Creative Economy Review

Data & Statistics

CEA serves to respond to the diverse data needs with data.cea.or.th, the database that reports the situation of the creative economy in various related dimensions. It gathers data from leading local and international sources and presents it in an appealing, easily comprehensible dashboard where you can obtain an overview and information categorized by creative sectors.

The dataset for the creative economy is also made available as open data on the website opendata.cea.or.th for data developers may use it to further develop ideas or for any other purposes.

Article & Report

ตัวกรอง

คำค้นหา

Designing the South: Creative Economy Rooted in Culture ความเป็นเมือง วัฒนธรรม และโอกาสใหม่ของเศรษฐกิจถิ่นใต้

30.09.2025

รายงานฉบับนี้ไม่ได้มุ่งตอบว่า “ภาคใต้มีอะไร” หากแต่พยายามชี้ให้เห็นว่า “ภาคใต้สามารถเป็นอะไรได้บ้าง” หากใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือออกแบบอนาคต

Designing the South: Creative Economy Rooted in Culture ความเป็นเมือง วัฒนธรรม และโอกาสใหม่ของเศรษฐกิจถิ่นใต้

Our World in 2050 ส่อง 3 ปัจจัยพลิกสมการโลก

23.09.2025

เมื่อปัญหาหลากหลายด้านเชื่อมโยงกันและขยายผลกระทบจนไม่อาจรับมือแบบแยกส่วนได้ และจากวันนี้จนถึงปี 2050 โลกจะถูกกำหนดด้วยแรงสั่นสะเทือนที่ยากจะคาดเดา

Our World in 2050 ส่อง 3 ปัจจัยพลิกสมการโลก

โมดี หนุน India’s Orange Economy สู่ผู้นำเศรษฐกิจสร้างสรรค์โลก

16.09.2025

อินเดียไม่ใช่แค่บ้านของผู้คนหลายพันล้านคน แต่ยังเป็นดินแดนของเรื่องเล่าและผู้เล่าเรื่องนับไม่ถ้วน เรื่องราวเหล่านี้สะท้อนผ่านศิลปะ ดนตรี และภาพยนตร์ ซึ่งกำลังกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ

โมดี หนุน India’s Orange Economy สู่ผู้นำเศรษฐกิจสร้างสรรค์โลก

Wednesday Effect เมื่อซีรีส์ขยายจักรวาล สร้างรายได้-แฟนคลับ

09.09.2025

ซีรีส์ Wednesday จาก Netflix ไม่เพียงสร้างยอดผู้ชมถล่มทลาย แต่ยังใช้กลยุทธ์ Transmedia Storytelling ช่วยเปิดโอกาสใหม่ทางธุรกิจ ขยายฐานแฟนคลับไปทั่วโลก

Wednesday Effect เมื่อซีรีส์ขยายจักรวาล สร้างรายได้-แฟนคลับ

Thai Local Sauce “อร่อยเหยาะ” ซอสไทยที่ควรไปต่อ

04.09.2025

ยังมีซอสท้องถิ่นไทยอีกมากที่ยังไม่ถูกเดบิวต์ ทุกหยดคือเรื่องเล่าและโอกาสใหม่ ที่นำพารสชาติที่เราคุ้นเคย กลายเป็นหนังสือเดินทางพาซอสไทยสู่ตลาดโลก

Thai Local Sauce “อร่อยเหยาะ” ซอสไทยที่ควรไปต่อ

De-Stress Economy เศรษฐกิจแห่งความสบายใจ

26.08.2025

ปัจจุบันความเครียดกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันที่ผู้คนทั่วโลกต้องเผชิญ หลายประเทศจึงหันมาให้ความสำคัญกับ Well-Being Economy มากขึ้น

De-Stress Economy เศรษฐกิจแห่งความสบายใจ

ยุคใหม่นักดื่ม ตลาด Non-Alcohol ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สุขภาพ

19.08.2025

พฤติกรรมผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ ไม่จำกัดแค่การทานอาหารคลีนหรือออกกำลังกาย แต่ยังรวมถึงพฤติกรรมการดื่ม โดยเฉพาะการเลือกเครื่องดื่มที่ไม่ผสมแอลกอฮอล์ (Non-Alcoholic Drink) ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วทั่วโลก

ยุคใหม่นักดื่ม ตลาด Non-Alcohol ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สุขภาพ

คิดแบบคอมโบ ‘กลยุทธ์ขายเป็นชุด’ ดันยอดขายสินค้าสร้างสรรค์โต

14.08.2025

Bundle Pricing ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เหตุผลที่มันยังเวิร์กในตอนนี้ ก็เพราะผู้คนให้ความสำคัญกับ “ความคุ้ม” และ “ความสะดวก” มากกว่าเดิม

คิดแบบคอมโบ ‘กลยุทธ์ขายเป็นชุด’ ดันยอดขายสินค้าสร้างสรรค์โต

ทีวีอังกฤษอ่อนแรง เมื่องบหด งานหาย แรงงานไม่มั่นคง

06.08.2025

แม้สหราชอาณาจักรจะเคยครองตำแหน่งผู้นำด้านสื่อและเนื้อหาสร้างสรรค์บนเวทีโลก แต่ในบริบทของโลกยุคใหม่ ความสำเร็จในอดีตไม่อาจเป็นหลักประกันของอนาคตได้อีกต่อไป

ทีวีอังกฤษอ่อนแรง เมื่องบหด งานหาย แรงงานไม่มั่นคง

แนวทางใหม่ธุรกิจค้าปลีก เมื่อ Climate Change กลายเป็นความท้าทายใหม่

30.07.2025

ผู้ค้าปลีกชั้นนำทั่วโลกต่างเดินหน้าปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือกับ Climate Change โดยมี 5 แนวทางหลักที่เห็นได้ชัด

แนวทางใหม่ธุรกิจค้าปลีก เมื่อ Climate Change กลายเป็นความท้าทายใหม่

Creative Industries Report

คำค้นหา