Creative Districts Project - Community and People

Community and People

Shop & Space Makeover: แปลงโฉมร้านค้าและพื้นที่ของชุมชน

ร้านอาหารริมทาง รถเข็นขายอาหาร และพื้นที่สาธารณะ กับการสร้างบรรยากาศรวมถึงออกแบบเครื่องมือใหม่ๆ ให้กับสถานที่คุ้นตาในย่านเจริญกรุง เพื่อเป็นโอกาสในการพัฒนาธุรกิจให้กับร้านค้าดั้งเดิมในย่าน พร้อมทั้งสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนในย่านในการนำเอาความคิดสร้างสรรค์ ศิลปะ และงานออกแบบมาพัฒนาธุรกิจ และสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของชุมชน

ฮาลาลดีไซน์ สไตล์ฮารูน
โดย Trawell

สถานที่ : ชุมชนมัสยิดฮารูณ และไปรษณีย์กลาง

โครงการต่อเติม ตกแต่ง แก้ปัญหาพื้นที่ในชุมชนฮารูณและร้านค้าริมทางบริเวณย่าน ชุมชนเล็กๆ ที่รุ่มรวยของดี เพื่อส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวของผู้ประกอบการในชุมชน ผ่านกระบวนการและวิธีคิดเชิงออกแบบ (Design Thinkingมาทํางานอย่างมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในย่านฯ และผู้เชี่ยวชาญทางวิชาชีพและอาสาสมัครจากสาขาออกแบบ

ติดต่อ: facebook.com/trawellthailand, trawellthailand.com

 

เฟอร์นิเจอร์ข้างถนน
โดย 56th Studio

สถานที่ : 1. ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ซอย วัดม่วงแค
2. ร้านก๋วยเตี๋ยวป๊อก ซอยโรงน้ำแข็ง 1 ถนนโยธา
3. ร้านหมอนไหว้เจ้าเฮงเส็ง ตลาดน้อย ซอยวานิช 2
4. ชุมชนมัสยิดฮารูณ ซอยเจริญกรุง 36
5. ลานไทร ตลาดน้อย
สนับสนุนวัสดุ โดย Supreme Shading Net

ความหลงใหลในวัตถุข้างทางที่ถูกปะติดปะต่อ หรือด้นสดขึ้นมาใหม่เพื่อประโยชน์ใช้สอยที่ต่างกันไปในแต่ละสถานที่ คือเสน่ห์ของ “เฟอร์นิเจอร์ข้างถนน” ที่ ศรัณย์ เย็นปัญญา นักออกแบบและผู้ก่อตั้ง 56thStudio หยิบเอามาใช้ในงานออกแบบเสมอ และการด้นสดนี่เอง ที่เป็นภาพสะท้อนของความเป็นไทยที่วุ่นวายอย่างมีแบบแผน ซึ่งเป็นความขัดแย้งที่น่าสนใจ เช่นเดียวกับคำว่า “ข้างถนน” ที่ในบริบทของภาษาไทยเองนั้น มีนัยยะของชนชั้นที่ถูกดูแคลน หรือสื่อถึงความด้อยค่าที่ฝังรากอยู่ในสังคมไทยมาช้านานความเป็นคนประชดประชัน จึงนำพาให้ ศรัณย์ หยิบเอานัยยะของวัฒนธรรมข้างถนนในแบบไทยๆ หยิบยกขึ้นมาตีความใหม่ให้เป็นสิ่งสูงค่า ผลคือเฟอร์นิเจอร์ที่ผนวกเอาฝีมือการผลิตของช่างในชุมชนตลาดน้อย ไม่ว่าจะเป็นช่างเหล็ก ร้านยี่ปั๊วซาป๊ว อาม่าเย็บหมอนไหว้เจ้า และวัตถุดิบที่หาได้ในละแวกย่าน เข้ากับวิธีการสื่อสารที่ถูก Redesign ใหม่ กลับเข้าไปวางในชุมชน ซึ่งไม่ใช่การนำเสนอนิทรรศการงานออกแบบชั่วคราว แต่เป็นการสร้าง Platform ถาวร ที่ขับเคลื่อนด้วยเรื่องราว องค์ความรู้ ภูมิปัญญาในชุมชน กล่าวง่ายๆ คือ การสร้าง โชว์รูม ให้กับคุณลุงคุณป้า และช่างฝีมือในย่านตลาดน้อย ให้มีพื้นที่สร้างสรรค์และต่อยอดธุรกิจสำหรับอนาคต โดยที่ไม่เป็นการบุกรุก หรือ ล้มล้าง วิถีชีวิตของผู้คนในชุมชน นั่นหมายความว่า ผุ้เฒ่าผู้แก่ ก็ยังสามารถเข้าไปนั่งเล่นหมากรุกใต้ต้นไม้ได้ เช่นเดียวกับ หนุ่มสาวออฟฟิศ หรือพนักงาน ข้าราชการที่ออกมาทานก๋วยเตี๋ยวข้างถนนราคาไม่แพงช่วงพักเที่ยงได้เหมือนเดิมเพี ยงแต่นั่งลงบนเรื่องราวที่ถูกนำเสนอใหม่เท่านั้นเอง

ติดต่อ: 56thstudio.com

 

All you need is love
โดย Juli Baker and Summer

งานศิลปะที่เพิ่มฟังก์ชันการใช้งานของพื้นที่สาธารณะในชุมชนให้มีชีวิตชีวาและตอ บโจทย์การใช้งานสำหรับเด็กๆ ในชุมชน มากยิ่งขึ้น ด้วยอาร์ตเวิร์กที่เพ้นท์ลงบนพื้นให้รู้สึกเหมือนลู่วิ่ง มีลานเกมตรงกลาง โดยที่ขอบลู่วิ่งด้านนอกจะเขียนเป็นเนื้อเพลง All you need is love ที่มาพร้อมความหมายให้มองโลกในแง่ดี ที่เข้ากันกับโปรเจ็กต์ street piano ในสวน ที่จะนำเปียโนเก่ามาเพ้นท์ใหม่ตั้งไว้ให้เด็กๆ มาเล่นทำให้พื้นที่นี่เป็นทั้งที่วิ่งเล่น เล่นดนตรีเสริมสร้างจินตนาการ ไปจนถึงการเป็นลานกิจกรรมของผู้คนในชุมชน

ติดต่อ: facebook.com/julibakerandsummer