Data & Statistics
Article & Report
ชวนมากระทำความหว่องที่ Mi Shang Prada Rong Zhai เมื่อ Prada จับมือ Wong Kar-Wai ออกแบบร้านอาหาร Stand Alone แห่งแรกในเอเชีย
ในโลกที่ความหรูหราถูกตีความใหม่ แบรนด์หรูที่ต้องการรักษาความเกี่ยวข้องทางวัฒนธรรมและความมีชื่อเสียง จึงต้องปรับตัวไปสู่การสร้าง “ประสบการณ์เหนือเงิน” (Beyond Monetary Luxury)
จากคลิปสั้นสู่รายการเต็มรูปแบบ: สัญญาณใหม่ของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ยุค YouTube
แม้สังคมยุคใหม่จะถูกขับเคลื่อนด้วยความเร็ว ความสนใจของผู้บริโภคที่สั้นลง แต่ปรากฏการณ์ที่น่าสนใจคือ คอนเทนต์รูปแบบยาว (Long-form) บน YouTube กลับได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งในรูปแบบวิดีโอยาว ไลฟ์สตรีม และพอดแคสต์
เมืองในมือเยาวชน บทเรียนจากฮัมบูร์กที่ให้เด็กกำหนดอนาคตวัฒนธรรมของเมือง
กรณีศึกษาของเมืองฮัมบูร์กที่เผยแพร่โดย World Cities Culture Forum แสดงให้เห็นถึงแนวทางการบริหารจัดการเมืองที่ส่งเสริมให้เยาวชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงในนโยบายและวัฒนธรรมเมือง
สำรวจเทรนด์โลกเพื่อมองเห็นอนาคตใหม่ “เจาะเทรนด์โลก 2026” TREND 2026: MAZE OF ECHOES
ร่วมสำรวจแนวโน้มโลกปี 2026 ไปกับอีบุ๊ก “เจาะเทรนด์โลก 2026” (TREND 2026: MAZE OF ECHOES) ผ่าน 3 มุมมองที่เชื่อมโยงกัน
ถอดรหัสสูตรสำเร็จ เมื่อ KPop Demon Hunters สร้างจักรวาลใหม่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์โลก
สิ่งที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ KPop Demon Hunters คือการใช้ “ดนตรี” เป็นหัวใจของการเล่าเรื่อง ไม่ใช่เพียงองค์ประกอบประกอบฉาก แต่คือพลังขับเคลื่อนสำคัญของทั้งเรื่องราวของวงดนตรี Huntr/x วงเคป็อปหญิงล้วน
Google Zero ส่องความเปลี่ยนแปลงของอินเทอร์เน็ตยุคใหม่ เมื่อการค้นหาไม่ต้องคลิกอีกต่อไป
Google แพลตฟอร์มค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตกำลังเปลี่ยนบทบาทครั้งสำคัญ จาก “คลังเก็บข้อมูล” สู่ “ศูนย์รวมข้อมูล” ที่เน้นแสดงคำตอบแบบสรุป
ScreenBrasil...เมื่อบราซิล ใช้ ‘หนังดัง’ ปั้นแบรนด์ประเทศ
อนาคตของวงการภาพยนตร์บราซิลยังคงน่าจับตา เมื่อตัวเต็งในปีนี้อย่าง The Secret Agent (2025, Kleber Mendonça Filho) เพิ่งคว้า 2 รางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์
Beyond Oil & Gas รัสเซียเปิดเกมรุกเศรษฐกิจสร้างสรรค์
เศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัสเซียไม่ได้กระจุกอยู่แค่ในเมืองใหญ่อย่างมอสโก (Moscow) หรือเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (Saint Petersburg) แต่กำลังขยายตัวสู่ภูมิภาคต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ
Designing the South: Creative Economy Rooted in Culture ความเป็นเมือง วัฒนธรรม และโอกาสใหม่ของเศรษฐกิจถิ่นใต้
รายงานฉบับนี้ไม่ได้มุ่งตอบว่า “ภาคใต้มีอะไร” หากแต่พยายามชี้ให้เห็นว่า “ภาคใต้สามารถเป็นอะไรได้บ้าง” หากใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือออกแบบอนาคต
Our World in 2050 ส่อง 3 ปัจจัยพลิกสมการโลก
เมื่อปัญหาหลากหลายด้านเชื่อมโยงกันและขยายผลกระทบจนไม่อาจรับมือแบบแยกส่วนได้ และจากวันนี้จนถึงปี 2050 โลกจะถูกกำหนดด้วยแรงสั่นสะเทือนที่ยากจะคาดเดา









