News Update

07.11.2566

พบกับเจาะเทรนด์โลก “Trend 2024: REMADE ANEW” ชวนมองเห็นความเป็นไปได้ใหม่ในความคุ้นเคยเดิม


ในช่วงใกล้สิ้นปีที่จะถึงนี้ คงเป็นคำถามสำหรับใครหลาย ๆ คนในการหาคำตอบและความเป็นไปได้ว่าปีหน้า ‘ปี 2024’ จะมีอะไรดีขึ้นบ้างหรือไม่ ทั้งเรื่อง ‘ปากท้อง’ ‘ความเป็นอยู่’ ‘การเมือง’ ‘สิ่งแวดล้อม’ หรือแม้กระทั่ง ‘นวัตกรรมและเทคโนโลยี’ ที่เรายังคงต้องพึ่งพามากขึ้น และมุ่งหวังว่าความคุ้นเคยที่เราล้วนคุ้นชิน จะมีความเป็นไปได้ใหม่ ๆ เข้ามาเพื่อภาพอนาคตที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

นิตยสาร “คิด” Creative Thailand ชวนทุกคนมาเจาะลึกกระแสโลกในทุกมิติ ให้เรารับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้ก่อนใคร กับอีบุ๊กส์ฉบับสมบูรณ์ “เจาะเทรนด์โลก 2024” หรือ “Trend 2024” ในปีที่ต้อง “REMADE ANEW” เป็นยุคที่ผู้คนต้องฮีลลิ่งจิตใจ ฟื้นฟูสิ่งเดิม พร้อมเปิดกว้างรับทุกความท้าทายใหม่ ๆ มากกว่าที่ใครจะคาดคิด ด้วยความมุ่งหวังที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น โอบรับทุกความรู้สึกทั้งความกลัว หวาดระแวง วิตกกังวลสงสัย สนุก เอ็นจอย ตื่นเต้น ยินดีกับสิ่งใหม่ไปได้พร้อมกันได้ 

โดยปีหน้านี้ โลกจะฝากความหวังไว้กับภาคธุรกิจในการมีบทบาทร่วมด้วยช่วยกันเพื่อสร้างอนาคตที่ดียิ่งขึ้น พร้อมผนึกกำลังกับทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ปัญหาและทุกภาคส่วนร่วมความท้าทายทางสังคม ผ่านการเจาะลึก 4 มิติสำคัญที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสร้างสรรค์ ได้แก่ ผู้คน (Population) สังคมและวัฒนธรรม (Social & Culture) นวัตกรรมและเทคโนโลยี (Technology) รวมถึงนิเวศและสิ่งแวดล้อม (Environment) พร้อมด้วยเรื่องราวอีกมากมาย เช่น เจเนอเรชัน สีแห่งปี เทรนด์ผู้บริโภคที่น่าจับตามอง และบทความพิเศษสรุป 9 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ที่ประกอบด้วยสัญญาณการเปลี่ยนแปลง ข้อแนะนำสำหรับอุตสาหกรรมและธุรกิจ และกรณีศึกษาที่น่าสนใจจากทั้งประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

Generation of 2024 เจาะอินไซต์ทุกเจน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ใหม่มากกว่าเดิม

เจาะลึก 5  เจเนอเรชัน ได้แก่ 1) Baby Boomer (1946-1964) 2) Generation X (1965-1980) 3) Millennial (1980-1995) 4) Generation Z (1996-2012) และ 5) Alpha (2010-2024) ตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละรุ่น อันจะนำไปสู่การสร้างแนวทางธุรกิจที่ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการ อย่างไม่ต้องมานั่งเดาใจอีกต่อไป

กลุ่ม Baby Boomer (1946-1964) มีแนวโน้มสนใจไลฟ์สไตล์ดิจิทัลมากขึ้น และลงทุนกับด้านสุขภาพ การท่องเที่ยว และกิจกรรมเข้าสังคมอื่น ๆ พร้อมเปิดรับการเป็น ‘นักลอง’ สานฝันประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยได้ทำ ขณะที่ Generation X (1965-1980) กลายเป็น ‘เดอะแบก’ จากความกดดันต่าง ๆ ในช่วงวันที่เปลี่ยนผ่าน ทั้งภาระทางการเงิน และการวางแผนเพื่อความมั่นคง ทั้งยังมีภาระหนี้สินมากกว่ารุ่นอื่น ๆ เพราะต้องดูแลครอบครัวเป็นส่วนใหญ่ จึงมีความสนใจ พัฒนาทักษะรอบด้านสำหรับการเป็นผู้นำ นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ “ผู้หญิง” และการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนก็กำลังเติบโตตามไปด้วย และ Millennial (1980-1995) เปรียบเสมือน ‘ตัวแปร’ สำคัญที่กำหนดทิศทางการลงทุน และการจับจ่ายในครัวเรือน ด้วยช่วงวัยที่กำลังสร้างรากฐานความมั่นคงในชีวิต มีความสนใจวัฒนธรรมการกินดื่ม การท่องเที่ยวแบบหรูหราหรือเอ็กซ์คลูซีฟ และเทรนด์ไม่อยากมีลูก แต่เลือกมีสัตว์เลี้ยงไว้คลายเหงา ส่วน Generation Z (1996-2012) เน้นการ ‘สร้างตัวตน’ ให้เป็นที่รู้จักแบบไม่ Mass และมีพฤติกรรมต่อต้านสื่อดิจิทัลหันไปให้ความสนใจกับสื่อหรือกิจกรรมแอนาล็อกมากขึ้น ให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตใจที่ดี และการทำงานแบบยืดหยุ่น สุดท้าย Alpha (2010-2024) เจนแห่งความ ‘หลากหลาย’ มีความคิดสร้างสรรค์ สนับสนุนการแสดงออกของตัวตน มีพฤติกรรมชอบเล่นเกมมากกว่าดูโทรทัศน์หรือเล่นโซเชียลมีเดีย และมีความเคารพผู้อื่นที่ไม่ได้จำกัดแค่อายุ

เปิด ‘สีแห่งปี 2024’ ที่สะท้อนให้เห็นแนวโน้มของโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ 

สีทั้ง 7 แห่งปี 2024 สะท้อนให้เห็นแนวโน้มของโลกที่ยังไม่แน่นอนและเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ทั้งในด้านของการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม สิ่งแวดล้อม โดยหลัก ๆ จะมี 3 สีที่สื่อถึงคอนเซ็ปต์ “REMADE ANEW” อย่างเด่นชัด และอีก 4 สีสุดฉูดฉาดที่มีแนวโน้มสูงว่าจะได้รับความสนใจในปีหน้า  ได้แก่ 1) เฉดสีเบจแกมทอง (Rich Gold) 16-0836 TCX สื่อถึงกระแสการลาออกและย้ายกลับไปตั้งรกรากของคนรุ่นใหม่ เน้นความสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างคนกับธรรมชาติ 2) เฉดสีส้มอมน้ำตาล (Coral Gold) 16-1337 TCX เฉดสีแนวเอิร์ธโทน สร้างความรู้สึกสบายและอบอุ่นให้เกิดขึ้นรอบตัว อีกทั้งเป็นเสมือนตัวแทนแห่งพลังบวกและความรู้สึกที่ดี 3) เฉดสีน้ำตาล (Pinecone) 19-1121 TCX เป็นสีตัวแทนของความยั่งยืนของปี 2024 ที่ผสมผสานสไตล์ย้อนยุคเรโทร สื่อถึงความคลาสสิก สบายตา และใส่ใจธรรมชาติ 4) เฉดสีฟ้าอมเขียว (Capri)15-4722 TCX เป็นสีแห่งความเชื่อพร้อมกับความลักชูรี่ 5) เฉดสีชมพูเข้ม (Raspberry Rose) 18-2333 TCX สีแห่งความเสมอภาคแบบไม่จำกัดเพศ 6) เฉดสีม่วง (Violet Storm) 18-3944 TCX เปรียบเสมือนภาพแทนของความเป็นอิสระและคุณค่าของมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน และ 7) เฉดสีเขียวอ่อนแบบดิจิทัล(Butterfly) 12-0322 TCX เฉดสีสังเคราะห์ที่มีความฉูดฉาดในมิติที่มากกว่าสีเขียวทั่วไป สื่อถึงเทคโนโลยีที่กลายเป็นกำลังหลักของมนุษย์ทั้งในวันนี้และอนาคต

4 Consumer Profile 2024 เผยโฉมหน้า ‘ผู้บริโภค’ แห่งปี ให้ทุกธุรกิจตอบโจทย์ได้ทันใจ

สำรวจเทรนด์ผู้บริโภคที่น่าจับตามองประจำปี 2024 ว่าแต่ละกลุ่มมีแนวโน้มพฤติกรรมอย่างไร และมีจุดไหนที่เป็นลักษณะเด่น ๆ บ้างเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจให้โดนใจ ได้แก่ 1) The New Sensorialist: ช้อปพร้อมจ่าย ถ้าได้เข้าถึงประสบการณ์ก่อนใคร นับเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มั่นใจในสภาพการเงินในอนาคต กับเทรนด์ ‘Buy Now Pay Later - ซื้อก่อน-จ่ายทีหลัง’ แต่ยังคงมีความต้องการเข้าถึงประสบการณ์ใหม่ก่อนใครเสมอ 2) The Memory Maker: ขจัดความทรงจำแย่ ๆ และเป็นคนใหม่ที่เจ๋งกว่าเดิม ที่เน้นกลุ่มผู้บริโภคด้าน ‘สุขภาพกายและใจ’ ด้วยการคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดด้วยการช้อปปิงที่สะดวกสบาย แต่ยังความหรูหรา 3) The Connector: เชื่อมต่อโลกด้วยการสร้างความหมายใหม่ กลุ่มผู้บริโภคที่คำนึงถึงเรื่องราคาเป็นหลักและความยั่งยืนมากกว่าการครอบครองสินค้าใหม่ จึงเหมาะกับโมเดลธุรกิจแบบ ‘รีเซล’ ควบคู่กับการบริการที่หลายแบรนด์ให้ความสนใจและนำไปต่อยอด และ 4) The Frugalist: เปย์ได้ภายใต้ข้อจำกัด เพราะถนัดเรื่องความคุ้มค่า คือกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ครอบคลุมตั้งแต่เจนมิลเลนเนียลจนถึงเจนซี ยึดถือแนวคิด ‘ปฏิบัตินิยม’ (Pragmatism) ที่คำนึงถึงการตระหนักรู้และมีประสิทธิภาพ เน้นการบำรุงซ่อมแซมมากกว่าจะตัดใจทิ้ง นี่จึงเป็นโอกาสสำหรับแบรนด์ในการเพิ่มบริการซ่อมแซมเพื่อตอบโจทย์ให้มากขึ้น 

ปี 2024 ที่กำลังจะมาถึงนี้ จึงนับเป็นอีกปีแห่งการเตรียมความพร้อม เพื่อเริ่มใหม่และก้าวต่อไป ด้วยชีวิตวิถีใหม่และใจที่ได้รับการฟื้นฟู พร้อมที่จะคว้าโอกาสความสำเร็จในช่วงเวลาแห่งอนาคต เตรียมพร้อมเจาะลึกบทสรุปเทรนด์แห่งปี 2024 ที่คัดกรองจากหนังสือเทรนด์โลกชั้นนำกว่า 20 เล่ม อาทิ Carlin, Nelly Rodi, Pantone View ฯลฯ ได้พร้อมกัน โดยสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี! ที่ www.tcdc.or.th  ตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป

Posted in news on พ.ย. 07, 2023