CREATIVE EXCELLENCE AWARDS 2025
การประกาศรางวัลความเป็นเลิศทางความคิดสร้างสรรค์ ประจำปี 2568
(Creative Excellence Awards 2025)
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA หน่วยงานภายใต้การกำกับของสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มีภารกิจในการส่งเสริมศักยภาพเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทย เล็งเห็นความสำคัญของการประยุกต์ใช้ “ความคิดสร้างสรรค์” ของทั้งนักสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการ ธุรกิจ ชุมชน หน่วยงาน องค์กร และสถาบันต่าง ๆ ในการออกแบบและสร้างสรรค์สินค้า บริการ กิจกรรม หรือโครงการ ที่สร้างคุณค่า (Value Creation) และผลกระทบเชิงบวก (Impact) ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม หรือสิ่งแวดล้อม สู่การเติบโตทางเศรษฐกิจและการยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน จากแนวคิดนี้ CEA จึงได้จัด การประกาศรางวัลความเป็นเลิศทางความคิดสร้างสรรค์ ประจำปี 2568 (Creative Excellence Awards 2025) ขึ้นเพื่อเชิดชูและส่งเสริมบุคคลหรือหน่วยงานที่มีผลงานโดดเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์ โดยงานประกาศรางวัลจัดขึ้นในวันพุธที่ 24 กันยายน 2568 ณ EMSKYE ชั้น 14 อาคาร EM TOWER ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์

Creative Excellence Awards จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2566 และกลับมาอีกครั้งในปี 2568 กับการจัดงานครั้งที่ 3 เวทีนี้เป็นพื้นที่ให้บุคคลและองค์กรที่มีวิสัยทัศน์จากทั่วประเทศไทยได้แสดงผลงานและแบ่งปันมุมมองที่ล้ำสมัย โดยผลงานเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ให้กลายเป็นพลังที่สร้างแรงบันดาลใจ ยกระดับคุณภาพชีวิต และตอบโจทย์ความท้าทายทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างแท้จริง แก่นของรางวัลนี้ไม่เพียงมุ่งยกย่องความสำเร็จทางความคิดสร้างสรรค์เท่านั้น แต่ยังต้องการปลุกพลังระบบนิเวศสร้างสรรค์ระดับชาติให้มีชีวิตชีวาและเข้มแข็ง เป็นแรงผลักดันสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมเสริมบทบาทของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางแห่งความคิดสร้างสรรค์ในภูมิภาคอาเซียน

Creative Excellence Awards 2025 ครอบคลุมการมอบรางวัลให้แก่ผลงานจากอุตสาหกรรมสร้างสรรค์หลากหลายสาขา ตั้งแต่งานฝีมือและหัตถกรรม, ดนตรี, ศิลปะการแสดง, ทัศนศิลป์, ภาพยนตร์, การแพร่ภาพและกระจายเสียง, การพิมพ์, ซอฟต์แวร์, การโฆษณา, การออกแบบ, แฟชั่น ฯลฯ โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นเวทีประกาศรางวัลระดับสากลที่สะท้อนศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ของนักสร้างสรรค์จากประเทศไทย เป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาแนวคิดใหม่ ๆ พร้อมทั้งส่งเสริมการสร้างการรับรู้และยอมรับในระดับนานาชาติด้วยกระบวนการคัดเลือกที่เป็นระบบและมีมาตรฐาน เพื่อยกระดับความคิดสร้างสรรค์ของประเทศไทยสู่เวทีโลกต่อไป
3 หมวดรางวัล Creative Excellence Awards 2025
Creative Excellence Awards 2025 มีการมอบรางวัลจำนวน 3 หมวด ทั้งหมด 15 รางวัล ได้แก่
1. รางวัลเมืองสร้างสรรค์ (Creative City Awards) จำนวน 5 รางวัล
2. รางวัลธุรกิจสร้างสรรค์ (Creative Business Awards) จำนวน 5 รางวัล
3. รางวัลพลังสร้างสรรค์เพื่อสังคม (Creative Social Impact Awards) จำนวน 5 รางวัล
โดยมีรายละเอียด ดังนี้
หมวดที่ 1 Creative City Awards
จำนวน 5 รางวัล

รางวัลเมืองสร้างสรรค์ เพื่อเชิดชูการพัฒนา ฟื้นฟู อนุรักษ์พื้นที่ และการจัดกิจกรรมที่มีการนำสินทรัพย์และอัตลักษณ์ เช่น ประเพณี วัฒนธรรม อาหาร สถาปัตยกรรม มาร้อยเรียงเรื่องราวร่วมกับการนำเสนอภายในพื้นที่ ผสานกับการใช้กระบวนการทางความคิดสร้างสรรค์หรือนวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและเพิ่มการจ้างงานในพื้นที่อย่างยั่งยืน
1.1 Creative Festival Award
รางวัลสำหรับกิจกรรมหรืองานเทศกาลสร้างสรรค์ ที่มีการนำสินทรัพย์ทางวัฒนธรรม ศิลปะ ประเพณี และอาหารภายในพื้นที่มาประยุกต์ใช้ เพื่อหวังผลกระทบเชิงบวกต่อย่าน ชุมชน หรือพื้นที่นั้น ๆ

ผลงาน: UNFEST
โดย: บริษัท อันฟอเมท สตูดิโอ จำกัด
รายละเอียดผลงาน:
UNFEST คือพื้นที่แห่งการเรียนรู้ การสร้างนวัตกรรม และจุดประกายแรงบันดาลใจจากผู้เชี่ยวชาญทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดยมุ่งสร้างชุมชนที่เชื่อมโยงคนต่างรุ่นและสาขา พร้อมเสริมพลังครีเอเตอร์ไทยสู่เวทีโลก เทศกาลถูกออกแบบให้เข้าถึงได้ง่าย นำเสนอผลงานของคนไทยเคียงข้างนักออกแบบนานาชาติ ครอบคลุมผลงานภาพยนตร์ ดนตรี ศิลปะ เทคโนโลยี และการศึกษาไว้ในประสบการณ์เดียว UNFEST จึงเป็นเทศกาลแห่งอนาคตที่ผลักดันความคิดสร้างสรรค์ และความร่วมมือของอุตสาหกรรมบันเทิงและผู้คน เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน
1.2 Creative Branding Award
รางวัลสำหรับพื้นที่หรือเมืองที่มีการนำอัตลักษณ์มาสร้างความโดดเด่นและมีจุดยืน (Positioning) อย่างชัดเจน ทำให้พื้นที่นั้น ๆ เกิดภาพจำและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

ผลงาน: บ้านข้างวัด: ชุมชนศิลปินที่เติบโตอย่างครอบครัว
โดย: โครงการบ้านข้างวัด
รายละเอียดผลงาน:
บ้านข้างวัดก่อตั้งขึ้นภายใต้แนวคิด “ชุมชนที่หล่อเลี้ยงด้วยศิลปะและงานฝีมือ” มุ่งเน้นการอยู่ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์และแบ่งปัน ที่นี่จึงเป็นมากกว่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ แต่เป็นชุมชนมีชีวิตที่สนับสนุนผู้ประกอบการอย่างเป็นระบบ โดยเปิดโอกาสให้ศิลปินถ่ายทอดอัตลักษณ์ของตนเอง บ้านข้างวัดจึงเป็นทั้งแหล่งเรียนรู้ที่จุดประกายแรงบันดาลใจ และต้นแบบการใช้ชีวิตที่ผสมผสานความเรียบง่ายเข้ากับความร่วมสมัย นักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือนต่างประทับใจในบรรยากาศที่ร่มรื่นและผ่อนคลาย พร้อมกลับไปด้วยแรงบันดาลใจ ความรู้ และความเข้าใจในคุณค่าของงานฝีมือ ทำให้ที่นี่กลายเป็นจุดหมายเชิงสร้างสรรค์ที่มอบทั้งความสุขและประสบการณ์ที่มีความหมาย
1.3 Creative Cultural Asset Award
รางวัลสำหรับพื้นที่หรือเมืองที่มีการส่งเสริม อนุรักษ์ และนำสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมในพื้นที่นั้น ๆ มาผนวกกับความคิดสร้างสรรค์ในพื้นที่อย่างลงตัว

ผลงาน: คาล์ม วิลเลจ
โดย: บริษัท คาล์ม วิลเลจ จำกัด
รายละเอียดผลงาน:
Kalm Village คือศูนย์ศิลปะ หัตถกรรม และวัฒนธรรมร่วมสมัย ที่ถูกสร้างให้เป็น “พื้นที่ชีวิต” เชื่อมภูมิปัญญาดั้งเดิมเข้ากับวิถีปัจจุบัน ผ่านการเรียนรู้ การสนทนา และการลงมือทำจริง ภายในบ้าน 9 หลังรอบลานกลาง มีทั้งแกลเลอรี คาเฟ่ ร้านอาหาร ห้องสมุด ร้านงานฝีมือ พิพิธภัณฑ์ และเวิร์กช็อป เปิดพื้นที่ให้ผู้คนต่างรุ่นต่างวัฒนธรรมได้แลกเปลี่ยนความรู้และแรงบันดาลใจ จุดมุ่งหมายไม่ใช่เพียงการอนุรักษ์ แต่คือการทำให้ศิลปะและหัตถกรรม “มีชีวิต” ในฐานะธุรกิจที่ยั่งยืน โดยรายได้จากกิจกรรมหมุนเวียนคืนกลับสู่ศิลปิน ช่างฝีมือ และชุมชน เพื่อรักษาสมดุลระหว่างคุณค่าทางวัฒนธรรมและระบบเศรษฐกิจ
1.4 Creative Regeneration Award
รางวัลสำหรับกิจกรรมหรือโครงการที่มีความโดดเด่นในการพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่ ให้กลับมามีชีวิตชีวา สร้างบรรยากาศใหม่ และส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์

ผลงาน: ทางเดินมรดกตลาดน้อย
โดย: สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง, สำนักการโยธา, สำนักการวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว, สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร, สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ, กรมเจ้าท่า, กองส่งเสริมและพัฒนาทรัพย์สินมีค่าของรัฐ และบริษัท ปั้นเมือง จำกัด
รายละเอียดผลงาน:
โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูย่านตลาดน้อย มุ่งรักษาวิถีชีวิตและมรดกทางวัฒนธรรม ควบคู่กับการปรับตัวสู่ยุคสมัยใหม่ โดยใช้เครื่องมือด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์มาเชื่อมโยงภูมิปัญญาในท้องถิ่นเข้ากับการพัฒนาเมืองด้วยสถาปัตยกรรม โดยมีโครงการนำร่องเป็นการปรับเส้นทางภายในย่านจากศาลเจ้าโรงเกือกถึงท่าน้ำภาณุรังษี ผ่านการอนุรักษ์อาคารเก่า สร้างพื้นที่สีเขียวริมน้ำ ทางเดินคุณภาพ และท่าเรือที่สะดวกสบาย เข้าถึงง่าย พร้อมเสริมกระตุ้นกิจกรรมทางวัฒนธรรม เช่น การจัดนิทรรศการ เวิร์กช็อป และเทศกาลที่มีความร่วมสมัย ทั้งหมดนี้ส่งผลให้มีธุรกิจเกิดใหม่กว่า 29 แห่ง เชื่อมโยงการสร้างเครือข่ายความเข้มแข็งในชุมชน เกิดการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมสู่คนรุ่นใหม่ และกลายเป็นต้นแบบเมืองสร้างสรรค์ที่ผสานการอนุรักษ์อดีตเข้ากับการพัฒนาอนาคตไปพร้อมกัน
1.5 Creative Advocacy Award
รางวัลสำหรับหน่วยงานหรือองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ให้การสนับสนุนทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนหรือผลักดันให้เกิดเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์

ผลงาน: ความร่วมมือระหว่างกรมการค้าภายใน กับ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ในการกระจายสินค้าเกษตรเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร
โดย: กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และนักสร้างสรรค์ วิทยากร มณีเนตร อธิบดีกรมการค้าภายใน
รายละเอียดผลงาน:
กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน จับมือพันธมิตรสายการบินรายใหญ่ “แอร์เอเชีย” จัดทำโครงการ “DIT x AirAsia ช่วยเหลือเกษตรกรไทย” เพื่อขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรและปศุสัตว์ โดยแอร์เอเชียจะรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรไปพัฒนาเป็นเมนูอาหารและเครื่องดื่มจำหน่ายบนเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศ โมเดลนี้ช่วยดูดซับผลผลิตส่วนเกิน รักษาระดับราคา ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า และเปิดโอกาสให้ผู้โดยสารได้ลิ้มลองผลิตภัณฑ์ไทยคุณภาพ พร้อมสร้างความภาคภูมิใจในการช่วยเหลือเกษตรกรไทยและบริโภคของไทย ถือเป็น “Win-Win Situation Model” ที่เกษตรกร เอกชน ผู้บริโภค และเศรษฐกิจไทยได้รับประโยชน์ร่วมกันอย่างยั่งยืน
ดูรายละเอียดและบทสัมภาษณ์ผู้ชนะรางวัลในหมวด Creative City Awards จากเวที Creative Excellence Awards 2025 เพิ่มเติมได้ที่:
www.facebook.com/share/p/1B1YVN7uku
หมวดที่ 2 Creative Business Awards
จำนวน 5 รางวัล

รางวัลธุรกิจสร้างสรรค์ ที่ให้ความสำคัญกับธุรกิจที่มีการออกแบบและกระบวนการผลิต ซึ่งเน้นความยั่งยืน คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และมีการประยุกต์ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างคุณค่าเพิ่มทางธุรกิจ ผ่านผลิตภัณฑ์ บริการ หรือโครงการ
2.1 Creative Sustainability Award
รางวัลสำหรับผลิตภัณฑ์ บริการ หรือโครงการ ที่โดดเด่นด้านการออกแบบหรือกระบวนการผลิต โดยประยุกต์ใช้ความคิดสร้างสรรค์ร่วมกับการออกแบบ มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจที่มีการจัดการทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน พร้อมลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ผลงาน: ไบโอซีเมนต์เพื่อฟื้นฟูดินเค็มและเพิ่มคุณค่าข้าวไทยอย่างยั่งยืน
โดย: กลุ่มวิจัยวัสดุชีวภาพอัจฉริยะและเทคโนโลยี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และนักสร้างสรรค์ ผศ. ดร. ธิดารัตน์ บุญศรี
รายละเอียดผลงาน:
จากดินเค็มที่เคยไร้ค่า สู่นาข้าวคุณภาพสูง พลังฟื้นฟูของ “ไบโอซีเมนต์” คือนวัตกรรมสีเขียวจากกากหมักน้ำปลา เปลือกไข่ และหางแร่ ที่ผ่านกระบวนการจุลินทรีย์เร่งการตกตะกอนแคลไซต์ (MICP) จนได้วัสดุที่ทนการกัดกร่อนจากซัลเฟต ซ่อมรอยร้าวได้เอง และเพิ่มอินทรียวัตถุในดิน โดยได้ดำเนินโครงการนำร่อง 1 ปีในจังหวัดนครราชสีมาร่วมกับกลุ่มเกษตรกรท้องถิ่น และบูรณาการระบบติดตามผลผลิต คาร์บอนเครดิต และการประกันผลผลิต ผลลัพธ์ที่โดดเด่นคือข้าวมีสาร GABA สูงขึ้นกว่าเดิม 300 เท่า ค่าดัชนีน้ำตาลลดลง 30% และรายได้ของเกษตรกรเพิ่มขึ้น ไบโอซีเมนต์จึงไม่เพียงฟื้นฟูดิน แต่ยังเป็นต้นแบบในการสร้างคุณค่าอย่างยั่งยืน ภายใต้ BCG Economy ที่จะขับเคลื่อนอนาคตของประเทศไทย
2.2 Creative Transformation Award
รางวัลสำหรับธุรกิจที่โดดเด่นด้านการพัฒนาและยกระดับศักยภาพ ด้วยการประยุกต์ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในด้านต่าง ๆ จนสร้างสรรค์สินค้าหรือบริการที่โดดเด่น เป็นที่จับตามอง มีความสามารถทางการแข่งขันในตลาด และส่งผลกระทบเชิงบวกในวงกว้าง

ผลงาน: LC Collection
โดย: บริษัท เฮง เฮง อุตสาหกรรม จำกัด และนักสร้างสรรค์ บริษัท สแล็พ สตูดิโอ จำกัด
รายละเอียดผลงาน:
LC Collection คือส่วนหนึ่งของการรีแบรนด์ LEECO จากผู้ผลิตโต๊ะและตู้เหล็ก สู่เฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์ชีวิตสมัยใหม่ โดยยังคงคุณค่าด้านความแข็งแรง เรียบง่าย และใช้งานได้จริง แต่ปรับสัดส่วน รูปทรง และกระบวนการผลิตให้เหมาะกับบ้านขนาดกะทัดรัด โคเวิร์กกิงสเปซ หรือคลินิกที่ต้องการทั้งความทนทานและสุนทรียภาพ นี่จึงไม่ใช่แค่เพียงสินค้าใหม่ แต่คือการเปลี่ยนผ่านด้วยการดีไซน์ที่รักษารากฐาน ขยายความยืดหยุ่น และเป็นก้าวสำคัญที่พิสูจน์ว่า หาก “เหล็กออกแบบได้” “แบรนด์ไทยก็ทำได้” และพร้อมก้าวสู่ตลาดโลกอย่างมั่นใจ
2.3 Creative Social Responsibility Award
รางวัลสำหรับหน่วยงานหรือองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ที่มีแนวคิดในการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยมีความโดดเด่นด้านการออกแบบกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์ต่อสังคมและชุมชน

ผลงาน: มหาอาร์ต กับย่านสร้างสรรค์เจริญรัถ
โดย: โรงเรียนสอนทำกระเป๋า มหาอาร์ต และนักสร้างสรรค์ บุญชัย บุญนพพรกุล
รายละเอียดผลงาน:
โรงเรียนมหาอาร์ต แอนด์ คราฟต์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2556 โดยครูแบงค์-บุญชัย บุญนพพรกุล มีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูย่านเจริญรัถ อดีตศูนย์กลางด้านเครื่องหนังที่ซบเซา ด้วยการถ่ายทอดทักษะการทำกระเป๋าหนังตั้งแต่พื้นฐานถึงระดับอาชีพ สร้างช่างและดีไซเนอร์รุ่นใหม่ให้วงการเครื่องหนังไทย พร้อมขับเคลื่อนชุมชนและตลาดการค้าให้กลับมามีชีวิตชีวา มหาอาร์ตยังต่อยอดเปิด The Kafe (2559) เป็นพื้นที่ส่วนกลาง ของย่าน และจัดทำสารคดี “กลับบ้าน มาสร้างบ้าน” (2560) เพื่อปลุกความรักบ้านเกิด โดยใช้โรงเรียนเป็นสื่อกลาง เชื่อมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และมหาวิทยาลัย นับตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา มหาอาร์ตจึงได้กลายเป็นหัวใจสำคัญในการผลักดันย่านเจริญรัถ สู่ “ย่านสร้างสรรค์” อย่างแท้จริง
2.4 Creative Collaboration Award
รางวัลสำหรับบุคคล หน่วยงาน องค์กร หรือสถาบัน จากอุตสาหกรรมที่แตกต่างกัน ที่มาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงาน กิจกรรม หรือโครงการเพื่อแบ่งปันความรู้และวิธีการ นำไปสู่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่ธุรกิจ

ผลงาน: คัก-คริส-มัด
โดย: เซ็นทรัล ขอนแก่น และนักสร้างสรรค์ กาญจนา ชนาเทพาพร ผู้ก่อตั้ง BWILD ISAN พงศกร อ้นประดิษฐ์ และบริทัศน์ สวันตรัจฉ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง ATTA STUDIO
รายละเอียดผลงาน:
“คัก-คริส-มัด” คือความร่วมมือของ BWILD ISAN และ ATTA STUDIO นักธุรกิจจากโครงการพอแล้วดี ที่นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาสร้างสรรค์เทศกาลรูปแบบใหม่ ด้วยการเปลี่ยนต้นคริสต์มาสให้เป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือและการกระจายรายได้ไปยังกลุ่มแม่บ้าน ช่างฝีมือ และนักศึกษาในท้องถิ่น งานออกแบบสะท้อนภูมิปัญญาอีสานแบบร่วมสมัย โดยเน้นความยั่งยืน ผ่านการใช้วัสดุจากชุมชนที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำและต่อยอดคุณค่าต่อไปได้ “คัก-คริส-มัด” จึงนับเป็นแบบจำลองของการใช้อีเวนต์ธุรกิจ มาเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือที่เสริมพลังให้พลังชุมชน สามารถใช้การออกแบบเป็นเครื่องมือสร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืน
2.5 Creative Technology Award
รางวัลสำหรับธุรกิจที่โดดเด่นด้านกระบวนการสร้างสิ่งใหม่หรือคิดค้นแนวทางใหม่ ที่ผสานนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีเข้ากับความคิดริเริ่มอย่างสร้างสรรค์ ส่งเสริมการสร้างอิทธิพลทางวัฒนธรรมของประเทศไทย และมีความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

ผลงาน: เครื่องกลั่นสุราแช่ชุมชนแบบไม่มีแอลกอฮอล์ด้วยกระบวนการ Dealcoholization
โดย: บริษัท วันพิษณุโลก จำกัด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) และนักสร้างสรรค์ สุพัฒน์ เผ่าธัญลักษณ์
รายละเอียดผลงาน:
จากปัญหามะม่วงน้ำดอกไม้กว่า 50,000 ไร่ในพิษณุโลกที่ให้ผลผลิตเกือบ 49,000 ตันต่อปี แต่ราคาตกต่ำเหลือเพียง 5-10 บาท/กก. โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 เกษตรกรต้องเผชิญกับภาวะผลผลิตล้นตลาดและสินค้าเสียหายจำนวนมาก โครงการ “โรงกลั่นสุราผลไม้ชุมชนไร้แอลกอฮอล์” จึงนำนวัตกรรมการกลั่นสุญญากาศอุณหภูมิต่ำ (Dealcoholization) มาเริ่มผลิตไวน์มะม่วงไร้แอลกอฮอล์ที่ถูกกฎหมาย ซึ่งคงรสชาติและสารต้านอนุมูลอิสระ เทคโนโลยีนี้ช่วยประหยัดพลังงาน ลดการสูญเสีย และไม่ก่อสารอันตราย เกษตรกรมีรายได้เพิ่มวันละ 2,000-4,000 บาท พร้อมแผนขยายผลสู่จังหวัดลำพูนและลำปาง เพื่อสร้างโมเดลเศรษฐกิจ BCG ที่เติบโตอย่างยั่งยืน
ดูรายละเอียดและบทสัมภาษณ์ผู้ชนะรางวัลในหมวด Creative Business Awards จากเวที Creative Excellence Awards 2025 เพิ่มเติมได้ที่:
www.facebook.com/share/p/19kRfybZ3k
หมวดที่ 3 Creative Social Impact Awards
จำนวน 5 รางวัล

รางวัลพลังสร้างสรรค์เพื่อสังคม สำหรับผลงานที่มีผลกระทบทางสังคมในเชิงสร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาทางสังคม โดยต้องสร้างผลกระทบที่ยั่งยืนและเห็นผลได้ชัดเจนในระดับชุมชน จังหวัด หรือประเทศ
3.1 Creative Community Inclusivity Award
รางวัลสำหรับบุคคล หน่วยงาน องค์กร หรือสถาบัน ที่สร้างสรรค์และส่งเสริมการแก้ไขปัญหาทางสังคม เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วม การเข้าถึงกลุ่มคนที่หลากหลายอย่างทั่วถึง และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของประชาชน

ผลงาน: ภูมิปัญญาวิกฤติ
โดย: WISDOMATIVE และนักสร้างสรรค์ ศักดิ์สิทธิ์ ภัทรประกฤต
รายละเอียดผลงาน:
“ภูมิปัญญาวิกฤติ Wisdom Has Fallen” ไม่ใช่เพียงการจัดนิทรรศการ แต่คือกระบวนการทำงานร่วมกับชุมชนเพื่อสร้างภูมิปัญญาใหม่ ภายใต้แนวคิดของ WISDOMATIVE ที่ใช้การออกแบบเป็นเครื่องมือสะท้อนสถานะภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ใกล้สูญหาย พร้อมชวนตั้งคำถามต่อคุณค่าที่เลือนหาย ผ่านการจัดแสดงงานหัตถกรรมที่ยังคงมีชีวิต เช่น ผ้าตาป่องจากเชียงใหม่ และบล็อกพิมพ์บาติกจากนครศรีธรรมราช ควบคู่กับภูมิปัญญาที่สูญสิ้นไปแล้วอย่างผ้าหอมอ้วนจากแม่แจ่ม และขันหมากไม้โบราณจากอุบลราชธานี นอกจากนี้ นิทรรศการยังจับคู่ช่างฝีมือกับนักออกแบบ 9 แบรนด์ เพื่อสร้าง 5 คอลเล็กชันใหม่ ตอกย้ำบทบาทช่างฝีมือในฐานะผู้ร่วมออกแบบ สร้างรายได้ตรงสู่ชุมชน และเปิดวงสนทนากับผู้เข้าชมนิทรรศการกว่า 15,000 คนทั่วประเทศ ถึงคำถามสำคัญ... “หากไทยไร้ภูมิปัญญา เราจะเหลืออะไรให้เป็นไทย”
3.2 Creative Well-Being Award
รางวัลสำหรับผลิตภัณฑ์ บริการ กิจกรรม หรือโครงการ ที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดสุขภาวะ ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม พร้อมยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คน

ผลงาน: POP PARK BKK
โดย: กรุงเทพมหานคร, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ, สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย และ we!park
รายละเอียดผลงาน:
POP PARK BKK เปลี่ยนพื้นที่ว่างกลางเมืองให้เป็นสวนสาธารณะสีเขียว ภายใต้นโยบาย “สวน 15 นาที” ของกรุงเทพมหานคร โดยเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ การพัฒนา ไปจนถึงการดูแลรักษา และก่อนปรับปรุงมีการจัดกิจกรรมทดลองเชิงพื้นที่และกิจกรรมเวิร์กช็อปเพื่อสะท้อนความต้องการจริงของคนในพื้นที่ การพัฒนามุ่งเน้น 6 ด้าน ได้แก่ สุขภาพ การสัญจร การเชื่อมต่อกับแหล่งน้ำ ความหลากหลายทางชีวภาพ เกษตรในเมือง และกิจกรรมสร้างสรรค์ ผลลัพธ์คือชุมชนมีพื้นที่ปลอดภัย สังคมสัมพันธ์แน่นแฟ้น เศรษฐกิจท้องถิ่นมีความเข้มแข็ง และสิ่งแวดล้อมได้รับการฟื้นฟูอย่างยั่งยืน
3.3 Creative Equality Award
รางวัลสำหรับการสร้างสรรค์ผลงานหรือกิจกรรม ที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมกัน และลดความเหลื่อมล้ำในด้านต่าง ๆ ทางสังคม เช่น เพศ วัย ฐานะ ภูมิหลังทางครอบครัว สภาวะทางร่างกาย การเข้าถึงข้อมูล ฯลฯ

ผลงาน: สาวบิ๊กอายเพิ่งตายเมื่อวาน (ละครเวที)
โดย: คณะละครมรดกใหม่และผองเพื่อน
รายละเอียดผลงาน:
ละครเวทีเรื่อง “สาวบิ๊กอายเพิ่งตายเมื่อวาน” สร้างขึ้นด้วยแนวคิด “วิญญาณสังคณะ” โดยออกแบบให้ทั้งคนหูหนวก คนตาบอด และผู้ชมทั่วไป รับชมร่วมกันได้อย่างเท่าเทียมโดยไม่พึ่งคำบรรยายหรือเสียงบรรยาย ผ่านการสร้าง “ไวยากรณ์การเล่าเรื่องใหม่” และการมีส่วนร่วมสร้างสรรค์กับศิลปินต่างความสามารถ ผสมผสานภาษามือ ท่าทาง นาฏศิลป์ เสียง ดนตรี และสัญลักษณ์ ให้ผู้ชมตีความได้ในแบบของตนเอง บางฉากตั้งใจให้ไม่มีใครเข้าใจทั้งหมดเพื่อย้ำสิทธิที่เท่าเทียมในการ “รู้” และ “ไม่รู้” ผลลัพธ์จึงเป็นมากกว่าการแสดง แต่คือการสร้างความเข้าใจ การเห็นอกเห็นใจ และการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน โรงละครจึงกลายเป็นพื้นที่พบกันของความแตกต่างและหลากหลายของมนุษย์
3.4 Creative Education Award
รางวัลสำหรับผลิตภัณฑ์ บริการ หรือโครงการ ที่นำความคิดสร้างสรรค์มาเป็นเครื่องมือในการให้ความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะ ยกระดับมาตรฐานการศึกษา และสนับสนุนให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านความรู้และการศึกษา

ผลงาน: ER-VIPE การเรียนรู้ร่วมกันระหว่างวิชาชีพ ผ่านนวัตกรรมสถานการณ์จำสองเสมือนจริงในห้องฉุกเฉิน
โดย: ภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสร้างสรรค์ ผศ. พญ. ขวัญศิริ นราจีนรณ
รายละเอียดผลงาน:
ในภาวะฉุกเฉินที่ทุกวินาทีหมายถึงชีวิต ความผิดพลาดในการสื่อสารคือหนึ่งในสาเหตุที่ป้องกันได้ ER-VIPE จึงถูกพัฒนาขึ้นในฐานะแพลตฟอร์มรูปแบบ VR เพื่อฝึกทักษะการสื่อสาร ภาวะผู้นำ และการทำงานเป็นทีมในสถานการณ์สมจริงของห้องฉุกเฉิน แพลตฟอร์มนี้ผสานการเรียนรู้เชิงประสบการณ์เข้ากับการประเมินอัตโนมัติ และเรียนรู้ในรูปแบบ Flipped Classroom (การเรียนทฤษฎีออนไลน์ก่อนฝึกปฏิบัติจริง) โดยงานวิจัยยืนยันว่า ER-VIPE สามารถช่วยเพิ่มทักษะการสื่อสาร ลดความเครียด และป้องกันภาวะหมดไฟของบุคลากรในห้องฉุกเฉินได้จริง เป้าหมายต่อไปคือการขยายสู่ระดับประเทศ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน SDGs ในด้านสุขภาพ การศึกษา และนวัตกรรม
3.5 Creative Green Award
รางวัลสำหรับผลิตภัณฑ์ บริการ กิจกรรม หรือโครงการที่ช่วยลดคาร์บอน มีแนวคิดกระบวนการมุ่งเน้นการจัดการขยะให้เป็นศูนย์ (Zero Waste) หรือการประหยัดพลังงาน ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ การผลิต และการจัดการของเสีย เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ผลงาน: กรอม: จากขยะทะเลสู่ของเล่นสะสมเพื่อสิ่งแวดล้อม
โดย: บริษัท ไทยเวโตร จำกัด (รีบอร์น สตูดิโอ) และนักสร้างสรรค์ จินต์ สถาพรสถิตย์สุข
รายละเอียดผลงาน:
“Grom” เกิดจากเหตุการณ์ที่นักออกแบบถูกขวดพลาสติกกระแทกขณะเล่นเซิร์ฟในทะเลอันดามัน จนเกิดคำถามว่าเราจะอยู่กับปัญหานี้ได้อีกนานแค่ไหน ขยะที่เก็บมาได้จึงถูกนำมาสร้างสรรค์เป็น “กรอม อาร์ตทอย” จากขยะทะเล 100% และต่อยอดสู่นวัตกรรม Grom Reborn Prism Embed™ ซึ่งเปลี่ยนขยะทุกชนิดให้เป็นเกล็ดสีสวยงามฝังในไบโอเรซินใสโดยไม่ต้องแยกประเภท
กรอมถูกออกแบบเป็น “เด็กชาวเลที่มีผมเป็นหนวดปลาหมึก” แทนสัญลักษณ์ของท้องทะเลที่ยังมีชีวิต ออกตามหาที่มาของขยะและส่งเสียงเรียกร้องแทนคนชายฝั่งผู้ไม่ได้ก่อปัญหา ผลงานนี้ได้รับรางวัล Demark Award 2025 และวางจำหน่ายแล้วที่ One Bangkok, Nextopia Paragon และ Garang Cafe รวมถึงจัดแสดงในงานนานาชาติ กรอมได้เชื่อมโยงกับชุมชนผ่านเวิร์กช็อปและแคมเปญรณรงค์ในพื้นที่ทะเลอันดามัน จนกลายเป็นทั้งของสะสมและตัวแทนที่ส่งเสียงแทนท้องทะเล
ดูรายละเอียดและบทสัมภาษณ์ผู้ชนะรางวัลในหมวด Creative Social Impact Awards จากเวที Creative Excellence Awards 2025 เพิ่มเติมได้ที่:
www.facebook.com/share/p/1Deux4TdRX
ภาพบรรยากาศการจัดงาน Creative Excellence Awards 2025 ยกย่อง 15 ผลงานโดดเด่น สะท้อนพลังแห่งความเป็นเลิศทางความคิดสร้างสรรค์ไทย
ข่าวประชาสัมพันธ์:
CEA จัดงาน Creative Excellence Awards 2025 เฉลิมฉลอง 15 ผลงานสะท้อนพลังความคิดสร้างสรรค์ไทย