Open Call: เปิดรับสมัครศิลปินเข้าร่วมโครงการ Music Exchange 2026 โชว์ศักยภาพศิลปินไทยบนเวทีเทศกาลดนตรีระดับนานาชาติ 15 พฤศจิกายน 2568 - 16 พฤษภาคม 2569
หากคุณคือศิลปินไทยที่มีความฝันอยากขึ้นแสดงบนเวทีเทศกาลดนตรีระดับนานาชาติในต่างประเทศ พร้อมโชว์ผลงานเพลงและพลังดนตรีในแบบฉบับของตนเองให้แฟนเพลงทั่วโลกได้ฟัง นี่คือโอกาสสำคัญที่ไม่ควรพลาด! มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนปรากฏการณ์ Thai Music Wave ไปกับโครงการ Music Exchange 2026 โครงการที่จะผลักดันศิลปินและดนตรีของไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล
Music Exchange 2026: Teaser
Music Exchange 2026 โครงการส่งเสริมการส่งออกสินค้าดนตรีสู่ต่างประเทศ ปี 2569 ที่จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิดรับสมัครศิลปินไทยเข้าร่วมโครงการระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน 2568 - 16 พฤษภาคม 2569 โดย CEA จะคัดเลือกศิลปินที่มีศักยภาพ จำนวนประมาณ 40 ศิลปิน/การแสดง เพื่อรับทุนสนับสนุนค่าใช้จ่ายบางส่วนแบบเหมาจ่าย สำหรับการเดินทางไปแสดงในเทศกาลดนตรีระดับนานาชาติในต่างประเทศ โดยผู้สมัครจะต้องมีหลักฐานตอบรับการร่วมแสดง (Invitation Letter/Email) จากผู้จัดเทศกาลดนตรีนั้น ๆ และเทศกาลดังกล่าวจะต้องจัดขึ้นในต่างประเทศระหว่างเดือนมกราคม - กรกฎาคม 2569
โครงการมุ่งเปิดโอกาสให้แฟนเพลงทั่วโลกได้สัมผัสศักยภาพของศิลปินไทยจากแนวดนตรีที่หลากหลาย ส่งเสริมกระแสนิยมดนตรีของไทย (Thai Music Wave) ให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ ตลอดจนขยายฐานตลาดแฟนเพลงและการส่งออกสินค้าดนตรีของไทยสู่ต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมดนตรีไทยอย่างยั่งยืน
รายละเอียดการรับสมัคร
คุณสมบัติผู้สมัคร
คุณสมบัติทั่วไป
1. เป็นศิลปินทั้งแบบศิลปินเดี่ยวหรือแบบวง ไม่จำกัดแนวดนตรี
2. มีศักยภาพและความพร้อมสำหรับการแสดงดนตรีในต่างประเทศ
3. ไม่จำเป็นต้องมีสังกัด แต่ต้องมีทีมสนับสนุนในการส่งมอบงานได้ตามที่ CEA กำหนด
คุณสมบัติสำคัญ
1. มีหลักฐานแสดงการเชิญหรือการตอบรับเข้าร่วมงานเทศกาลดนตรีระดับนานาชาติ (Invitation Letter/Email)
2. มีข้อมูลนำเสนอศักยภาพของเทศกาลดนตรีในต่างประเทศที่ได้รับการตอบรับ
3. มีผลงานเพลงเป็นของตนเอง (Original) เพียงพอที่จะแสดงในเทศกาลดนตรี 1 โชว์ อย่างน้อย 30 นาทีขึ้นไป
4. มีฐานแฟนเพลง พร้อมช่องทางการเข้าถึง Streaming Platform และ Social Media Platform
5. มีแผนการขยายตลาดในต่างประเทศ และแผนการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย
ระยะเวลารับสมัครและช่วงเวลาในการแสดง
- ระยะเวลาเปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ (Open Call): 15 พฤศจิกายน 2568 - 16 พฤษภาคม 2569
- ระยะเวลาของการจัดเทศกาลดนตรีระดับนานาชาติในต่างประเทศ: เดือนมกราคม - กรกฎาคม 2569
ประกาศผล
รอบที่ 1: 29 ธันวาคม 2568
- รอบการสมัครระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน - 12 ธันวาคม 2568
- เทศกาลที่ได้รับตอบรับจัดขึ้นระหว่างเดือนมกราคม - มีนาคม 2569
รอบที่ 2: 27 กุมภาพันธ์ 2569
- รอบการสมัครระหว่างวันที่ 13 ธันวาคม 2568 - 13 กุมภาพันธ์ 2569
- เทศกาลที่ได้รับตอบรับจัดขึ้นระหว่างเดือนมีนาคม - พฤษภาคม 2569
รอบที่ 3: 29 พฤษภาคม 2569
- รอบการสมัครระหว่างวันที่ 14 กุมภาพันธ์ - 16 พฤษภาคม 2569
- เทศกาลที่ได้รับตอบรับจัดขึ้นระหว่างเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม 2569
ติดตามการประกาศผลได้ทาง Facebook: Creative Economy Agency และ Instagram: cea.thailand
ขั้นตอนและเอกสารการสมัคร
*ขอสงวนสิทธิ์สำหรับผู้สมัครที่ส่งเอกสารครบถ้วนเท่านั้น*
1. การรับสมัครผ่านระบบออนไลน์
- กรอกข้อมูลใบสมัครและแนบไฟล์เอกสาร/หลักฐานประกอบการสมัครที่ https://dg.th/d9t3m7x1iv
- โปรดระบุข้อมูลผู้ประสานงานของศิลปินและช่องทางการติดต่อกลับให้ชัดเจน เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ประสานงานในกรณีเอกสารการสมัครไม่ครบถ้วนหรือการประกาศแจ้งผลการคัดเลือก
2. เอกสารแนบท้ายใบสมัครออนไลน์
ส่วนที่ 1: หลักฐานการตอบรับและข้อมูลเทศกาล
1. หลักฐานการเชิญหรือการตอบรับเข้าร่วมงานเทศกาลดนตรีระดับนานาชาติของศิลปิน (Invitation Letter/Email)
2. ข้อมูลนำเสนอศักยภาพของเทศกาลดนตรีในต่างประเทศที่ได้รับการตอบรับตามข้อ 1 ประกอบด้วย ชื่อเทศกาล สถานที่ และประเทศที่จัดเทศกาล ประเภทของเทศกาล (Showcase/Commercial) ความต่อเนื่องของงานเทศกาล จำนวนผู้เข้าร่วมชมเทศกาล ช่องทางการเข้าถึงเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียของเทศกาล และอธิบายถึงความสำคัญของเทศกาล รวมถึงเหตุผลที่ท่านควรจะได้รับการสนับสนุน
ส่วนที่ 2: Profile ศิลปินหรือวง
3. ผลงานและประสบการณ์ของศิลปิน (Artist Profile/Portfolio)
4. รูป Profile ของศิลปินสำหรับการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ (JPEG/PNG)
ส่วนที่ 3: ข้อมูลสถิติผลงานและฐานแฟนเพลง
5. สถิติการรับฟังผลงาน ประกอบด้วย Global Yearly Listeners จาก Streaming Platform อย่างน้อย 1 แพลตฟอร์ม เช่น Spotify, YouTube Music, Apple Music ฯลฯ
6. สถิติฐานแฟนเพลง ประกอบด้วย Social Media Followers อย่างน้อย 2 แพลตฟอร์ม เช่น Facebook, Instagram, X, TikTok ฯลฯ
ส่วนที่ 4: แผนการตลาดของศิลปิน และแผนการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย
7. แผนการตลาดต่างประเทศของศิลปิน (Marketing Plan) เช่น การกำหนด Timeline ที่ชัดเจนอย่างน้อย 1 ปี การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย กลยุทธ์การขยายตลาดต่างประเทศของศิลปิน ฯลฯ
8. แผนการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย (Thailand’s PR Plan) ศิลปินสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการจัดทำแผนได้ เช่น การส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย การส่งเสริมการบริโภคสินค้าและบริการของไทย การส่งเสริมความประทับใจและความเข้าใจที่ดีต่อประเทศไทย ฯลฯ
เงื่อนไขและวิธีการสนับสนุนค่าใช้จ่าย
1. ผู้ได้รับการสนับสนุนต้องผ่านการคัดเลือกโดยคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกศิลปิน และดำเนินการตามระเบียบคณะกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ว่าด้วยการให้ทุนสนับสนุนโครงการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พ.ศ. 2568
2. CEA สนับสนุนค่าใช้จ่ายบางส่วน (เหมาจ่าย) ให้แก่ผู้ได้รับการสนับสนุน ตามกรอบวงเงินสนับสนุนในแต่ละภูมิภาคที่กำหนดไว้ เพื่อไปแสดงผลงานดนตรีในเวทีเทศกาลดนตรีระดับนานาชาติ ภายหลังบันทึกข้อตกลงการให้ทุนสนับสนุนลงนามทั้งสองฝ่ายเรียบร้อยแล้ว
3. การสนับสนุนแบ่งจ่ายสองงวด (50% ของวงเงินสนับสนุน/ต่องวด) โดยจะจ่ายเงินล่วงหน้าก่อนกำหนดการเดินทางไม่เกิน 60 วันสำหรับงวดแรก เมื่อบันทึกข้อตกลงการให้ทุนสนับสนุนลงนามทั้งสองฝ่ายเรียบร้อยแล้ว และจ่ายเงินสนับสนุนงวดสุดท้ายเมื่อผู้ได้รับการสนับสนุนได้ส่งมอบงานได้ครบถ้วนและ CEA ได้ตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ การจ่ายเงินให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ CEA กำหนด
ค่าใช้จ่ายที่ให้การสนับสนุนในแต่ละภูมิภาคและงวดการแบ่งจ่าย
CEA สนับสนุนค่าใช้จ่ายศิลปิน (เหมาจ่าย) ไม่เกินวงเงินสนับสนุน ครอบคลุมภูมิภาคต่าง ๆ ประกอบด้วย
- เอเชียตะวันออกเฉียงใต้: 100,000 บาท
- เอเชียตะวันออก: 250,000 บาท
- เอเชียใต้, โอเชียเนีย, ยุโรป, ตะวันออกกลาง, อเมริกาและแคนาดา: 350,000 บาท
งวดที่ 1 จ่าย 50% (เมื่อบันทึกข้อตกลงได้ลงนามสองฝ่ายแล้ว)
วงเงินสนับสนุนสำหรับการแสดงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำนวน 50,000 บาท, ภูมิภาคเอเชียตะวันออก จำนวน 125,000 บาท และภูมิภาคเอเชียใต้ โอเชียเนีย ยุโรป ตะวันออกกลาง อเมริกาและแคนาดา จำนวน 175,000 บาท
งวดที่ 2 จ่าย 50% (เมื่อศิลปินส่งมอบงานครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว)
วงเงินสนับสนุน (ศิลปินเดี่ยวหรือกลุ่ม) สำหรับการแสดงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำนวน 50,000 บาท, ภูมิภาคเอเชียตะวันออกจำนวน 125,000 บาท และภูมิภาคเอเชียใต้ โอเชียเนีย ยุโรป ตะวันออกกลาง อเมริกาและแคนาดา จำนวน 175,000 บาท
รวมเงินสนับสนุน (งวดที่ 1 + งวดที่ 2)
วงเงินสนับสนุนสำหรับการแสดงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำนวน 100,000 บาท, ภูมิภาคเอเชียตะวันออก จำนวน 250,000 บาท และภูมิภาคเอเชียใต้ โอเชียเนีย ยุโรป ตะวันออกกลาง อเมริกาและแคนาดา จำนวน 350,000 บาท
ทั้งนี้ เงินสนับสนุนที่ศิลปินได้รับจริงจะมีการหักภาษี ณ ที่จ่าย 1% (สำหรับนิติบุคคลให้คำนวณ VAT 7% ก่อนคำนวณการหักภาษี ณ ที่จ่าย 1%) นอกจากนี้ ธนาคารยังมีระยะเวลาดำเนินการรับเงินโอนเข้าบัญชีและค่าธรรมเนียมที่ธนาคารเรียกเก็บในการโอนเงินเข้าบัญชี ดังนี้
1. ศิลปิน/ผู้รับโอน ใช้บัญชี ธนาคารกรุงไทย จำกัด มหาชน ศิลปินจะได้รับเงินหลังจาก CEA โอนจ่ายเงิน ภายใน 1 - 2 วันทำการ และไม่มีค่าธรรมเนียมในการโอนเงิน
2. ศิลปิน/ผู้รับโอน ใช้บัญชีรับเงินธนาคารอื่น ๆ ศิลปินจะได้รับเงินหลังจาก CEA โอนจ่ายเงิน ภายใน 2 - 3 วันทำการ และมีอัตราค่าธรรมเนียมในการโอน ดังนี้
- ไม่เกิน 100,000 บาท ค่าธรรมเนียม 20 บาท
- มากกว่า 100,000 บาท แต่ไม่เกิน 500,000 บาท คิดค่าธรรมเนียม 75 บาท
- มากกว่า 500,000 บาท แต่ไม่เกิน 2,000,000 บาท คิดค่าธรรมเนียม 200 บาท
หมายเหตุ: เงินสนับสนุนที่ศิลปินได้รับจริงอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามอัตราค่าธรรมเนียมที่ธนาคารกำหนด
เงื่อนไขการรับการสนับสนุนและการส่งมอบงาน
1. ผู้ได้รับการสนับสนุนจะต้องเดินทางไปแสดงผลงานดนตรีในเทศกาลดนตรีระดับนานาชาติที่จัดขึ้นในระยะเวลาและสถานที่ตามที่ระบุไว้ในบันทึกข้อตกลง ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการแสดงหรือระยะเวลาการเดินทาง ให้ชี้แจงในรายงานที่ต้องส่งมอบภายหลังจากที่เดินทางกลับจากการแสดงผลงานดนตรี
2. เมื่อผู้ได้รับการสนับสนุนแสดงผลงานดนตรีเสร็จสิ้นตามกำหนดเวลาที่ระบุไว้ในบันทึกข้อตกลงแล้ว ผู้ได้รับการสนับสนุนต้องส่งรายงานสรุปผลการดำเนินงาน และรายงานสรุปค่าใช้จ่าย พร้อมดำเนินการอื่นใดให้ครบถ้วนถูกต้องตามรูปแบบและเงื่อนไขที่ CEA กำหนดภายใน 30 วัน นับจากวันที่เดินทางกลับถึงประเทศไทย
3. ผู้ได้รับการสนับสนุนต้องดำเนินการอัปโหลด (Upload) ไฟล์ภาพนิ่ง ไฟล์วีดีโอ หรือ
การถ่ายทอดสด (Live) ภาพบรรยากาศการแสดงดนตรี พร้อมระบุ #MusicExchange2026 #ThaiMusicWave ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของศิลปินหรือผู้ได้รับการสนับสนุน หรือของค่ายเพลงต้นสังกัด (หากมี) อย่างน้อย 1 ช่องทาง เช่น Facebook, Instagram, YouTube, TiKToK, X ฯลฯ
4. ผู้ได้รับการสนับสนุนต้องจัดส่งไฟล์ภาพนิ่ง และไฟล์ VDO ที่มีคุณภาพ ความคมชัด แสง และสีของภาพในระดับมาตรฐาน และความละเอียดในระดับ High Resolution จำนวนอย่างน้อย 10 ภาพ และไฟล์ VDO ที่มีระดับเสียงชัดเจน ความยาวรวมระยะเวลาไม่น้อยกว่า 3 นาที โดยมีเนื้อหาการดำเนินกิจกรรม ได้แก่ การแสดงในงานเทศกาลดนตรี การพบสื่อมวลชน การพบแฟนเพลง ฯลฯ
5. ผู้ได้รับการสนับสนุนต้องทำแบบประเมินผลกิจกรรม และให้สัมภาษณ์ (หากมี) เพื่อให้สามารถพัฒนาโครงการ และจัดทำข้อเสนอแนะในการส่งเสริมศิลปินที่มีศักยภาพเข้าสู่เทศกาลดนตรีระดับนานาชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีผลต่อเศรษฐกิจและสังคมยิ่งขึ้น
อย่าพลาดโอกาสครั้งสำคัญในการก้าวขึ้นสู่เวทีเทศกาลดนตรีระดับนานาชาติ ร่วมเป็นหนึ่งในศิลปินไทยผู้ขับเคลื่อนกระแส Thai Music Wave สู่สายตาโลก พร้อมเก็บเกี่ยวประสบการณ์โกอินเตอร์สุดประทับใจ The World Is Waiting for You. Join Us in Pushing the Thai Music Wave to the World! มาร่วมผนึกพลังศิลปินไทย ขับคลื่นดนตรีไทยสู่ระดับโลกไปด้วยกัน!
สอบถามข้อมูล
musicexchange@cea.or.th
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
Facebook: Creative Economy Agency
https://linktr.ee/ceamusicexchange
เกี่ยวกับโครงการ Music Exchange 2026
www.cea.or.th/th/single-project/music-exchange-2026