Creative Industries Report

รายงาน “Decoding Content Consumption in China, Japan and ASEAN - ถอดรหัสพฤติกรรมการบริโภคคอนเทนต์ในจีน ญี่ปุ่น และอาเซียน”

เมื่อพูดถึงคอนเทนต์ไทยในปัจจุบัน แน่นอนว่าหลายคนอาจนึกถึงเพลง T-Pop จังหวะสนุก ๆ หนังผีไทยสไตล์ขวัญผวา ซีรีส์วายชวนจิ้นจิกหมอน หรือละครฟอร์มยักษ์ในตำนานอย่างบุพเพสันนิวาส ที่ชวนให้อบอุ่นหัวใจและอินกับคัลเจอร์ไทยมากกว่าที่เคย ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้จำกัดแค่ในประเทศไทยอีกต่อไป แต่ภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ ดนตรี และโฆษณาของไทย ยังได้รับความสนใจและกระแสตอบรับจากผู้ชมชาวต่างชาติอย่างล้นหลาม จึงเป็นที่น่าสังเกตว่า 

“อุตสาหกรรมคอนเทนต์” อาจเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยนำทุนทางวัฒนธรรมของไทย ส่งออกไปสู่สายตาของผู้ชมทั่วโลกได้

หากสำรวจในมุมของเศรษฐกิจ ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Information Center: CIC) ในปี 2564 พบว่าอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศไทย ในกลุ่มอุตสาหกรรมคอนเทนต์ ได้แก่ การกระจายเสียง ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ การพิมพ์ และซอฟต์แวร์ (เกมและแอนิเมชัน) มีมูลค่ารวมประมาณ 100,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าการค้าของตลาดภายในประเทศเป็นหลัก ดังนั้นหากคอนเทนต์ของไทยได้รับการพัฒนาให้มีศักยภาพยิ่งขึ้น อาจมีแนวโน้มเป็นอุตสาหกรรมดาวรุ่งที่เติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องได้

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ขอนำเสนอรายงานฉบับใหม่ “Decoding Content Consumption in China, Japan and ASEAN - ถอดรหัสพฤติกรรมการบริโภคคอนเทนต์ในจีน ญี่ปุ่น และอาเซียน” ที่อัดแน่นด้วยข้อมูลเชิงลึกจำนวน 346 หน้า รายงานฉบับนี้ชวนสำรวจมุมมองการบริโภคคอนเทนต์ของผู้บริโภคต่างชาติจาก 11 ประเทศแบบเจาะลึก ประกอบด้วยจีน, ญี่ปุ่น และ 9 ประเทศในภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ กัมพูชา, ลาว, เมียนมา, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย และบรูไน โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทยให้เข้มแข็งและเติบโตอย่างมีศักยภาพ

เนื้อหาของรายงานเริ่มตั้งแต่การฉายภาพใหญ่ด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ภาพขยายแง่มุมที่เป็นประโยชน์ต่อการผลิตคอนเทนต์ของนักสร้างสรรค์ ตลอดจนภาพโฟกัสที่ช่วยวิเคราะห์ว่าคอนเทนต์ไทยควรจะไปต่ออย่างไรในอนาคต ทั้งหมดนี้ก็เพื่อถอดรหัสว่าผู้บริโภคจากจีน ญี่ปุ่น และอาเซียน ต่างมีพฤติกรรมการบริโภคที่แตกต่างหลากหลาย ข้อมูลจากการค้นคว้า วิจัย และวิเคราะห์ในรายงานฉบับนี้ จึงถูกสกัดออกมาเพื่อให้ได้รู้เขา รู้เรา จุดประกายไอเดียดันคอนเทนต์ไทยให้โดนใจ ตอบโจทย์ความต้องการและรสนิยมในการบริโภคคอนเทนต์ของตลาดเอเชียได้อย่างตรงจุดยิ่งขึ้น 

รายงานยังนำเสนอแง่มุมอื่น ๆ ที่ช่วยส่งเสริมให้คอนเทนต์ที่คุณกำลังสร้างสรรค์อยู่ได้ไปต่ออย่างตรงเป้าหมาย ทั้งรูปแบบของคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบ แพลตฟอร์มการเสพคอนเทนต์ยอดนิยม ข้อจำกัดหรือข้อควรระวังที่นักสร้างสรรค์ไทยควรหลีกเลี่ยง นอกจากนี้ คุณจะยังได้เห็นด้วยว่าที่ผ่านมา คอนเทนต์ของไทยก็สามารถสร้างศักยภาพและแรงกระเพื่อมไปสู่วงการอื่น ๆ ได้อย่างแนบเนียน 

มาร่วมเรียนรู้และเข้าใจพฤติกรรมการบริโภคคอนเทนต์ไปด้วยกัน เพื่อผลักดันการสร้างสรรค์คอนเทนต์ไทยให้โดนใจผู้คนทั่วเอเชีย 

ดาวน์โหลดรายงาน ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ สายคอนเทนต์สามารถรับชม “Thai Content Industry Through Asian Outlook ทิศทางตลาดสื่อไทยในแวดวงเอเชีย” คอร์สออนไลน์จาก CEA Online Academy ที่สกัดข้อมูลต้องรู้จากรายงานฉบับนี้ มาให้ได้อัปเดตตลาดคอนเทนต์สร้างสรรค์ในเอเชียกันด้วย (40 นาทีเท่านั้น!) เรียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมรับใบรับรองการจบหลักสูตร ดูได้เลยที่ academy.cea.or.th/course/97