เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2568

เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2568 “Local Plus: Creativity, Technology and Sustainability ร่วมมือกัน สร้างสรรค์ เติบโต” ผนึกพลัง ‘โลคัลพลัส’ ชูงานสร้างสรรค์ท้องถิ่นในสเกลระดับโลก 6 - 14 ธันวาคม 2568 ที่เชียงใหม่ 

“เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่” หรือ “Chiang Mai Design Week” (CMDW) คือเทศกาลสร้างสรรค์ประจำปีที่จัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับเครือข่ายนักสร้างสรรค์และผู้ประกอบการในภาคเหนือ เพื่อนำเสนอผลงานและไอเดียที่ต่อยอดพลังของท้องถิ่น (Local Roots) ด้วยการผสานความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมเข้ากับชีวิตประจำวัน ทั้งยังเป็นเวทีเชื่อมโยงความร่วมมือระดับภูมิภาคและนานาชาติ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและเสนอทางออกต่อความท้าทายทางสังคมและสิ่งแวดล้อมร่วมสมัย

CMDW2025 กับแนวคิด “Local Plus: Creativity, Technology, Sustainability ร่วมมือกัน สร้างสรรค์ เติบโต”

ในปี 2568 “เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2568” หรือ “Chiang Mai Design Week 2025” (CMDW2025) จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 11 ภายใต้แนวคิด “LOCAL PLUS: Creativity, Technology and Sustainability ร่วมมือกัน สร้างสรรค์ เติบโต” ระหว่างวันที่ 6 - 14 ธันวาคม 2568 ณ ย่านกลางเวียง, ช้างม่อย - ท่าแพ และสันป่าข่อย รวมถึงพื้นที่อื่น ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ มุ่งสร้างพื้นที่คิดบวก (+) และต่อยอดพลังร่วมของผู้คน องค์กร และภาคส่วนต่าง ๆ โดยนอกจาก ‘การบวกเพิ่ม’ เทศกาลฯ ยังได้หยิบเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์อื่น ๆ มาใช้สื่อความหมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องหมายคูณ (x) ที่หมายถึงการทวีพลังสร้างสรรค์จากท้องถิ่นสู่สากล เครื่องหมายหาร (÷) ที่ว่าด้วยการแบ่งปันองค์ความรู้และนวัตกรรมสร้างสรรค์ และเครื่องหมายลบ (-) ที่สื่อถึงการลดข้อจำกัดและผลกระทบสิ่งแวดล้อม ทั้งหมดได้รับการร้อยเรียงให้เป็นสมการที่นำไปสู่ความเป็นไปได้อย่างไม่สิ้นสุด (∞) เพื่อตอบโจทย์ผู้คนทุกวัยให้ได้สนุกกับกิจกรรมสร้างสรรค์ที่หลากหลาย

3 เป้าหมายหลัก CMDW2025

แนวคิดเหล่านี้ได้รับการถ่ายทอดผ่านกว่า 150 โปรแกรมจากเครือข่ายนักสร้างสรรค์ทั่วภาคเหนือ ที่มาร่วมจัดแสดงผลงานในเทศกาลฯ โดยสะท้อนเรื่องราวของอาหาร งานหัตถกรรม ดนตรี และงานออกแบบ ภายใต้ 3 เป้าหมายหลัก ได้แก่ (1) การเฉลิมฉลองนักสร้างสรรค์คืนถิ่น (Homecoming) (2) การสืบสานวิถีท้องถิ่นที่ยั่งยืน (Local Sustainable Living) และ (3) การเชื่อมโยงเครือข่ายนักสร้างสรรค์และผู้ประกอบการเพื่อสร้างพื้นที่แห่งโอกาสใหม่ (New Opportunities) 

5 คอนเซ็ปต์สมการแห่งความสร้างสรรค์ ใน CMDW2025 และ 15 โปรแกรมไฮไลต์จากกว่า 150 โปรแกรม ใน CMDW2025

1. เครื่องหมายบวก (+): พลังร่วมของคนสร้างสรรค์ องค์กร และภาคส่วนต่าง ๆ ที่ร่วมกันทำให้เชียงใหม่และเมืองเหนือ ไม่เพียงเป็นหมุดหมายของการท่องเที่ยว แต่ยังเป็นเมืองที่พร้อมสำหรับโอกาสใหม่ ๆ ของคอมมิวนิตี้สร้างสรรค์สาขาต่าง ๆ เช่น งานคราฟต์ (Craft), ความเป็นอยู่ที่ดี (Wellness) ฯลฯ โปรแกรมไฮไลต์ เช่น 
     (1) Make Scents, Make Sense “สร้างกลิ่น สร้างถิ่น สร้างอนาคต” โดย CEA ภาคเหนือ ร่วมกับสมาคมสุคนธกรไทย (Thai Perfumers) และห้องปฏิบัติการสกัดน้ำหอมสยาม LOSIam (Laboratoire Olfactif du Siam) นิทรรศการที่ชวนมอง ‘กลิ่นหอม’ ในฐานะทุนสร้างสรรค์ของไทย สะท้อนพลังของผืนดินและภูมิปัญญา ที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรม Wellness และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้วยพลังแห่งกลิ่นหอมจากธรรมชาติ จัดแสดงที่ TCDC เชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น. 
     (2) The Homecoming Club โดย ThairathPlus “พื้นที่ที่ชวนคุณกลับบ้าน” นิทรรศการและอีเวนต์ที่สำรวจระบบนิเวศสร้างสรรค์ของภาคเหนือ ด้วยการนำเสนอโปรแกรมธุรกิจด้าน Arts, Music, Product และ Chef พร้อมกิจกรรมเชิงโต้ตอบในโซนต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและโอกาสใหม่ ๆ ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของเชียงใหม่และภาคเหนือ จัดแสดงที่สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมสตรีศรีล้านนาไทย ตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น.
     (3) CMDW x Mango Art Festival “แพลตฟอร์มแสดงผลงานศิลปะนานาชาติ” ภายใต้ธีม ‘TREASURE DISCOVERED 2025’ นำเสนอบริบทและมุมมองใหม่ในการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินไทยและต่างประเทศ บนพื้นที่ Creative Space แห่งใหม่ หลองข้าวไม้โบราณ และเฟอร์นิเจอร์เก่าแก่นับหมื่นชิ้น ณ De Siam Antiques Chiangmai ที่ซึ่งศิลปะร่วมสมัยได้เชื่อมโยงกับคุณค่าของเวลาและความทรงจำ ระหว่างวันที่ 5 - 10 ธันวาคม 2568 ตั้งแต่เวลา 12.00 - 20.00 น.
     (4) Chiang Mai HO Zix (เชียงใหม่โฮะ) เทศกาลดนตรีที่รวมศิลปินออริจินัลเชียงใหม่ไว้มากที่สุดแห่งปี! กว่า 40 ศิลปินท้องถิ่นพร้อมถ่ายทอดเสียงแห่งตัวตน ตั้งแต่ลูกทุ่ง, เพลงกำเมือง, Pop, Alternative Rock, Dream Pop, Rock & Roll, Blues, Fusion Jazz ไปจนถึง Instrumental ที่สะท้อนชีวิต วิถี และอารมณ์ของเมืองเชียงใหม่อย่างแท้จริง งานจัดที่ลานจอดรถคาร์บอน Uniserv CMU ระหว่างวันที่ 8 - 11 ธันวาคม 2568 ตั้งแต่เวลา 16.30 - 23.00 น.

2. เครื่องหมายคูณ (×): การต่อยอดผลงานสู่มาตรฐานสากล และการเชื่อมต่อพลังความร่วมมือกับนานาชาติ โดยเทศกาลฯ ได้ร่วมมือกับเครือข่ายนานาชาติจากกว่า 10 ประเทศ ทั้งจีน, ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, สปป. ลาว, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ฝรั่งเศส, แคนาดา และรัสเซีย จัดพาวิลเลียนแสดงผลงานของนักออกแบบ และกิจกรรมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างนักสร้างสรรค์ท้องถิ่นกับนานาชาติ โปรแกรมไฮไลต์ เช่น 
     (5) LABBfest. 2025 “Music & Creative Live Performence Festival” เทศกาลดนตรีสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่รวมศิลปินจากทั่วภาคเหนือและต่างประเทศ จากประเทศไทย, ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ฝรั่งเศส และแคนาดา ชวนผู้ชมร่วมสัมผัสพลังของดนตรีและเสียงสร้างสรรค์ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 6 - 7 ธันวาคม 2568 ที่ Club Caring CNX ตั้งแต่เวลา 17.00 - 23.00 น.
     (6) International Design Showcase “ผนึกพลัง ‘พลัส’ โชว์คราฟต์จากนานาชาติ” แพลตฟอร์มแสดงผลงานออกแบบจากศิลปินนานาชาติ ร่วมแลกเปลี่ยนแรงบันดาลใจและทักษะ ขับเคลื่อนเชียงใหม่และภาคเหนือให้ได้เชื่อมต่อโอกาสในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ระดับโลก พบกับนิทรรศการจากจีน, ไต้หวัน, ญี่ปุ่น, สปป. ลาว, ฝรั่งเศส และรัสเซีย จัดแสดงที่หอศิลป์กลางเวียง ตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น.
     (7) CRAFTed of Taste: The Art of Eating “เชื่อมวัฒนธรรมไทย-ฝรั่งเศส ผ่านงานคราฟต์” นิทรรศการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างไทยและฝรั่งเศส จากการรวมตัวของศิลปินเซรามิกจากฝรั่งเศสและเชียงใหม่ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ผสมผสานศิลปะและวัฒนธรรมอาหารเหนือ รังสรรค์ผลงานร่วมสมัย พร้อมจำหน่าย นอกจากนี้ ยังมีเวิร์กช็อปและเอ็กซ์คลูซีฟดินเนอร์ ‘On y mange!’ จัดแสดงที่หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น.
     (8) Yumeie Dream House Project “โปรเจ็กต์ปลุกพลังคนรุ่นใหม่” โดย CEA ภาคเหนือ และ Design and Creative Center Kobe (KIITO) ประเทศญี่ปุ่น นิทรรศการความร่วมมือที่คนรุ่นใหม่และเยาวชนได้เรียนรู้การออกแบบบ้านสำหรับยุค ‘New Norm’ เพื่อแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ ผ่านกระบวนการ ‘Head Hand Heart’ (ความคิด ทักษะ และทัศนคติ) จัดแสดงที่หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น.

3. เครื่องหมายหาร (÷): การแบ่งปันความรู้และนวัตกรรม ในประเด็นที่ท้าทายบริบทโลก เช่น การรับมือกับภัยพิบัติในยุค ‘New Norm’ ฯลฯ โปรแกรมไฮไลต์ เช่น 
     (9) Kids’ Creative Power “โปรเจ็กต์ คิต เล่น สร้าง” พื้นที่แบ่งปันแรงบันดาลใจและความสุขสำหรับกลุ่มครอบครัว ผ่านนิทรรศการ เสวนา และการแสดง Performance โดย Part Time Theater และละครชุมชน จากกลุ่มละครมะขามป้อม และ Ta Lent Show Theatre ที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาทักษะรอบด้านของเด็กทุกวัย
     (10) RILA – Regenerative Material Collective of Asia จากกลุ่มเครือข่าย Regenerative Material แห่งเอเชีย อีเวนต์เพื่อขับเคลื่อนอนาคตของ ‘วัสดุที่เติบโตได้’ สู่การเป็นแหล่งเรียนรู้ Living Lab ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ชมทุกกลุ่ม ได้สัมผัส ทดลอง และร่วมค้นหาอนาคตของวัสดุอย่างแท้จริง ที่ Mr. Leaf สันกำแพง ตั้งแต่เวลา 8.00 - 17.00 น.
     (11) เทศกาลดิจิทัลสร้างสรรค์เชียงใหม่ แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ สร้างเครือข่ายความร่วมมือ และเปิดโอกาสให้กับอุตสาหกรรมศิลปะดิจิทัลและดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย เพื่อผลักดันเชียงใหม่ให้เป็นหมุดหมายสำคัญของวงการศิลปะดิจิทัลในระดับภูมิภาคและนานาชาติ ระหว่างวันที่ 11 - 12 และ 13 - 14 ธันวาคม 2568 ที่วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

4. เครื่องหมายลบ (-): การลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และผนึกพลังบูรณาการ City Branding ภาคเหนือ โดยเทศกาลฯ นับเป็นต้นแบบของการจัดงานหรืออีเวนต์ ที่ใช้ทรัพยากรที่มีจำกัดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด 
     (12) POP Market ตลาดคราฟต์สร้างสรรค์ ตลาดที่รวบรวมผลงานคราฟต์และดีไซน์จากผู้ประกอบการรุ่นใหม่ แฟชั่น ของตกแต่งบ้าน ไปจนถึงของใช้ในชีวิตประจำวัน ที่สะท้อนแนวคิดความยั่งยืน พร้อมกิจกรรมเวิร์กช็อปและการแสดงศิลปะร่วมสมัย ที่หอพื้นถิ่นล้านนา ตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น. 
     (13) Pavilion คนทำ (ยะ) เมือง 4 จังหวัดภาคเหนือ นิทรรศการที่พาไปสำรวจแนวทางการพัฒนา ‘สินทรัพย์’ และ ‘อัตลักษณ์’ ของเมืองจาก 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ น่าน สุโขทัย และพิจิตร โดยเชื่อมโยงย่านสู่ย่าน เมืองสู่เมือง และคนสู่แรงบันดาลใจใหม่ในอนาคต จัดแสดงที่หอกลางเวียง ตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น.  

5. สัญลักษณ์อินฟินิตี้ (∞): การเติบโตอย่างไร้ขีดจำกัด ส่งเสริมภาพลักษณ์ของเชียงใหม่ในฐานะเครือข่ายสมาชิกเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก (UCCN) และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ
     (14) Design Excellence Award: DEmark นิทรรศการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ที่นำเสนอสินค้าและบริการที่โดดเด่นทั้งด้านเอกลักษณ์และการสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP) เพื่อยกระดับศักยภาพด้านการออกแบบไทยสู่ระดับสากล จัดแสดงที่หอศิลป์กลางเวียง ตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น.  
     (15) Paper Exhibition “Days in Rainy Summer” นิทรรศการศิลปะกระดาษเชิงประสบการณ์ ในโครงการ Creative Cities Collaboration: From Local Wisdom to Global Products ที่นำแรงบันดาลใจจากธรรมชาติและภูมิปัญญาล้านนา มาถ่ายทอดผ่านศิลปะของ ‘ลม’ โดยให้ลมคือผู้เล่าเรื่องที่มองไม่เห็นด้วยตา แต่รับรู้ได้ผ่านเสียง แสง และการเคลื่อนไหว สะท้อนพลังแห่งความเปลี่ยนแปลงและการเชื่อมโยงของผู้คนกับธรรมชาติ จัดแสดงที่ TCDC เชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น. 

Chiang Mai Design Week จึงไม่ได้เป็นเพียงเทศกาลงานออกแบบ แต่ยังเป็นเครื่องมือสำคัญของการสร้าง City Branding ที่ทำให้ ‘เชียงใหม่’ ก้าวข้ามภาพจำจากเมืองท่องเที่ยว ไปสู่การเป็นเมืองที่ ‘Crafting Wellness from Local Essence, Inspiring Asia’ ของภูมิภาค ที่นักลงทุนและนักสร้างสรรค์จากอุตสาหกรรมสร้างสรรค์สาขาต่าง ๆ ทั่วโลก เช่น Creative Wellness, Creative Tourism, Creative Craft และ Music ให้การยอมรับ ทั้งยังสะท้อนพลังสร้างสรรค์จากทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนเมืองเชียงใหม่และภาคเหนือให้เติบโตอย่างสร้างสรรค์ในระดับนานาชาติ 

ร่วมเฉลิมฉลอง แบ่งปัน และสานพลังสร้างสรรค์ให้ภาคเหนือได้เฉิดฉาย พร้อมสร้างแรงบันดาลใจขับเคลื่อนโลก ใน “เทศกาลงานออกแบบเอียงใหม่ 2568” หรือ “Chiang Mai Design Week” (CMDW2025) ภายใต้แนวคิด “Local Plus: Creativity, Technology and Sustainability ร่วมมือกัน สร้างสรรค์ เติบโต” 6 - 14 ธันวาคม 2568 ณ ย่านกลางเวียง, ช้างม่อย - ท่าแพ และสันป่าข่อย รวมถึงพื้นที่อื่น ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: 
Website: www.chiangmaidesignweek.com
Facebook: Chiang Mai Design Week
Instagram: Chiang Mai Design Week
TikTok: Chiang Mai Design Week