News Update

29.05.2568

CEA จับมือ CISPI และ TCEB จัดงานแถลงข่าว “MY PRIDE THAILAND” ชู 50 คาแรกเตอร์ไทยสุดจี๊ด สะท้อนสีสันแห่งความหลากหลายและภาคภูมิใจในทุกมิติ สร้างแบรนดิ้งประเทศไทยสู่เวทีโลก

MY PRIDE THAILAND: Cultural Pride. Creative Power. Global Influence. หากคุณคือคนหนึ่งที่พร้อมสนับสนุนความภาคภูมิใจกับอัตลักษณ์ไทยในทุกมิติ…อย่าเก็บไว้แค่ในใจ 

แต่จงมาร่วมแสดงพลัง...ด้วยการเป็นส่วนหนึ่งของ “MY PRIDE THAILAND” ด้วยการขับเคลื่อนแคมเปญ Paint the City with “MY PRIDE” และการออกแบบชุดอัตลักษณ์ร่วม “MY PRIDE” ที่จะช่วยสร้างภาพจำในระดับประเทศ ผ่านการออกแบบโลโก้และคาแรกเตอร์ที่สะท้อนความหลากหลายทุกมิติและความเป็นไทยมากกว่า 50 แบบ หัวใจสำคัญของการสื่อสารแคมเปญนี้ คือ การสร้างอัตลักษณ์ร่วม MY PRIDE นำเสนอแนวคิด “We are all human.” ที่มีการใช้สีสันที่สดใสและหลากเฉดสีเพื่อสะท้อนแนวคิด “We are all inclusive.” รวมทั้งนำเสนอเสน่ห์ของความเป็นไทย (Thainess) ทั้งหมดนี้สื่อให้เห็นว่าทุกคนล้วนมีคุณค่า เท่าเทียม อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และภาคภูมิใจในความเป็นไทย โดยเปิดให้ทุกภาคส่วนนำชุดอัตลักษณ์ MY PRIDE ไปประยุกต์ใช้ในผลิตภัณฑ์และบริการ สื่อสร้างสรรค์ หรือการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างยืดหยุ่น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะประเทศที่เปิดกว้างบนเวทีโลก พร้อมผลักดันนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

จุดเริ่มต้นของ “MY PRIDE THAILAND” 

ด้วยการขับเคลื่อนแคมเปญ Paint the City with “MY PRIDE” ที่เป็นกระบอกเสียงของ ‘ความภาคภูมิใจ’ ที่ไม่จำกัดเฉพาะเรื่องเพศหรือความเท่าเทียม แต่ยังรวมถึงพลังแห่งความกล้าแสดงความเป็นตัวตนในทุกมิติของมนุษย์ที่เคยถูกมองข้าม 

“MY PRIDE THAILAND” เป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA กับ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และซอฟต์พาวเวอร์ (CISPI) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่ได้ร่วมกับ Pink Blue Black & Orange (PBBO) นำทีมโดย “สยาม อัตตะริยะ” กราฟิกดีไซเนอร์อันดับ 69 ของโลก ในปี 2019 และ 2020 (จัดโดย A’ Design Award and Competition หนึ่งในงานประกวดรางวัลออกแบบที่ใหญ่ที่สุดในโลก) มาร่วมออกแบบคาแรกเตอร์มากกว่า 50 แบบ เพื่อเฉลิมฉลองให้กับความภาคภูมิใจในตัวตนและความเป็นไทย รวมถึงพลังสร้างสรรค์แบบไร้กรอบที่ผลงานออกแบบจะมอบทั้งคุณค่าและมูลค่าให้แก่ผู้คน เมือง และประเทศได้

ดร. ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า เศรษฐกิจสร้างสรรค์นับเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทย โดยเฉพาะในยุคที่นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์เป็นปัจจัยหลักในการแข่งขันระดับโลก CEA จึงมุ่งเน้นส่งเสริมผู้ประกอบการสร้างสรรค์ให้สามารถต่อยอดงานออกแบบไปสู่การพัฒนาเชิงพาณิชย์ ขยายโอกาสทางธุรกิจ และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในระดับสากล “MY PRIDE THAILAND” ซึ่งจัดขึ้นร่วมกับสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และซอฟต์พาวเวอร์ (CISPI) เป็นตัวอย่างของการนำ “ผลงานออกแบบอัตลักษณ์ร่วม” ไปใช้เพื่อช่วยสร้างภาพจำที่โดดเด่นในระดับประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจทั้งภาคธุรกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่เมือง โดยการออกแบบ Campaign Identity ที่ประกอบด้วยโลโก้และคาแรกเตอร์สุดครีเอทีฟจากชุดอัตลักษณ์ MY PRIDE นี้ นักออกแบบตั้งใจให้ใช้เป็นสารตั้งต้นสำหรับการประยุกต์ใช้ในรูปแบบงานที่หลากหลาย แตกต่างตามบริบท และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องตามลิขสิทธิ์ โดย CEA เริ่มต้นโครงการนำร่องนี้ในช่วงเทศกาล Pride Month ที่กำลังมาถึง โดยแคมเปญนี้ไม่ได้เป็นเพียงการเฉลิมฉลองการจัดกิจกรรมช่วง Pride Month เท่านั้น แต่ยังเป็นหมุดหมายสำคัญของการส่งเสริมอัตลักษณ์ไทย ผ่านพลังของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่จะช่วยส่งเสริมเทศกาล ภาคธุรกิจ การท่องเที่ยว ด้วยแคมเปญสื่อสารที่สะท้อนความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ของไทย สู่การสร้างแบรนด์ประเทศไทยบนเวทีโลก 

นางพิมพ์ใจ ลี้อิสสระนุกูล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และประธานสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และซอฟต์พาวเวอร์ (CISPI) กล่าวว่าปัจจุบันกลุ่ม LGBTQ+ ถือเป็นกำลังสำคัญที่สะท้อนถึงพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ในการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ของประเทศ ซึ่งจะส่งผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในระดับองค์กรและระดับอุตสาหกรรม โดยในเดือนมิถุนายน ปี 2567 ที่ผ่านมา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้ร่วมกันสนับสนุนการจัดกิจกรรม Pride Month เพื่อแสดงจุดยืนในการสนับสนุนสิทธิและความเท่าเทียมของประเทศไทย รวมถึงส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางของกลุ่ม LGBTQ+ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกว่า 860,000 คน สร้างรายได้กว่า 4,500 ล้านบาท ดังนั้นทาง CISPI เล็งเห็นความสำคัญของการอยู่ร่วมกันของกลุ่มคนที่มีความหลากหลาย เพื่อเติมเต็มคุณค่าทางเศรษฐกิจ จึงร่วมกับ CEA ริเริ่มแคมเปญ Paint the City with “MY PRIDE” โดยใช้ผลงานออกแบบชุดอัตลักษณ์ของแคมเปญ “MY PRIDE” สื่อสารและสร้างการรับรู้เรื่องคุณค่าความเป็นไทย เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองช่วงเทศกาล Pride Month และในช่วงเวลาอื่น ๆ รวมทั้งส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจด้วยการนำผลงานออกแบบไปใช้กับสินค้าและบริการของไทย (Made in Thailand) ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ เพื่อเป็นการต่อยอดผลงานออกแบบทั้งในระดับเมืองสู่ระดับประเทศ อันจะส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยวและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

“MY PRIDE คือ กระบอกเสียงของ ‘ความภาคภูมิใจ’ ในเรื่องความเท่าเทียมและการยอมรับซึ่งกันและกัน เราจะรวมพลังแสดงความเป็นตัวตนและความเป็นไทยผ่านสินค้าและบริการต่างๆ ของไทยในราคาที่เป็นธรรม ครอบคลุมภาคอุตสาหกรรม การค้า การบริการและการท่องเที่ยว เพื่อสร้างเสน่ห์ให้กับประเทศไทยอย่างยั่งยืน” นางพิมพ์ใจ กล่าวเสริม

นางสาวปาริฉัตร เศวตเศรนี ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาการจัดงานเมกะอีเวนท์และเทศกาลนานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB กล่าวเสริมว่า รัฐบาลส่งเสริมนโยบายการดึงงานระดับโลกเข้าสู่ประเทศไทย ทีเส็บในฐานะหน่วยงานหลักที่ส่งเสริมการจัดงานไมซ์และอีเวนท์ของประเทศไทย พร้อมร่วมเป็นพันธมิตรขับเคลื่อนแคมเปญ Paint the City with “MY PRIDE” และอัตลักษณ์ MY PRIDE THAILAND ผ่านการสนับสนุนการดึงงานระดับโลกเข้าสู่ประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเสนอตัวประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดงาน World Pride 2030 ซึ่งเป็นงานมหกรรมไพรด์ระดับนานาชาติ เพื่อสนับสนุนสิทธิและความหลากหลายทางเพศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยสสปน. จะนำอัตลักษณ์ MY PRIDE THAILAND สนับสนุนงานอย่างเป็นรูปธรรม เชื่อมโยงเครือข่ายแคมเปญร่วมสร้างเครือข่ายไทยทีมทุกภาคส่วนผ่านกลยุทธ์ 3P (Public Private Pride Partnership) โดยรวบรวมพันธมิตรภาครัฐ เอกชน ประชาชน และองค์กรไพรด์ทั่วประเทศ ร่วมสนับสนุนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงาน World Pride 2030 ซึ่งหากไทยประมูลสิทธิการจัดงานได้สำเร็จ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานทั้งคนไทยและต่างชาติกว่า 5 แสนถึง 1 ล้านคน สร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศกว่า 24,680 ล้านบาท นอกจากนี้ ทีเส็บจะเดินหน้าส่งเสริมการขับเคลื่อนแคมเปญนี้ ผ่านการสนับสนุนการจัดงานขององค์กรไพรด์ทั่วประเทศอีกด้วย

ไม่ใช่เพียง ‘การสนับสนุน’ แต่ยังรวมถึง ‘การเป็นส่วนหนึ่ง’

การออกแบบภาพสื่อสารหลัก (Key Visual) ของงานออกแบบอัตลักษณ์ (MY PRIDE Campaign Identity) หรือย่อว่า MY PRIDE CI ไม่ได้ตั้งต้นจากการคิดถึงกำไรในเชิง “มูลค่า” แต่คือการตระหนักถึง “คุณค่า” ของทุกตัวตนเป็นหัวใจสำคัญ รวมถึงคุณค่าของงานออกแบบ โดยผู้ประกอบการหรือผู้ที่สนใจสามารถนำชุุดอัตลักษณ์ “MY PRIDE” ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างคุณค่าและมูลค่าในภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาคธุรกิจและการท่องเที่ยว เป้าหมายระยะยาวคือการส่งเสริมการท่องเที่ยว ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศ และสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะประเทศที่ “เปิดกว้าง” และ “ภาคภูมิใจในความหลากหลายในทุกมิติ” บนเวทีโลก พร้อมผลักดันนโยบายซอฟต์พาวเวอร์และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทยผ่านการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนให้ก้าวไปได้ไกลและยั่งยืนยิ่งขึ้น แคมเปญนี้ได้ผนึกกำลังพันธมิตรกว่า 10 แบรนด์ ต่อยอดสินค้าใหม่ที่ใช้คาแรกเตอร์ไทยสุดจี๊ด ที่นำชุดอัตลักษณ์ “MY PRIDE” ไปต่อ  ยอดเชิงพาณิชย์ เช่น บัตร Rabbit โดย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน), S&P โดย บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด, บริษัท โชคชัยพิบูล จำกัด, Kohkae โดย บริษัท โรงงานแม่รวย จำกัด, Moreloop โดย บริษัท มอร์ลูป จำกัด, ยืดเปล่า โดย บริษัท เริ่มใหม่ จำกัด, Greyhound โดย บริษัท เกรฮาวด์ จำกัด, ICHITAN โดย บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด, บริษัท แปซิฟิคแปรรูปสัตว์น้ำ จำกัด, บริษัท หยั่น หว่อ หยุ่น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป และบริษัท สยาม เอ็ม. ซี. จำกัด

แล้วใครสามารถนำอัตลักษณ์ร่วม หรือ MY PRIDE CI ไปใช้ได้

1.    พันธมิตรผู้สนับสนุนด้านสื่อ (Media Partner) 
สามารถนำ MY PRIDE CI ไปใช้ในการตกแต่งสถานที่ ประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการผ่านสื่อต่าง ๆ ของตน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
2.    พันธมิตรร่วมสร้างสรรค์สินค้า (Creative Product Partner) 
สามารถนำ MY PRIDE CI ไปผสานเข้ากับสินค้า หรือออกแบบบรรจุภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของตน* เพื่อจัดจำหน่ายและร่วมส่งต่อพลังแห่งความหลากหลายสู่สังคม
3.    พันธมิตรร่วมผลิตสินค้าที่ระลึก (Souvenir Partner) 
สามารถนำ MY PRIDE CI ไปผลิตสินค้าเป็นของที่ระลึกเพื่อจัดจำหน่าย โดยไม่เกี่ยวข้องกับแบรนด์สินค้าของพันธมิตร 
(*การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรร่วมสร้างสรรค์สินค้าและพันธมิตรร่วมผลิตสินค้าที่ระลึก จะมีเงื่อนไขค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนการออกแบบและการจัดการแบบ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสร้างสรรค์ สามารถใช้ลิขสิทธิ์ได้อย่างถูกต้อง และสร้างความภาคภูมิใจให้กับแบรนด์ของตนเอง ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ cispi@fti.or.th)

ความหมายที่ซ่อนอยู่ในงานออกแบบ MY PRIDE CI

เบื้องหลังการออกแบบภาพสื่อสารหลัก (Key Visual) อัตลักษณ์ MY PRIDE CI ไม่ได้มีแค่ความสวยงาม แต่ยังเต็มไปด้วยเรื่องราวที่ลึกซึ้งเปี่ยมความหมาย โดยผู้ออกแบบตั้งใจถ่ายทอดแนวความคิด “We are all inclusive.” ที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน ทั้งเรื่องความหลากหลายทางเพศ เชื้อชาติ วัย อาชีพ หรือความเชื่อ ให้ได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียม ประกอบด้วย 

1.    โลโก้ (Logo) หรือตราสัญลักษณ์ “MY PRIDE”
ทุกตัวอักษรของโลโก้ “MY PRIDE” แฝงความหมายไว้อย่างงดงาม โดยสะท้อนพลังแห่งความหลากหลายและความภาคภูมิใจในตัวตน ดังนี้

  • M = Movement การเคลื่อนไหวที่พร้อมก้าวไปข้างหน้า 
  • Y = Yearlong ความภาคภูมิใจที่ยั่งยืน ยาวนาน โดยไม่จำกัดเพียงช่วง Pride Month
  • P = Power พลังที่เกิดจากการโอบรับความหลากหลายทางเพศและการยอมรับ
  • R = Respect การเคารพในความแตกต่างและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ 
  • I = Identity ตัวตนอันหลากหลายที่ควรได้รับการยอมรับและมีพื้นที่ในการแสดงออก 
  • D = Diversity การยอมรับในความแตกต่าง ที่ทำให้ผู้คนในโลกนี้เต็มไปด้วยเสน่ห์ของอัตลักษณ์เฉพาะตัว 
  • E = Equality ความเท่าเทียม ที่เป็นหัวใจสำคัญของการอยู่ร่วมกันและปราศจากการเลือกปฏิบัติ

2.    การออกแบบภาพสื่อสารหลัก (Key Visual) 
สีสันและลายเส้นต่าง ๆ ของ “MY PRIDE” ถูกออกแบบอย่างใส่ใจ ด้วยแนวคิด “We are all human.” ที่สื่อถึงการอยู่ร่วมกันด้วยความรัก ความเข้าใจ และการเคารพในความแตกต่าง ซึ่งไฮไลต์ของ Key Visual นี้ คือ

  • คาแรกเตอร์สุดครีเอทีฟมากกว่า 50 แบบ ที่สะท้อนความหลากหลายทางเพศ ความเท่าเทียม ความภาคภูมิใจในความเป็นไทย การเปิดกว้าง และความยั่งยืน
  •  มีกิมมิกไทย ๆ สุดน่ารัก เช่น ภูเขาทอง, รถเข็นขายก๋วยเตี๋ยว, รถเข็นขายทุเรียน, พญานาค, ต้นโพธิ์และผ้าสามสี, ยักษ์วัดโพธิ์ และอื่น ๆ รวมถึงคาแรกเตอร์ที่ผสานคำยอดฮิตเป็นมุกขายขำเบา ๆ เช่น I love my job, งานจงผ่าน ฯลฯ
  • พาเลตต์สีที่หลากหลายยิ่งกว่าสีรุ้ง ใช้งานได้กว้าง ไม่มีขีดจำกัด รองรับทุกความหลากหลายในทุกมิติ
  • ดีไซน์ยืดหยุ่น ไม่ต้องกังวลเรื่องการนำไปใช้ เพราะไม่ว่าจะใช้แบบไหน ก็ดูเข้ากันได้อย่างลงตัว
  • Graphic Elements ที่สามารถนำไปใช้ได้ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ ไม่ว่าจะเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ ตกแต่งสถานที่ ผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์ หรือทำแคมเปญในเทศกาล Pride Month หรือเทศกาลอื่น ๆ 

สำหรับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการสร้างสรรค์ นักออกแบบ นักสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการธุรกิจ ผู้ผลิตสินค้า ผู้ให้บริการ ที่ต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ “MY PRIDE THAILAND” ภายใต้แคมเปญ Paint the City with “MY PRIDE” สามารถติดต่อเข้าร่วมโครงการได้ที่ cispi@fti.or.th 

 

Posted in news on พ.ค. 29, 2025