Music Exchange 2026 โครงการส่งเสริมการส่งออกสินค้าดนตรีสู่ต่างประเทศ ปี 2569

ในปีงบประมาณ 2569 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ในฐานะหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทย ยังคงมุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สาขาดนตรีอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดทำ Music Exchange 2026 โครงการส่งเสริมการส่งออกสินค้าดนตรีสู่ต่างประเทศ ปี 2569 ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 

โครงการ Music Exchange 2026 มุ่งผลักดันศิลปินไทยในการขยายตลาดสู่ต่างประเทศ ด้วยการให้ทุนสนับสนุนบางส่วนแก่ศิลปินในการเดินทางไปแสดงในเทศกาลดนตรีระดับนานาชาติ ระหว่างเดือนมกราคม - กรกฎาคม 2569 พร้อมทั้งดึงดูดผู้คัดเลือกศิลปิน ผู้จัดเทศกาลดนตรี และเอเจนซีจากต่างประเทศ เข้ามาสร้างเครือข่ายและโอกาสทางธุรกิจร่วมกับค่ายเพลงของไทย เพื่อเปิดโอกาสให้แฟนเพลงและผู้จัดงานเทศกาลดนตรีทั่วโลกได้เห็นศักยภาพของศิลปินไทยจากแนวดนตรีที่หลากหลาย ส่งเสริมกระแสนิยมดนตรีของไทย (Thai Music Wave) ขยายฐานการส่งออก และสร้างรายได้จากสินค้าดนตรีของไทยในต่างประเทศ อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมดนตรีของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

กิจกรรมหลักของโครงการ 

โครงการ Music Exchange 2026 ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 2 รูปแบบ ได้แก่ PUSH และ PULL 

(1) PUSH กิจกรรมการส่งเสริมศิลปินที่มีศักยภาพเข้าสู่เทศกาลดนตรีระดับนานาชาติ 

กิจกรรมสนับสนุนค่าใช้จ่ายบางส่วนแบบเหมาจ่าย สำหรับศิลปินที่ได้รับการคัดเลือก จำนวนประมาณ 40 ศิลปิน/การแสดง เพื่อเดินทางไปแสดงในเทศกาลดนตรีระดับนานาชาติในต่างประเทศ ครอบคลุมภูมิภาคต่าง ๆ ประกอบด้วย

  • เอเชียตะวันออกเฉียงใต้: 100,000 บาท
  • เอเชียตะวันออก: 250,000 บาท
  • เอเชียใต้, โอเชียเนีย, ยุโรป, ตะวันออกกลาง, อเมริกาและแคนาดา: 350,000 บาท

CEA เปิดรับสมัครศิลปินเข้าร่วมโครงการ (Open Call) ในกิจกรรมการส่งเสริมศิลปินที่มีศักยภาพเข้าสู่เทศกาลดนตรีระดับนานาชาติ (PUSH) ระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน 2568 - 16 พฤษภาคม 2569 เพื่อคัดเลือกศิลปินที่มีศักยภาพเข้ารับทุนสนับสนุนในการเดินทางไปแสดงในเทศกาลดนตรีต่างประเทศ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างเดือนมกราคม - กรกฎาคม 2569

สมัครเข้าร่วมโครงการ

ผู้สนใจสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2568 - 16 พฤษภาคม 2569 ที่ 
cea.or.th/th/single-project/open-call-music-exchange-2026

(2) PULL กิจกรรมการเจรจาธุรกิจและสร้างเครือข่ายระหว่างผู้จัดเทศกาลดนตรีในประเทศเป้าหมาย กับธุรกิจค่ายเพลงในประเทศ 

กิจกรรมเชิญกลุ่มผู้ซื้อ (Buyers) เป้าหมาย ได้แก่ ผู้คัดเลือกศิลปิน ผู้จัดเทศกาลดนตรี และเอเจนซีระดับนานาชาติ จากประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียตะวันออก และภูมิภาคอื่น ๆ อย่างน้อย 10 ราย เดินทางมายังประเทศไทย เพื่อร่วมกิจกรรม Business Visit ชมการแสดงผลงานของศิลปินไทยในเทศกาลดนตรีในประเทศ และเข้าร่วมกิจกรรม International Business Matching and Networking Event เพื่อสร้างเครือข่ายและจับคู่ธุรกิจระหว่างกลุ่มผู้ซื้อ กับค่ายเพลง ผู้จัดงาน และผู้ประกอบการดนตรีของไทย จำนวนประมาณ 40 ราย กิจกรรมนี้มีเป้าหมายเพื่อเปิดโอกาสทางธุรกิจ และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ศิลปินและธุรกิจดนตรีไทยในตลาดต่างประเทศ

สอบถามข้อมูล
musicexchange@cea.or.th

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
Facebook: Creative Economy Agency
https://linktr.ee/ceamusicexchange