ความสำคัญกับ “ความสมจริงทางวัฒนธรรม” ให้ได้มากที่สุด เพื่อเผยให้เห็นความงดงามและความใส่ใจในวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ ตั้งแต่การออกแบบฉาก สถานที่ ไปจนถึงการเคลื่อนไหวของตัวละคร รายละเอียดอย่างอาหารเกาหลี สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่างหอคอยนัมซาน หรือแม้แต่จังหวะการขยับปากของตัวละครที่สอดคล้องกับการออกเสียงภาษาเกาหลี เหล่านี้คือหลักฐานของความใส่ใจที่ผู้สร้างตั้งใจถ่ายทอด เพื่อให้แอนิเมชันเรื่องนี้สะท้อน “จิตวิญญาณของเกาหลี” ได้อย่างงดงามและร่วมสมัย
จิมมี่ ดอยล์ (Jimmy Doyle) ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจด้านภาพยนตร์และโทรทัศน์แห่ง Luminate บริษัทให้บริการข้อมูลและวิเคราะห์พฤติกรรมเชิงลึกเกี่ยวกับสื่อดิจิทัลระดับโลก อธิบายว่า สิ่งที่ทำให้ KPop Demon Hunters โดดเด่นเหนือภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ ของ Netflix แม้แต่ในตลาดสหรัฐฯ ก็คือ “รูปแบบพฤติกรรมการรับชม” ที่แตกต่างออกไปอย่างชัดเจน
“โดยปกติแล้ว ภาพยนตร์ฮิตของ Netflix มักจะเปิดตัวแรงมากในสัปดาห์แรก ก่อนที่ยอดรับชมจะค่อย ๆ ลดลงในเวลาต่อมา แต่ในกรณีของ KPop Demon Hunters กลับตรงกันข้าม คือเปิดตัวแบบ ‘นุ่มนวล’ กว่า ทว่ามียอดการรับชมที่กลับทรงตัวได้อย่างต่อเนื่องตลอด 10 สัปดาห์แรก โดยไม่มีการลดลงแบบมีนัยสำคัญเมื่อเทียบแบบสัปดาห์ต่อสัปดาห์” จิมมี่กล่าว
ความสำเร็จเชิงพฤติกรรมเช่นนี้เกิดขึ้นได้เพราะกลยุทธ์การตลาดที่ยืดหยุ่นของ Netflix หลังจากภาพยนตร์กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงไปทั่วทุกมุมโลก Netflix จึงต่อยอดด้วยการจัดฉายรอบพิเศษแบบ Sing Along Screening เพื่อเปิดโอกาสให้บรรดาแฟนคลับได้รับชมภาพยนตร์เรื่องนี้และร่วมร้องเพลงพร้อมมีส่วนร่วมกับเนื้อหาได้เสมือนกำลังชมคอนเสิร์ตของวง K-Pop จริง ๆ

Photo Credit: https://www.netflix.com/tudum/articles/kpop-demon-hunters-release-date-cast-news
นอกจากนี้ ศักยภาพของการสตรีมมิงที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมสามารถ “หยุด กรอ และดูซ้ำ” ได้ตลอดเวลา ยังช่วยต่อกระแสความนิยมของภาพยนตร์ไปในสื่อโซเชียลได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากการแห่ “แกะท่าเต้น” ของเพลง และ “Fan Edit” ที่แพร่หลาย ยิ่งช่วยขยายการรับรู้ของภาพยนตร์ให้ไปไหลเกินกว่าหน้าจอ พร้อมก้าวสู่โลกวัฒนธรรมร่วมสม้ยในชีวิตจริง
ไม่เพียงแค่แรงสนับสนุนจากฐานแฟนคลับ K-Pop ที่แข็งแกร่งทั่วโลกเท่านั้น เลกซี่ ชีเคิล (Lexi Chicles) ผู้จัดการฝ่ายวิจัยจาก Luminate ยังชี้ว่า “ช่วงเวลา” ของการเปิดตัวก็อาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่เสริมกระแสความนิยมให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้
“KPop Demon Hunters เปิดตัวท่ามกลางช่วงเวลาที่มีความเคลื่อนไหวอย่างมากในวงการ K-pop ไม่ว่าจะเป็นการออกอัลบั้มใหม่ของวง TOMORROW X TOGETHER, ATEEZ และ TWICE รวมถึงการคัมแบ็กของสองวงที่ใหญ่ที่สุดในวงการ คือ BLACKPINK และ BTS” เลกซี่กล่าว เรียกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เปิดตัวในจังหวะที่อุตสาหกรรมเพลงเกาหลีอยู่ในจุดพีกที่สุด ทำให้กระแสจากโลกดนตรีต่อยอดสู่โลกภาพยนตร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
อย่างไรก็ตาม เบื้องหลังหน้าฉากสีสันสดใสของเรื่อง การเล่าเรื่องที่เพลิดเพลิน ดนตรีที่ติดหู และช่วงเวลาพอเหมาะพอเจาะของการเข้าฉาย KPop Demon Hunters ยังสะท้อน “แก่นเรื่องสากล” ที่เข้าถึงผู้ชมทั่วโลกได้ไม่ต่างกัน จูเลีย ยูนยอง ลี (Julie Yoonnyung Lee) นักข่าวจาก BBC รายงานว่า “ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าถึงการต่อสู้ของตัวละครกับการยอมรับตัวเอง ก่อนจะกลับมาค้นพบและยืนยันตัวตนที่แท้จริงของพวกเขาได้ นี่คือการเดินทางแห่งการเติบโตที่ผู้คนจากทุกวัฒนธรรมสามารถเชื่อมโยงได้ แม้แต่คนที่ไม่คุ้นเคยกับ K-Pop หรือวัฒนธรรมเกาหลีเลยก็ตาม”

Photo Credit: https://www.netflix.com/tudum/articles/kpop-demon-hunters-release-date-cast-news
ขณะเดียวกัน คิม ยองแด (Kim Youngdae) นักวิจารณ์ดนตรีและนักดนตรีวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้าน K-Pop ยังมองว่า “ตลอด 20–30 ปีที่ผ่านมา K-pop พยายามหาหนทางเข้าสู่กระแสหลักของวัฒนธรรมป๊อปตะวันตก และแอนิเมชันคือเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดในการแนะนำวัฒนธรรมที่ผู้คนยังไม่คุ้นเคย ให้เข้าสู่โลกกระแสหลักได้อย่างเป็นธรรมชาติ”
ในมิติของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ปรากฏการณ์ความสำเร็จของ KPop Demon Hunters ในครั้งนี้ จึงไม่ใช่เพียงความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง แต่เป็นบทพิสูจน์ว่า “กระแสปากต่อปาก” และพลังของวัฒนธรรมร่วมสมัยสามารถสร้างอิทธิพลทางเศรษฐกิจได้ แม้ไม่ต้องผ่านโรงภาพยนตร์แบบดั้งเดิม เมื่อถามถึงความหวังสูงสุดของผู้กำกับ แม็กกี้ คัง เธอหวังว่า ความสำเร็จครั้งนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้มีอำนาจในฮอลลีวูด “คิดอย่างรอบคอบมากขึ้น” เกี่ยวกับประเภทของเรื่องราวที่ผู้ชมต้องการจริง ๆ
ที่มา:
บทความ “KPop Demon Hunters: How the Netflix film became a global sensation” โดย Julie Yoonnyung Lee
บทความ “KPop Demon Hunters is storming the charts — but is K-pop’s popularity slipping in its homeland?” โดย Ludovic Hunter-Tilney
บทความ “Inside the Viral Success of ‘KPop Demon Hunters’: ‘Fashion, Weird Girls and Great Pop Music’” โดย Katcy Stephan
บทความ “How ‘KPop Demon Hunters’ Rewrote the Rules for a Netflix Hit” โดย Jimmy Doyle
บทความ “They’re golden: Fictional band from K-Pop Demon Hunters tops the charts” โดย Jennifer Ouellette
บทความ “K-Pop Is Back! But It’s Not All About ‘Demon Hunters’” โดย Lexi Chicles และ Alexandra Chan
บทความ “KPop Demon Hunters Reaches a Golden Milestone: Most Popular Netflix Film Ever” โดย Keisha Hatchett
เรื่อง: คณิศร สันติไชยกุล
TAGS: #Creative Economy Update