Creative Economy Review

ข้อมูลและสถิติ

data.cea.or.th เป็นฐานข้อมูลที่รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจสร้างสรรค์ในมิติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยรวบรวมจากแหล่งข้อมูลชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ และนำเสนอในรูปแบบ Dashboard ที่เข้าใจง่าย น่าสนใจ ทั้งข้อมูลในภาพรวมและข้อมูลที่จำแนกรายอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการใช้ข้อมูลที่หลากหลาย

พร้อมกันนี้ยังเผยแพร่เป็นข้อมูลเปิดผ่านเว็บไซต์ opendata.cea.or.th สำหรับนักพัฒนาข้อมูลที่สนใจ สามารถนำชุดข้อมูลด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์นี้ ไปต่อยอดทางความคิดเพื่อใช้ประโยชน์ในประเด็นอื่น ๆ ที่ต้องการได้

บทความและงานวิจัย

ตัวกรอง

คำค้นหา

Designing the South: Creative Economy Rooted in Culture ความเป็นเมือง วัฒนธรรม และโอกาสใหม่ของเศรษฐกิจถิ่นใต้

30.09.2568

รายงานฉบับนี้ไม่ได้มุ่งตอบว่า “ภาคใต้มีอะไร” หากแต่พยายามชี้ให้เห็นว่า “ภาคใต้สามารถเป็นอะไรได้บ้าง” หากใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือออกแบบอนาคต

Designing the South: Creative Economy Rooted in Culture ความเป็นเมือง วัฒนธรรม และโอกาสใหม่ของเศรษฐกิจถิ่นใต้

Our World in 2050 ส่อง 3 ปัจจัยพลิกสมการโลก

23.09.2568

เมื่อปัญหาหลากหลายด้านเชื่อมโยงกันและขยายผลกระทบจนไม่อาจรับมือแบบแยกส่วนได้ และจากวันนี้จนถึงปี 2050 โลกจะถูกกำหนดด้วยแรงสั่นสะเทือนที่ยากจะคาดเดา

Our World in 2050 ส่อง 3 ปัจจัยพลิกสมการโลก

โมดี หนุน India’s Orange Economy สู่ผู้นำเศรษฐกิจสร้างสรรค์โลก

16.09.2568

อินเดียไม่ใช่แค่บ้านของผู้คนหลายพันล้านคน แต่ยังเป็นดินแดนของเรื่องเล่าและผู้เล่าเรื่องนับไม่ถ้วน เรื่องราวเหล่านี้สะท้อนผ่านศิลปะ ดนตรี และภาพยนตร์ ซึ่งกำลังกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ

โมดี หนุน India’s Orange Economy สู่ผู้นำเศรษฐกิจสร้างสรรค์โลก

Wednesday Effect เมื่อซีรีส์ขยายจักรวาล สร้างรายได้-แฟนคลับ

09.09.2568

ซีรีส์ Wednesday จาก Netflix ไม่เพียงสร้างยอดผู้ชมถล่มทลาย แต่ยังใช้กลยุทธ์ Transmedia Storytelling ช่วยเปิดโอกาสใหม่ทางธุรกิจ ขยายฐานแฟนคลับไปทั่วโลก

Wednesday Effect เมื่อซีรีส์ขยายจักรวาล สร้างรายได้-แฟนคลับ

Thai Local Sauce “อร่อยเหยาะ” ซอสไทยที่ควรไปต่อ

04.09.2568

ยังมีซอสท้องถิ่นไทยอีกมากที่ยังไม่ถูกเดบิวต์ ทุกหยดคือเรื่องเล่าและโอกาสใหม่ ที่นำพารสชาติที่เราคุ้นเคย กลายเป็นหนังสือเดินทางพาซอสไทยสู่ตลาดโลก

Thai Local Sauce “อร่อยเหยาะ” ซอสไทยที่ควรไปต่อ

De-Stress Economy เศรษฐกิจแห่งความสบายใจ

26.08.2568

ปัจจุบันความเครียดกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันที่ผู้คนทั่วโลกต้องเผชิญ หลายประเทศจึงหันมาให้ความสำคัญกับ Well-Being Economy มากขึ้น

De-Stress Economy เศรษฐกิจแห่งความสบายใจ

ยุคใหม่นักดื่ม ตลาด Non-Alcohol ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สุขภาพ

19.08.2568

พฤติกรรมผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ ไม่จำกัดแค่การทานอาหารคลีนหรือออกกำลังกาย แต่ยังรวมถึงพฤติกรรมการดื่ม โดยเฉพาะการเลือกเครื่องดื่มที่ไม่ผสมแอลกอฮอล์ (Non-Alcoholic Drink) ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วทั่วโลก

ยุคใหม่นักดื่ม ตลาด Non-Alcohol ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สุขภาพ

คิดแบบคอมโบ ‘กลยุทธ์ขายเป็นชุด’ ดันยอดขายสินค้าสร้างสรรค์โต

14.08.2568

Bundle Pricing ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เหตุผลที่มันยังเวิร์กในตอนนี้ ก็เพราะผู้คนให้ความสำคัญกับ “ความคุ้ม” และ “ความสะดวก” มากกว่าเดิม

คิดแบบคอมโบ ‘กลยุทธ์ขายเป็นชุด’ ดันยอดขายสินค้าสร้างสรรค์โต

ทีวีอังกฤษอ่อนแรง เมื่องบหด งานหาย แรงงานไม่มั่นคง

06.08.2568

แม้สหราชอาณาจักรจะเคยครองตำแหน่งผู้นำด้านสื่อและเนื้อหาสร้างสรรค์บนเวทีโลก แต่ในบริบทของโลกยุคใหม่ ความสำเร็จในอดีตไม่อาจเป็นหลักประกันของอนาคตได้อีกต่อไป

ทีวีอังกฤษอ่อนแรง เมื่องบหด งานหาย แรงงานไม่มั่นคง

แนวทางใหม่ธุรกิจค้าปลีก เมื่อ Climate Change กลายเป็นความท้าทายใหม่

30.07.2568

ผู้ค้าปลีกชั้นนำทั่วโลกต่างเดินหน้าปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือกับ Climate Change โดยมี 5 แนวทางหลักที่เห็นได้ชัด

แนวทางใหม่ธุรกิจค้าปลีก เมื่อ Climate Change กลายเป็นความท้าทายใหม่

รายงานอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

คำค้นหา