Music Exchange โครงการส่งเสริมศิลปินและธุรกิจเทศกาลดนตรีของไทยสู่ตลาดสากล

Music Exchange โครงการส่งเสริมศิลปินและธุรกิจเทศกาลดนตรีของไทยสู่ตลาดสากล จัดขึ้นโดย คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านดนตรี ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ในฐานะกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทย ตามแนวคิดริเริ่มในการผลักดันคอนเทนต์ของไทยเพื่อส่งออกสู่เวทีโลก 

โครงการ Music Exchange จัดขึ้นในปี 2567 เพื่อสนับสนุนศิลปินไทยในการสร้างกระแสความสนใจต่อประเทศไทย หรือปรากฏการณ์คลื่นความนิยม Thai Music Wave ให้เกิดแรงกระเพื่อมสู่ตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง ตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาลไทย 

รูปแบบของโครงการประกอบด้วย 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่

(1) กิจกรรมการส่งเสริมศิลปินที่มีศักยภาพเข้าสู่เทศกาลดนตรีในต่างประเทศ (PUSH) 

กิจกรรมส่งเสริมการส่งออกศิลปินไทยที่มีศักยภาพ ไปแสดงผลงานในเทศกาลดนตรีระดับนานาชาติที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศ งานเทศกาลไทย (Thai Festival) และเทศกาลดนตรีอื่น ๆ ในต่างประเทศที่จัดโดยหน่วยงานเครือข่ายของ CEA 

1.1 สำหรับการแสดงผลงานในเทศกาลดนตรีระดับนานาชาติ CEA ได้เปิดรับสมัครศิลปินเข้าร่วมโครงการ (Open Call) ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม - 15 กันยายน 2567 ทางเว็บไซต์และเฟซบุ๊กของ CEA 
รายละเอียดการรับสมัครเข้าถึงได้ที่ cea.or.th/th/single-project/open-call-music-exchange

1.2 สำหรับการแสดงผลงานในงานเทศกาลไทย (Thai Festival) CEA ร่วมกับกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ นำร่องให้การสนับสนุนศิลปินไทยที่มีศักยภาพเข้าร่วมแสดงผลงานเพลงในงานเทศกาลไทยในต่างประเทส ซึ่งจัดโดยสถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยมุ่งหวังว่างานเทศกาลไทยจะเป็นอีกหนึ่งเวทีที่เปิดโอกาสให้ศิลปินไทยรุ่นใหม่ได้เผยแพร่ผลงานดนตรีแก่ผู้บริโภคในต่างประเทศ ประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างการรับรู้เกี่ยวกับประเทศไทย นำไปสู่การแลกเปลี่ยนเชิงวัฒนธรรม (Cultural Exchange) โดยเฉพาะมิติร่วมสมัย ทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อการบูรณาการการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐ ในการขับเคลื่อนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ให้มีประสิทธิภาพ 

1.3 สำหรับการแสดงผลงานดนตรีในเวทีต่างประเทศที่จัดโดยหน่วยงานเครือข่ายความร่วมมือของ CEA โครงการ Music Exchange มีการส่งเสริมศิลปินเข้าร่วมงานเทศกาลดนตรีอื่น ๆ ในต่างประเทศ ซึ่งจัดโดยหน่วยงานเครือข่ายความร่วมมือของ CEA ด้วยเช่นกัน อาทิ MU:CON 2024 โดย Korea Creative Content Agency (KOCCA) และ Gyeonggi Indie Music Festival 2024 โดย Gyeonggi Content Agency (GCA) ในประเทศเกาหลีใต้ 

(2) กิจกรรมจับคู่ธุรกิจและสร้างเครือข่ายของผู้จัด ผู้คัดเลือกศิลปิน และเอเจนซี่ ระหว่างเทศกาลดนตรีในประเทศเป้าหมายและประเทศไทย (PULL) 

กิจกรรมเชิญชวนผู้จัด ผู้คัดเลือกศิลปิน เอเจนซี่ของเทศกาลดนตรีระดับนานาชาติ รวมถึงบุคลากรสำคัญในอุตสาหกรรมดนตรีโลก ทั้งในกลุ่มภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) สหภาพยุโรป (EU) และอเมริกาที่มีผลต่อการส่งออกศิลปิน เข้ามาเยี่ยมชมเทศกาลดนตรีของไทย (Business Visit) และจัดให้มีกิจกรรมเพื่อสร้างเครือข่ายและจับคู่ธุรกิจ (Business Matching and Networking) ระหว่างผู้จัดงานเทศกาลดนตรีในต่างประเทศกับผู้จัดงานของไทย โดยโครงการจะมีการดำเนินระหว่างเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2567

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Creative Economy Agency