HERB TO GO สมุนไพรไทย พร้อมไปต่อ

ด้วยประเทศไทยมีพืชและสมุนไพรที่หลากหลายมากกว่า 1,800 ชนิด และสมุนไพรเหล่านั้นล้วนอุดมด้วยคุณประโยชน์ สามารถสร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ รวมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามจากสมุนไพรได้เช่นกัน สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ตระหนักถึงความสำคัญของการต่อยอดและปลุกพลังสร้างสรรค์สมุนไพรไทย จึงได้จัดทำโครงการ “HERB TO GO สมุนไพรไทย พร้อมไปต่อ” โดยร่วมกับ 9 วิสาหกิจชุมชน ใน 3 จังหวัดต้นแบบ ได้แก่ กระบี่ สกลนคร และสมุทรปราการ เพื่อสร้างโมเดลธุรกิจและเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์พืชสมุนไพรไทย ด้วยวิธีการเชื่อมโยงจุดขายของแต่ละภูมิภาค ผ่านกระบวนการสร้างเข็มทิศธุรกิจ (Space Compass Creation) จากการระบุศักยภาพทุนท้องถิ่น การค้นหาแนวทางตอบโจทย์ตลาดในปัจจุบัน การเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยนวัตกรรม และการสื่อสารธุรกิจด้วย Storytelling และ Brand Communication 

ดำเนินโครงการใน 3 จังหวัดที่มีศักยภาพด้านพืชสมุนไพรไทย

โครงการ “HERB TO GO สมุนไพรไทย พร้อมไปต่อ” จัดทำภายใต้แนวคิด “A New Shade of Thai Herbs” โดย CEA ลงพื้นที่ 3 จังหวัดต้นแบบดังกล่าวในธีมที่แตกต่าง ได้แก่ กระบี่ GOES GREEN สกลนคร SUPERFOOD SUPERFRUIT เเละสมุทรปราการ HEALTH TO GO ทั้ง 3 จังหวัดล้วนเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการต่อยอดด้านผลิตภัณฑ์สมุนไพร มีลักษณะเด่นทางภูมิศาสตร์ เเละมีสมุนไพรท้องถิ่นของเเต่ละพื้นที่แตกต่างกัน ทำให้เกิดเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร 

ผลของการดำเนินโครงการฯ ที่มีการประยุกต์ใช้ความคิดสร้างสรรค์และกระบวนการมีส่วนร่วม นำมาสู่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์สมุนไพรจำนวน 9 ผลิตภัณฑ์ ที่เน้นการเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยนวัตกรรมให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ดีไซน์สวยงาม ตลอดจนสร้างจุดขายอย่างสร้างสรรค์ด้วยเรื่องราวโดดเด่นในพื้นที่จังหวัดของตนเอง นับเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการรายเล็กในการพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชสมุนไพรไทย ให้ตอบโจทย์ตลาด ช่วยสร้างรายได้ ขยายโอกาสให้แก่วิสาหกิจชุมชน รวมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มให้เศรษฐกิจท้องถิ่นของประเทศ 


ผลลัพธ์ 9 ผลิตภัณฑ์ 9 เรื่องราว จาก 3 จังหวัดที่ปลุกพลังสร้างสรรค์สมุนไพรไทย 

สำหรับผลลัพธ์ 9 ผลิตภัณฑ์ 9 เรื่องราว จาก 3 จังหวัด ของโครงการ “HERB TO GO สมุนไพรไทย พร้อมไปต่อ” ประกอบด้วย 

กระบี่ ในธีม “KRABI GOES GREEN”

1. SUNPALM โดย วิสาหกิจกระบี่น้ำมันปาล์มแดงธรรมชาติ

พืชเศรษฐกิจของจังหวัดกระบี่ คือปาล์มแดง ทางชุมชนจึงนำผลปาล์มแดง มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นครีมกันแดดผิวกาย UV Protector SPF50+ PA++++ ที่ไม่ทำร้ายปะการัง เป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อมเเละเเหล่งน้ำ


2. Pethology+ โดย วิสาหกิจชุมชนเจริญทองร่วมใจ

ผลิตภัณฑ์สเปรย์สมุนไพรป้องกันโรคผิวหนังในสัตว์เลี้ยง ที่นำใบถอบแถบน้ำซึ่งเป็นพืชท้องถิ่น มาใช้เป็นส่วนผสมหลัก

3. Mika Klare โดย วิสาหกิจชุมชนสาหร่ายขนนกกระบี่

ผลงานจากผู้ประกอบการกลุ่มเพาะพันธุ์สาหร่ายขนนก ที่นำวัตถุดิบที่ได้มาตรฐานมาใช้ในการเพิ่มมูลค่าและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เจลดูแลสภาพผิวหลังออกแดด

สกลนคร ในธีม “SUPERFOOD SUPERFRUIT”

4. Harng Grains โดย วิสาหกิจชุมชนข้าวฮางวาริชภูมิ

นำข้าวฮางที่ขึ้นชื่อของชาวอีสานมาพลิกโฉมใหม่ และเพิ่มทางเลือกในการรับประทานให้แก่ผู้บริโภค ด้วยการพัฒนาเป็นสแน็กบาร์ผสมธัญพืชพร้อมรับประทาน ที่เปี่ยมด้วยคุณค่าทางสารอาหารที่มากกว่าเดิม

5. CannaBy โดย วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรผสมผสานภูมิบ้านแป้น

ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มพร้อมชงที่เกิดจากการรวมคำว่า Cannabis และ Honey เข้าด้วยกัน มีส่วนผสมของกัญชาพันธุ์หางกระรอกภูพานและน้ำผึ้ง มีคุณสมบัติช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย เมื่อทุกคนได้ดื่มจะยิ้มและนึกถึงเอกลักษณ์ของบ้านแป้น

6. Warino โดย วิสาหกิจชุมชนปลูกพืชสมุนไพรและพฤกษเวชบ้านดงเชียงเครือ

ผลผลิตจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผงปรุงรสธรรมชาติผสมกัญชาบรรจุซอง สำหรับทำอาหารให้มีรสอูมามิกลมกล่อม จากบ้านดงเชียงเครือ ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดสกลนคร ที่มีชื่อเสียงในฐานะแหล่งเพาะปลูกกัญชาพันธุ์หางกระรอกภูพาน

สมุทรปราการ ในธีม “HEALTH TO GO”

7. Maingo โดย มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดช่องปากชนิดเม็ดยาสีฟันในรูปแบบอัดเม็ด ที่มีส่วนผสมจากสารสกัด Mangiferin จากใบมะม่วงน้ำดอกไม้ซึ่งมีคุณสมบัติในการยับยั้งเเบคทีเรีย บรรจุในกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย พกพาสะดวก ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้านักเดินทาง 

8. Zenplura โดย วิสาหกิจชุมชนน้ำเพื่อสุขภาพบางปลา THC

ใบขลู่คือพืชที่พบได้มากตามแถบป่าชายเลนของจังหวัด ผู้ประกอบการนำมาสกัดสารสำคัญผสมกับสารสกัดใบบัวบกและใบว่านหางจระเข้ ยกระดับสินค้าเป็นสเปรย์บำรุงผิวหน้าประจำวัน มีส่วนผสมของสารสกัดที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ

9. Im Sook – Im Jai (อิ่มสุขอิ่มใจ) โดย วิสาหกิจชุมชนสหกรณ์การเกษตรบางบ่อ 

นำสุดยอดวัตถุดิบ 3 ชนิดของสมุทรปราการ ได้แก่ จมูกข้าวกล้องหอมนิล ปลาสลิดบางบ่อ และผำ (ไข่น้ำ) มาแปรรูปเป็นโจ๊กจมูกข้าวหอมนิลเพื่อสุขภาพ ที่อุดมด้วยโปรตีน สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่เปี่ยมด้วยคุณค่าทางสารอาหาร

Project Update

10.09.2565

HERB TO GO - Talk

เสวนาสร้างสรรค์ออนไลน์ที่ CEA จัดขึ้นในวันที่ 10 กันยายน 2565 ผ่านทาง Zoom เพื่อร่วมค้นหามิติความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ของผลิตภัณฑ์สมุนไพร โดยเสวนานี้มีวิทยากร 3 ท่านมาร่วมพูดคุยและให้ความรู้ที่น่าสนใจในหัวข้อต่าง ๆ ได้แก่ “สร้างธุรกิจจากต้นทุนศักยภาพชุมชน” โดย เชอรี่-เข็มอัปสร สิริสุขะ นักแสดง/นักพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อม ผู้ก่อตั้ง Sirithaibrand, “นวัตกรรมเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจสมุนไพรไทยสู่ตลาด” โดย พญ. เพชรไพลิน พงษ์บริบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ ขาวละออเภสัช และ “การออกเเบบเพื่อการสื่อสารจุดขายให้ธุรกิจ” โดย เรวัฒน์ ชำนาญ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Design Thinking, Creative Research (Certified) และผู้เชี่ยวชาญด้านการออกเเบบอัตลักษณ์ (Brand Communication)

09.08.2565

HERB TO GO Showcase

การจัดแสดงแนวคิดของ 9 ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยเเนวใหม่ จากโครงการ “HERB TO GO สมุนไพรไทย พร้อมไปต่อ” เพื่อนำเสนอว่าความน่าสนใจและการสร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ของผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยอันเป็นผลลัพธ์ของโครงการ โชว์เคสนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 สิงหาคม - 9 กันยายน 2565 ที่ TCDC กรุงเทพ Front Lobby ชั้น 1