Sesame Street ยืนหยัดเพื่อเด็ก สู้มีมสมองเน่า
ในยุคที่เด็กประถมพูดคำว่า “Skibidi” แทนคำว่าสวัสดี และคลิปวิดีโอลำโพงหัวคนต่อสู้กับโถส้วมกลายเป็นซีรีส์สุดฮิตบน YouTube คำว่า “Brainrot” หรือ “สมองเน่า” จึงไม่ใช่แค่ศัพท์เล่นสนุกอีกต่อไป หากแต่เป็นภาพสะท้อนวัฒนธรรมที่กำลังแพร่กระจายในหมู่เยาวชน Gen Alpha บนโลกออนไลน์
Oxford Dictionaries ยกให้ “Brainrot” เป็นคำแห่งปี 2024 โดยให้นิยามว่าเป็นภาวะการเสพสื่อออนไลน์คุณภาพต่ำอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตและการรับรู้ เด็กจำนวนไม่น้อยเริ่มสัมผัสอาการนี้ โดยมีความเหนื่อยล้า สมาธิสั้น หรือหมกมุ่นกับวิดีโอที่เต็มไปด้วยภาพเหนือจริงและวลีประหลาดซึ่งพวกเขาดูซ้ำแล้วซ้ำอีก ตัวแทนที่ชัดเจนของปรากฏการณ์นี้คือซีรีส์ Skibidi Toilet ผลงานของแอนิเมเตอร์ชาวจอร์เจียที่ใช้ซอฟต์แวร์ฟรีสร้างวิดีโอ ก่อนจะแพร่กระจายบน TikTok, Roblox และ YouTube อย่างไร้ทิศทาง ไร้สาระ และไร้การจัดเรต แม้ไม่มีแผนธุรกิจหรือการตลาดใด ๆ รองรับ แต่กลับกลายเป็นไวรัลระดับโลกอย่างเหนือความคาดหมาย
#tungtungtung แฮชแท็กที่เป็นไวรัลในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์
Photo Credit: https://gak.vn/vi/articles/tung-tung-tung-sahur-la-gi
ขณะเดียวกัน เทรนด์ #italianbrainrot ที่เกิดขึ้นในปี 2025 ก็กำลังแรงไม่แพ้กัน โดยมียอดโพสต์ใน TikTok กว่า 149,000 ครั้ง ตัวละครจากจักรวาล AI แนว Surreal อย่าง Tralalero Tralala และ Ballerina Cappucina กลายเป็นไวรัลในหมู่วัยรุ่น ขณะที่แฮชแท็ก #tungtungtung ก็ถูกพูดถึงกว่า 136,000 ครั้งภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ทั้งหมดนี้สะท้อนว่าโลกดิจิทัลในปัจจุบันเปิดพื้นที่ให้กับความแปลก ประหลาด และไร้ตรรกะอย่างเต็มที่ แม้จะดูไร้สาระในสายตาผู้ใหญ่ แต่มันกลับกลายเป็นความบันเทิงที่ถูกบริโภคจริงจังในหมู่เด็ก ๆ
อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางกระแสที่ดูหลุดจากการควบคุม ยังมีบางคอนเทนต์ที่พิสูจน์ว่าเนื้อหาสำหรับเด็กไม่จำเป็นต้องลดคุณค่าเพื่อแลกกับความนิยม Sesame Street คือหนึ่งในกรณีศึกษานั้น รายการทีวีเด็กในตำนานที่เปลี่ยนผ่านจากสื่อดั้งเดิมสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างมั่นคง พร้อมวางตัวเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนโดยไม่ละทิ้งพันธกิจเดิม Sesame Street เริ่มออกอากาศในปี 1969 ด้วยเป้าหมายเรียบง่ายแต่ทรงพลัง ที่จะใช้สื่อเป็นเครื่องมือเปิดโอกาสทางการศึกษาให้เด็กด้อยโอกาส แม้เวลาจะผ่านมากว่าครึ่งศตวรรษ รายการนี้ยังคงผลิตเนื้อหาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยออกอากาศแล้วกว่า 4,700 ตอนใน 55 ซีซั่น และยังเดินหน้าสร้างสรรค์ตอนใหม่ทุกปี
Sesame Street x Netflix การคอลแลบครั้งใหม่ที่จุดประกายความรู้และความฮีลใจให้เด็ก ๆ ทั่วโลก
Photo Credit: https://www.netflix.com/tudum/articles/sesame-street-release-date-news
ต้นปี 2025 แบรนด์นี้ก้าวสู่อีกระดับ ด้วยการเซ็นสัญญากับ Netflix เพื่อนำเสนอคอนเทนต์ใหม่ พร้อมคลังย้อนหลังกว่า 90 ชั่วโมงสู่ผู้ชมกว่า 300 ล้านคนทั่วโลก โดยปรับรูปแบบให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของเด็กยุค TikTok ตอนละ 11 นาที พร้อมแอนิเมชันขนาดสั้นแบบ Snackable ที่สนุก เข้าใจง่าย และยังคงสอดแทรกสาระด้านการเรียนรู้และความเท่าเทียมไว้อย่างแนบเนียน นอกจากการออกอากาศ Sesame Street ยังต่อยอดรายได้ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ทั้งการจำหน่ายของเล่น ซีรีส์ออนไลน์ ความร่วมมือกับแบรนด์อย่าง Reebok การทำบรรจุภัณฑ์ผักสดกับ Gotham Greens ไปจนถึงเกมแบบ Motion Sensor กับ Nex Playground เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก
Reebok x Sesame Street
Photo Credit: https://www.licenseglobal.com/apparel/reebok-releases-sesame-street-sneaker-collection
Gotham Greens x Sesame Street
Photo Credit: https://www.gothamgreens.com/sesamestreet
หัวใจของโมเดลธุรกิจนี้คือการสร้าง “จักรวาลของตัวละคร” ที่มีชีวิต คาแรกเตอร์ชัดเจน และสะท้อนค่านิยมเชิงบวก เช่น Elmo คือความอยากรู้ Big Bird คือความเห็นอกเห็นใจ และ Cookie Monster คือบทเรียนเรื่องการเรียนรู้จากความผิดพลาด ตัวละครเหล่านี้ไม่เพียงปรากฏในจอ แต่กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเด็ก ๆ ผ่านเสื้อผ้า เกม ของใช้ และโซเชียลมีเดีย สิ่งที่ Sesame Street ทำได้ดี คือการรักษาแก่นคุณค่าเดิมไว้ พร้อมปรับรูปแบบให้ร่วมสมัย พวกเขาใช้เสียงของตัวละครพูดเรื่องสุขภาพจิต ความหลากหลายทางเพศ สิ่งแวดล้อม และการรู้เท่าทันสื่อ โดยไม่ลดเนื้อหาให้กลายเป็นมีมหรือไวรัลที่ว่างเปล่า
Nex Playground x Sesame Street
Photo Credit: https://thetoyinsider.com/nex-sesame-workshop-games-launch
ที่สำคัญ พวกเขาไม่ได้ละเลยโลกของ Brainrot แต่เลือกเข้าไปมีบทบาทในแบบของตัวเอง เช่น การให้ Elmo ทำ “Wellness Check” ถามว่า “วันนี้คุณเป็นอย่างไรบ้าง” ซึ่งกลายเป็นไวรัลที่ปลุกกระแสสุขภาพจิตในสหรัฐอเมริกา โดยไม่ต้องพึ่งเสียงแปลกหรือกราฟิกหลอนประสาท บทเรียนจาก Sesame Street คือคอนเทนต์สำหรับเด็กไม่จำเป็นต้องลดคุณค่าเพื่อให้เข้าถึงง่าย หากมีกลยุทธ์ชัดเจน ยึดโยงกับคุณค่า และรู้จักปรับตัวให้เข้ากับแพลตฟอร์มที่เปลี่ยนไป ก็สามารถสร้างทั้งอิทธิพลทางวัฒนธรรมและรายได้ได้อย่างยั่งยืน
ตัวละคร Elmo กับคำถามที่อยากให้คุณตอบ “วันนี้คุณเป็นอย่างไรบ้าง”
Photo Credit: https://www.abc.net.au/news/2024-02-01/elmo-sesame-street-how-is-everybody-doing-social-media/103413058
ในวันที่ฟีดเต็มไปด้วยคลิปสั้นที่ตั้งใจเรียกเสียงหัวเราะก่อนถูกเลื่อนผ่าน เราอาจต้องกลับมาทบทวนกันว่าคอนเทนต์แบบใดกันแน่ที่ควรค่าแก่การลงทุนในระยะยาว