โครงการแบรนดิ้งผลิตภัณฑ์ 4 ภูมิภาค (Branding 4 Regions)

ในปีงบประมาณ 2568 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA จัดทำ โครงการแบรนดิ้งผลิตภัณฑ์ 4 ภูมิภาค ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ไทย (Branding 4 Regions) ครอบคลุมภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ พร้อมพัฒนา คู่มือสร้างแบรนด์จากอัตลักษณ์ภูมิภาค (Regional Branding Kit) เพื่อช่วยผู้ประกอบการสร้างแบรนด์และยกระดับสินค้าด้วยงานดีไซน์ที่สะท้อนอัตลักษณ์ท้องถิ่น ผ่านเทมเพลตแบรนดิ้งที่สามารถนำไปปรับใช้งานได้ง่าย พร้อมเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีสำหรับผู้ประกอบการ ภาครัฐ เอกชน และผู้สนใจทั่วไป

CEA เดินหน้าโครงการ Branding 4 Regions เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการไทย โดยใช้กลยุทธ์เศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็นกลไกขับเคลื่อน ปัจจุบันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นหนึ่งในกำลังสำคัญของเศรษฐกิจไทยซึ่งมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตัวเลขปี 2566 สะท้อนให้เห็นชัดเจน โดยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย 15 สาขา มีมูลค่ารวมสูงถึง 1.44 ล้านล้านบาท คิดเป็น 8.01% ของ GDP และก่อให้เกิดการจ้างงานเกือบ 1 ล้านคน ขณะที่ปี 2567 ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการของ CEA มีรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 30% จากการเข้าร่วมอบรมกิจกรรมเพื่อยกระดับธุรกิจสร้างสรรค์ CEA ยังตั้งเป้าผลักดันให้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์เติบโตอีก 5% ภายในปี 2570 เพื่อยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันในตลาดโลก

CEA ขับเคลื่อน Creative Ecosystem เสริมศักยภาพคน-ธุรกิจ-พื้นที่ หนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย

คุณอาสา ผิวขำ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาธุรกิจและนวัตกรรม จาก CEA กล่าวว่า “มูลค่าของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เติบโตขึ้น ปัจจัยหลักมาจากกลยุทธ์การขับเคลื่อน Creative Ecosystem ที่เกิดขึ้นอย่างมีระบบและเป็นรูปธรรม ทั้งการพัฒนา ‘คน’ (Creative Professional), ‘อุตสาหกรรมและธุรกิจสร้างสรรค์’ (Creative Industry & Creative Business) และ ‘พื้นที่’ (Creative Place) โดย CEA ให้ความสำคัญกับการลงทุนเรื่องคน ให้มีทักษะและมุมมองเชิงกลยุทธ์ที่ทันต่อเทรนด์และการตลาด มี Know-How หรือรู้วิธีการนำความคิดสร้างสรรค์ไปต่อยอดให้กับธุรกิจ ทั้งหมดนี้ต้องทำควบคู่ไปกับการยกระดับศักยภาพธุรกิจสร้างสรรค์ไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ทั้งภาคการผลิตและบริการ มีการเชื่อมโยงโอกาสใหม่กับตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ”

คุณอาสา ผิวขำ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาธุรกิจและนวัตกรรม

“พร้อมกันนี้ต้องเสริมความพร้อมทางด้านกายภาพให้กับเมืองต่าง ๆ ให้สามารถรองรับการมาถึงของโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ใช้พลังของทุนวัฒนธรรมขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ให้เติบโตอย่างมีทิศทาง CEA ขับเคลื่อน 3 องค์ประกอบนี้ไปพร้อมกัน ก่อให้เกิดการเติบโตที่ส่งเสริมกัน ยกตัวอย่างเช่น โครงการ CHANGE 2022: Visual Character Arts ด้วยการสร้างสรรค์คาแรกเตอร์ใหม่ให้กับประเทศไทย อย่าง ‘ปาป้า-ทูทู่’ (PLA.PLA TOO.TOO) ที่พัฒนาโลคัลคาแรกเตอร์ (Local Character) จนกลายเป็นไวรัลและขยายบทบาทเป็นมาสคอตประจำจังหวัด ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรสงคราม กลยุทธ์เหล่านี้เป็นตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นความสำคัญของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่สามารถยกระดับศักยภาพธุรกิจสร้างสรรค์และทักษะสร้างสรรค์ของคนไทย รวมถึงสนับสนุนธุรกิจสร้างสรรค์ของไทยให้ก้าวสู่ตลาดต่างประเทศ” 

CEA สนับสนุนนักสร้างสรรค์ไทยสู่เวทีโลก

CEA มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทยให้เป็น ‘Creative Gateway’ ที่เชื่อมต่อประเทศไทยกับนานาชาติ เช่น โครงการ Creative House By CEA ในปี 2568 ที่สนับสนุนผู้ประกอบการและนักสร้างสรรค์ให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งตลาดและการจ้างงาน ผ่านการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการสร้างสรรค์ไทยในเทศกาลไทย (Thai Festival) และงานจัดจำหน่ายสินค้า (Trade Fair) นำไปสู่การเผยแพร่ซอฟต์พาวเวอร์ไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล ไม่น้อยกว่า 7 ประเทศ เช่น จีน, ญี่ปุ่น, รัสเซีย, เกาหลีใต้, เวียดนาม, ซาอุดีอาระเบีย ฯลฯ 

“การก้าวสู่ตลาดต่างประเทศถือเป็นเป้าหมายของผู้ประกอบการหลายท่าน แต่ต้องยอมรับว่าไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้สำเร็จ องค์ประกอบของความสำเร็จอาจมีหลายข้อ ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมเรื่องกำลังการผลิต การเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนการเข้าใจวัฒนธรรมของผู้ซื้อและผู้ขายที่แตกต่างในแต่ละประเทศ แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญและเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของความสำเร็จที่ CEA เน้นย้ำ คือการสร้างคุณค่าแบรนด์จากนามธรรมให้จับต้องได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างความแตกต่าง และบอกเล่าเรื่องราวของธุรกิจได้อย่างมีพลัง” คุณอาสากล่าวเพิ่มเติม 

แบรนดิ้ง หัวใจของการยกระดับธุรกิจ

จากประสบการณ์การร่วมทำงานกับผู้ประกอบการทั่วประเทศ CEA พบว่าหลายธุรกิจยังคงโฟกัสที่ ‘สินค้า’ แต่ละเลย ‘แบรนด์’ ซึ่งเป็นข้อจำกัดสำคัญของการแข่งขันยุคใหม่ โครงการ Branding 4 Regions จึงถูกออกแบบมาเพื่อช่วยผู้ประกอบการสร้างตัวตนของแบรนด์ได้ง่ายขึ้น โดยผสาน ดีเอ็นเอของทั้ง 4 ภูมิภาคเข้ากับแบรนด์ เพื่อเสริมพลังซอฟต์พาวเวอร์ท้องถิ่น

Regional Branding Kit เครื่องมือพร้อมใช้เพื่อเริ่มต้นสร้างแบรนด์
ที่สะท้อนอัตลักษณ์ 4 ภูมิภาคอย่างร่วมสมัย 

คุณภควัต วงศ์ไทย นักพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจและนวัตกรรมอาวุโส อธิบายว่า Regional Branding Kit เปรียบเสมือน ‘ชุดเครื่องมือสำเร็จรูป’ สำหรับการเริ่มต้นสร้างแบรนด์ โดยสะท้อนอัตลักษณ์ท้องถิ่นของทั้ง 4 ภูมิภาค ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคใต้อย่างร่วมสมัย Regional Branding Kit เกิดจากการสกัดคุณค่า (Value Proposition) ที่ผู้บริโภคทั้งไทยและต่างประเทศได้รับจากการสัมผัสประสบการณ์ในแต่ละภูมิภาค ทั้งในมิตินามธรรมและรูปธรรม ผสานกับเป้าหมายในการเผยแพร่ซอฟต์พาวเวอร์ของไทยสู่สายตาชาวโลก 

Regional Branding Kit นี้นำเสนอทั้งธีม คอนเซ็ปต์ ข้อความ สโลแกน ชุดสีหลัก ฟอนต์ โลโก้ ไอเดียสร้างสรรค์ และเทมเพลตพื้นฐานกว่า 30 แบบสำหรับประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น แผ่นรองแก้ว กล่อง เทปกาว ปลอกหุ้มแก้ว ซองตะเกียบ ฯลฯ ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้ได้ทันที หรือต่อยอดร่วมกับนักออกแบบเพื่อความสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น CEA ออกแบบให้ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน แม้ผู้ประกอบการที่ไม่มีความรู้ด้านดีไซน์หรือขาดงบจ้างนักออกแบบ ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง ทั้งหมดนี้มีเป้าหมายเพื่อยกระดับการสื่อสารอัตลักษณ์แบรนด์ (Brand Identity) ของสินค้าและบริการจาก 4 ภูมิภาคของไทย ให้ชัดเจน มีเอกภาพ จดจำง่าย และเข้าถึงผู้บริโภคเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น 

“CEA เข้าใจว่าการทำแบรนดิ้งไม่ใช่เรื่องง่ายและไม่ใช่ว่าผู้ประกอบการทุกท่านจะมีความพร้อมในการทำแบรนดิ้ง โดยอาจมีข้อจำกัดเรื่องทุน เวลา หรือความรู้ความเข้าใจ ดังนั้นโครงการ Branding 4 Regions จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ช่วยวางรากฐาน ทำให้ผู้ประกอบการเข้าใจและกล้าที่จะเริ่มต้นสร้างแบรนด์ ด้วยการหยิบจับเทมเพลตต่าง ๆ จาก Regional Branding Kit นี้ มาปรับให้เข้ากับธุรกิจ สินค้า หรือบริการของตนเอง เพื่อสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยสะท้อนอัตลักษณ์ของแต่ละภูมิภาคให้เด่นชัดขึ้นอีกด้วย” 

“Regional Branding Kit นี้ถูกออกแบบมาให้นำไปประยุกต์ใช้ได้ง่าย ไม่ซับซ้อน โดยผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้ช่วยพัฒนาโลโก้ รูปภาพการสื่อสารต่าง ๆ เพื่อการขาย การพัฒนาสินค้าและบริการ รวมถึงกระบวนการอื่น ๆ อีกมากมายในการสร้างแบรนด์ ช่วยให้ผู้ประกอบการที่ไม่มีความเชี่ยวชาญเรื่องดีไซน์​ ไม่มีทุนที่จะไปจ้างดีไซเนอร์ สามารถทดลองและนำชุดแบรนดิ้งสำเร็จรูปนี้ไปประยุกต์ใช้ได้ง่ายและเกิดประโยชน์จริง” คุณภควัตกล่าว

Regional Branding Kit ครอบคลุม 4 ภูมิภาค ด้วยคอนเซ็ปต์เฉพาะตัวและมีเอกลักษณ์โดดเด่น 

ภาคเหนือ
Goodness North ภาคเหนือแสนดี

ธรรมชาติอันงดงามท่ามกลางบรรยากาศแสนสงบ ได้หล่อหลอมให้เกิดความลึกซึ้งละมุนละไมของการใช้ชีวิต ก่อเกิดเป็นทรัพย์สินและวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทรงคุณค่า รวมถึงการตกผลึกทางความคิดอันลึกซึ้ง ส่งผลให้ผู้คนในภาคเหนือแสวงหาความเรียบง่าย ตระหนักถึงธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ใส่ใจทั้งตนเองและชุมชน พร้อมปรับตัวเพื่อเปิดรับโอกาสใหม่ ๆ อยู่เสมอ 
Slogan: ความดีงามที่ลึกซึ้งอย่างยั่งยืน (Serenity Sparks Sustainable Goodness)

ภาคกลาง
Klang Glam ภาคกลางระยิบระยับ
 

ภาคกลางพร้อมต้อนรับผู้คนที่หลากหลาย มาพร้อมความทันสมัยของชีวิตในเมืองที่ไม่เคยหลับใหล วัฒนธรรมประเพณีอันงดงามที่สืบเนื่องมาอย่างยาวนาน รวมทั้งความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ทุกองค์ประกอบล้วนประสานกันอย่างลงตัวและสง่างาม จะมองไปทางใดก็มีแต่ความระยิบระยับเปล่งประกายจากทั่วทุกพื้นที่
Slogan: ความเปล่งประกายจากทั่วสารทิศ (The Illumination of All Sights)

ภาคอีสาน
Isan Exuberance ภาคอีสานพร้อมสรรพ

พลังแห่งมิตรภาพ ความมีชีวิตชีวา และความสนุกสนานอันเป็นเอกลักษณ์ที่ทุกคนต้องสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้งหนึ่งในชีวิต ภูมิภาคแห่งนี้มีทุกสิ่งพร้อมสรรพ ทั้งสินทรัพย์ท้องถิ่น ทุนทางวัฒนธรรม ความเชื่อ ภูมิปัญญาที่ตกทอดจากบรรพบุรุษ ความหลากหลายของธรรมชาติ ตลอดจนผู้คนที่รักและภูมิใจในความเป็นเลือดอีสาน ที่พร้อมทุ่มเทพลังในการยกระดับภูมิภาคอันเป็นที่รักให้เติบโต ทั้งหมดนี้หลอมรวมเป็นเสน่ห์เปี่ยมสีสัน ตอบโจทย์ทุกความต้องการได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
Slogan: ความพรั่งพร้อมที่เต็มไปด้วยพลังแห่งชีวิตชีวาและมิตรภาพ (A Great Deal of Vivid Experiences)

ภาคใต้
Blissome Pakk Taii ภาคใต้สุขสำราญ

ปักษ์ใต้คือดินแดนที่งดงามดั่งสรวงสวรรค์ หลอมรวมทั้งธรรมชาติที่สร้างบรรยากาศแห่งการพักผ่อนจาก ‘เขา ป่า นา เล’ พร้อมท้องทะเลอันมีเอกลักษณ์ทางฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน อาหารรสชาติจัดจ้านที่รังสรรค์จากวัตถุดิบหลากหลายของภูมิภาค รวมถึงประวัติศาสตร์อันรุ่มรวยและวิถีชีวิตของผู้คนจากพหุวัฒนธรรม ทั้งหมดนี้ล้วนสร้างความสุขสำราญใจ บ่มเพาะความรู้สึกของผู้มาเยือน จากความรู้สึกทั่ว ๆ ไปให้กลายเป็นความรัก
Slogan: สรวงสวรรค์ที่หลอมรวมทุกความสุขไว้ด้วยกัน (The Serendipities in Paradise)

ดาวน์โหลดฟรี! คู่มือสร้างแบรนด์จากอัตลักษณ์ภูมิภาค

Regional Branding Kit เปิดให้ผู้ประกอบการ ภาครัฐ เอกชน และผู้สนใจทั่วไปดาวน์โหลดได้ฟรีแล้ววันนี้ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสร้างแบรนด์แบบพร้อมใช้ ช่วยเสริมศักยภาพธุรกิจ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และร่วมสร้างการรับรู้ด้านซอฟต์พาวเวอร์ในภูมิภาคของตนเอง 

Regional Branding Kit นับเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญของ CEA ที่มุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการไทย ยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการสร้างสรรค์ใน 4 ภูมิภาค ให้สามารถต่อยอดแบรนด์ท้องถิ่นสู่ระดับประเทศและสากล พร้อมร่วมผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.cea.or.th และเฟซบุ๊ก Creative Economy Agency