News Update

07.12.2565

CEA ร่วมเสวนาจับทิศทางอนาคตโฆษณาไทยในเทศกาลสุดยิ่งใหญ่แห่งปี Adman Awards & Symposium 2022

7 ธันวาคม 2565 - ดร. ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ CEA ร่วมเวทีเสวนาหัวข้อ “Ad Industry That Shifts” จับทิศทางอนาคตโฆษณาไทย ร่วมกับ นายรติ พันธุ์ทวี นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย (AAT) และรองประธานคณะกรรมการดำเนินงาน แอดแมน อะวอร์ดส แอนด์ ซิมโพเซี่ยม นายเอกชัย ปาริชาติกานนท์ กรรมการสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) (DAAT) ดร. ธราภุช จารุวัฒนะ นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) และ แพร - กนกกาญจน์ รินนะจิตต์ Managing Director Yell Bangkok ซึ่งกิจกรรมเสวนานี้จัดโดยสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย (AAT) ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์

ในงานนี้ ดร. ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ได้ให้มุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Future of Advertising x Creative Industries Foresight โดยข้อสังเกตที่สำคัญคือทิศทางของอุตสาหกรรมที่ปรับเปลี่ยน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและอนาคต ดังนี้

  1. Cultural Value Added สื่อโฆษณาในรูปแบบเดิม มีการปรับตัวสู่ดิจิทัลและก้าวข้ามสู่อุตสาหกรรมอื่น ๆ ทั้งรูปแบบของโฆษณาในเกมหรือการโฆษณาผ่าน Content Marketing ในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ที่พบเห็นอย่างแพร่หลายมากขึ้น เช่น โฆษณาบนช่องทาง YouTube เป็นต้น
  2. Sustainability Rebalanced การบอกเล่าเรื่องราวความยั่งยืนของแบรนด์ผ่าน Content Marketing 
  3. Technology Blending for Every Scale การผสมผสานเทคโนโลยีกับการทำโฆษณา เช่น การนำ AR (Augmented Reality) มาช่วยสร้างประสบการณ์ให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมหรือได้รับความสมจริงในการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการนำ AI มาใช้ในการวิเคราะห์ ประมวลผลข้อมูลผู้บริโภค เพื่อพัฒนาโฆษณาให้ตรงความสนใจของกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น
  4. Prosperity Downturn การให้ความสำคัญกับสิทธิและความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภค สร้างความท้าทายให้การทำโฆษณาต้องชัดเจนและสื่อสารข้อมูลอย่างเฉพาะเจาะจง ตรงไปตรงมากับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น รวมทั้งกระแสความนิยมบริโภคสินค้าตาม Influencer หรือ KOL ด้วยเช่นกัน

กิจกรรมเสวนานี้เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล Adman Awards & Symposium 2022 วันความคิดสร้างสรรค์แห่งชาติ ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7-8 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ในธีม “Shift Happens” รวมพลชาวแวดวงนักโฆษณาสื่อสารการตลาด คอนเทนต์ครีเอเตอร์ ผู้ประกอบการธุรกิจเล็ก กลาง ใหญ่ อาจารย์ นักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ร่วมยกระดับวงการโฆษณาอย่างสร้างสรรค์ พร้อมเปิดรับและแชร์ไอเดียสดใหม่กับกลยุทธ์ที่เฉียบคมเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงอันแสนท้าทายแห่งอนาคต 
 

Posted in news on ธ.ค. 07, 2022