News Update

10.11.2568

CEA ร่วมกับ จุฬาฯ เปิดหลักสูตร “CreativEX 2025” ผนึกพลังภาครัฐ–เอกชน พัฒนาเครือข่ายผู้นำสร้างสรรค์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทยสู่เวทีโลก

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์และซอฟต์พาวเวอร์ หรือ “CreativEX 2025” เพื่อพัฒนาและยกระดับ “ผู้นำรุ่นใหม่ในระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์” เสริมศักยภาพผู้บริหารจากภาครัฐ เอกชน และภาควิชาการ ให้สามารถเชื่อมโยงมิติของนโยบายกับการขับเคลื่อนเชิงปฏิบัติได้จริง เพื่อร่วมกันผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน 

ภายในงานได้รับเกียรติจากผู้บริหาร CEA และ จุฬาฯ ได้แก่ ดร. อรรชกา สีบุญเรือง ที่ปรึกษาสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และประธานที่ปรึกษาหลักสูตร, ดร. ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และประธานร่วมหลักสูตร และ รศ. ดร. ธารทัศน์ โมกขมรรคกุล คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกล่าวเปิดหลักสูตร พร้อมด้วย Mr. Benjamin Webb, Insights Director จาก Brand Finance, คุณกร ชลากรณ์ ปัญญาโฉม จาก Workpoint Entertainment และ คุณชยาภา ชำนาญเวช จาก KFC Thailand ร่วมบรรยายพิเศษและนำเสนอกรณีศึกษาจริงจากภาคเอกชนชั้นนำ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2568 ณ โรงแรม Eastin Grand Phayathai กรุงเทพฯ 

CEA ผนึก จุฬาฯ รวมพลังผู้นำขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย

ดร. อรรชกา สีบุญเรือง ที่ปรึกษาสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และประธานที่ปรึกษาหลักสูตร กล่าวว่า หลักสูตร “CreativEX 2025” ถือเป็นโอกาสใหม่ของผู้บริหารไทย ที่จะได้เห็นถึงการเชื่อมต่อ และการนำไปปรับใช้ได้จริง เพื่อให้องค์กรต่าง ๆ สามารถใช้เครื่องมือเศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็นกลไกสำคัญของการพัฒนา    “คน เมือง และอุตสาหกรรม” ให้กับประเทศได้ โดยผู้เข้าอบรมจะได้สร้างเครือข่ายแห่งการเปลี่ยนแปลง (Network of Change) ทั้งในระดับการปฏิบัติจริงและเชิงนโยบาย”

รศ. ดร. ธารทัศน์ โมกขมรรคกุล คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงความร่วมมือระหว่าง CEA และจุฬาฯ ในฐานะต้นแบบของการบูรณาการองค์ความรู้เชิงวิชาการกับภาคปฏิบัติจริง เพื่อพัฒนาผู้นำเศรษฐกิจสร้างสรรค์รุ่นใหม่ของประเทศ โดยคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ มีวิสัยทัศน์สร้าง “นักสร้างสรรค์รุ่นใหม่” ให้เป็นกำลังสำคัญยกระดับขีดความสามารถของประเทศ

ดร. ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์และประธานร่วมหลักสูตร กล่าวว่า เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) และซอฟต์พาวเวอร์ คือสองเครื่องยนต์สำคัญที่เกื้อหนุนกัน โดยความคิดสร้างสรรค์สร้างนวัตกรรมและมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ ขณะที่ซอฟต์พาวเวอร์ สร้างแบรนด์และความไว้วางใจของประเทศไทยในระดับโลก นอกจากนี้ ในช่วงการบรรยายพิเศษหัวข้อ “Creative Economy × Soft Power: Dual Catalysts for Future Growth” ดร. ชาคริต ได้ให้ข้อมูลว่า บทบาทของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ถือเป็นรูปแบบเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 2.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 3.1% ของ GDP โลก และมีแนวโน้มเติบโตจากเศรษฐกิจฐานวัฒนธรรม (Culture-based Economy) ไปสู่ เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยองค์ความรู้ (Knowledge Economy) และเศรษฐกิจบนฐานเทคโนโลยีและทรัพย์สินทางปัญญา (Tech & IP-driven Economy) สำหรับประเทศไทย เศรษฐกิจสร้างสรรค์มีมูลค่าสูงถึง 1.55 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 8% ของ GDP ประเทศ โดย CEA มุ่งขับเคลื่อนผ่าน 3 มิติหลัก ได้แก่

  • Area-based: การพัฒนาเมืองสร้างสรรค์และเทศกาลระดับนานาชาติ เช่น เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ (Bangkok Design Week), เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ (Chiang Mai Design Week), เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ (Isan Creative Festival) และเทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ (Pakk Taii Design Week)
  • Industry-based: การสนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยมุ่งเป้าที่สาขาคอนเทนต์ ดนตรี แฟชั่น และการออกแบบ
  • Creative Intelligence: การใช้ข้อมูลและ AI เพื่อพัฒนา Soft Power & Nation Brand Report ร่วมกับ Brand Finance แพลตฟอร์มด้านการประเมินมูลค่าแบรนด์ ด้านการตลาดและการเงินชั้นนำระดับโลก 

เปิดแลนด์สเคปอนาคตซอฟต์พาวเวอร์ไทยและกรณีศึกษาธุรกิจสร้างสรรค์

Mr. Benjamin Webb, Insights Director จาก Brand Finance ได้นำเสนอรายงาน Global Soft Power Index 2025 โดยระบุว่า ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 39 ของโลก โดดเด่นในด้าน Culture & Heritage และ People & Values ซึ่งสะท้อนศักยภาพและภาพลักษณ์ของไทยในฐานะประเทศที่อบอุ่น เป็นมิตร และเปี่ยมเสน่ห์ทางวัฒนธรรม นอกจากนี้ Mr. Benjamin ยังได้ให้ข้อแนะนำซอฟต์พาวเวอร์ไทยในมิติ Business & Trade เพื่อเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจในระยะยาวด้วย

เวทีเสวนา “Creative Power in Practice: Lessons from Workpoint & KFC” ได้นำเสนอประสบการณ์จริงจากสองแบรนด์ระดับโลกอย่าง Workpoint Entertainment และ KFC Thailand ที่ใช้ “ความเข้าใจมนุษย์” เป็นจุดเริ่มต้นของพลังสร้างสรรค์และสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ โดย คุณกร ชลากรณ์ ปัญญาโฉม จาก Workpoint Entertainment เล่าถึงการต่อยอดคอนเทนต์และ T-POP ของไทยสู่เวทีโลก ขณะที่ คุณชยาภา ชำนาญเวช จาก KFC Thailand เจ้าของแคมเปญ Let Them Eat Cake ผู้คว้ารางวัล Gold Lion จาก Cannes Lions 2025 เผยว่า ทุกแบรนด์พูดได้ แต่ไม่ใช่ทุกแบรนด์จะทำให้คน ‘รู้สึก’ ได้” สะท้อนว่า ความคิดสร้างสรรค์ไม่ได้จำกัดอยู่ที่งบประมาณ แต่อยู่ที่ความเข้าใจในผู้คนที่แท้จริง

ทั้งนี้ ตลอดหลักสูตร CreativEX 2025 ผู้เข้าอบรมกว่า 35 คน ทั้งผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จะได้ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้และสัมมนาเชิงปฏิบัติการที่เข้มข้นกว่า 48 ชั่วโมง ผ่านการบรรยายเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายสาขา ก่อนปิดท้ายด้วยการศึกษาดูงาน ณ เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2568 (Chiang Mai Design Week 2025) ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 - 14 ธันวาคม 2568 เพื่อเปิดมุมมองใหม่และสร้างแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศต่อไป

Posted in news on พ.ย. 10, 2025