ข้อมูลและสถิติ
บทความและงานวิจัย
Sesame Street ยืนหยัดเพื่อเด็ก สู้มีมสมองเน่า
Sesame Street รายการทีวีเด็กในตำนานที่เปลี่ยนผ่านจากสื่อดั้งเดิมสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างมั่นคง พร้อมวางตัวเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนโดยไม่ละทิ้งพันธกิจเดิม
มังงะกับการฟื้นฟูเมือง เมื่อวัฒนธรรมป๊อปพลิกฟื้นท้องถิ่น
ญี่ปุ่นประกอบด้วยเกาะมากกว่า 14,000 แห่ง แต่ละเกาะและเมืองเล็ก ๆ ต่างก็มีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ ทว่าท่ามกลางความหลากหลายนั้น หลายชุมชนกลับเผชิญปัญหาคล้ายกัน
Thailand’s Creative Industries Movement Report 2024-2025
ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับศักยภาพ บทบาท สถานการณ์ ความท้าทาย และโอกาสการพัฒนาของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทยในปี 2024-2025 พร้อมนำเสนอแนวโน้มสำคัญในปี 2026
Kenya ลุยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ผนึกสหรัฐดันเป้าจีดีพีแตะ 10%
แอฟริกากำลังอยู่ในช่วงเร่งสปีดเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างจริงจัง โดยมีแรงหนุนสำคัญคือคนรุ่นใหม่ที่มีพลังความคิดสร้างสรรค์และเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลได้มากขึ้น
Telling Stories Shaping Nations: From Local Roots to Global Soft Power
“การเล่าเรื่อง” ไม่ใช่เพียงศิลปะหรือการแสดงออกทางวัฒนธรรมอีกต่อไป แต่กลายเป็นเครื่องมือเชิงกลยุทธ์ที่ทรงพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์และเสริมสร้างอิทธิพลด้านซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power)
อินเทอร์เน็ตเริ่มลืมสิ่งที่มันเคยจำ แบรนด์ใหญ่จึงต้องลงทุนเก็บอดีต สร้างมูลค่าอนาคต
เว็บเพจที่เผยแพร่ระหว่างปี 2013 - 2023 สูญหายไปแล้วกว่า 25% ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ข้อมูลที่เราคิดว่า "เก็บไว้อย่างดี" บนอินเทอร์เน็ตนั้น แท้จริงแล้วเปราะบางกว่าที่คิด
Temple Stay เกาหลี เปลี่ยนศาสนาเป็นประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ขายได้
เทรนด์การท่องเที่ยวเชิงจิตวิญญาณ (Spiritual & Wellness Tourism) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเกาหลีใต้ที่มีโปรแกรม “Temple Stay”
Met Gala 2025 เวทีเรียกร้องอัตลักษณ์ และเสียงของคนผิวดำที่ดังขึ้นบนเวทีโลก
ในโลกแฟชั่นที่ไม่เคยหยุดนิ่ง Met Gala เปรียบเสมือนเวทีที่หลอมรวมศิลปะ ความหรูหรา และพลังทางวัฒนธรรมเข้าไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน
“ศิลปินนำ เทคโนโลยีเสริม ค่ายเพลงหนุน” บรรทัดฐานใหม่ของวงการเพลงปัจจุบัน
อุตสาหกรรมเพลงทั่วโลกกำลังก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาที่เทคโนโลยีไม่ใช่เพียงเครื่องมือเสริม แต่กลายเป็นกลไกหลักในการสร้างสรรค์ผลงาน สร้างรายได้ และออกแบบประสบการณ์ใหม่ให้แฟนเพลงทั่วโลก
ขยายโอกาสธุรกิจผ่าน IP ตัวอย่างจากวงการภาพยนตร์สู่สวนสนุกและสตรีมมิง
บริษัทอย่าง Disney และ Pixar ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการใช้ IP อย่างถูกต้องสามารถเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทได้อย่างมากมาย