ครั้งแรกของไทย! ทีม Design ทะลุรอบ Top 5 โลก บนเวที Young Lions Competitions 2025 ที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส
ตัวแทนจากทีมไทยสาขา Design และคณะกรรมการตัดสิน
หลังจากที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ได้ร่วมกับสมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก (Bangkok Art Directors’ Association: B.A.D) จัดโครงการ B.A.D Young Lions Competition Thailand 2025 เวทีประกวดสำหรับครีเอทีฟโฆษณาสายเลือดใหม่ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ในเดือนมีนาคม 2568 เพื่อคัดเลือกตัวแทนนักสร้างสรรค์ไทยที่เข้ามาประลองฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ในสายอาชีพโฆษณา ไปแข่งขันในสนามประลองไอเดียสุดครีเอทีฟระดับโลกอย่าง Young Lions Competitions 2025 ซึ่งเป็นเวทีการแข่งขันล่าสิงโตสำหรับนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ ให้ได้มีโอกาสสะสมไมล์ประสบการณ์และแจ้งเกิดบนเวทีระดับนานาชาติ ภายใต้เทศกาลโฆษณาเบอร์หนึ่งของโลก Cannes Lions International Festival of Creativity หรือ Cannes Lions ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 20 มิถุนายน 2568 ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส
ประเทศไทยส่งเข้าแข่งขัน 5 ทีม 5 สาขา
สำหรับปีนี้ CEA และ B.A.D จัดเต็มมากกว่าทุกปี โดยส่ง 5 ทีมผู้ชนะเลิศ (10 คน) จาก 5 สาขาการสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งมากที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยส่งมา เข้าร่วมการแข่งขันใน Young Lions Competitions 2025 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 30 โดยมีผู้เข้าแข่งขันกว่า 460 คน จาก 67 ประเทศทั่วโลก ประกอบด้วย
1. สาขาฟิล์ม (Film)
นางสาวจิรัชญา ภัทรธำรง และนายพงศกร ภูมิสิริดล จาก Rabbit’s Tale - Part of Accenture Song
2. สาขาดิจิทัล (Digital)
นายธนวัฒน์ อินทรหะ และนางสาวกฤชพร เอมอมร จาก FEFLDDB
3. สาขามีเดีย (Media)
นายบุริศร์ อินทรเสวก และนางสาวมัชฌิมา พันธุ์ทักษิณ จาก Flash Bomber
4. สาขางานพิมพ์ (Print)
นางสาวนปภา วิชัยกุล และนางสาวกวิสรา เหวียน จาก TBWA\Juice Bangkok
5. สาขางานออกแบบ (Design)
นายสิทธา จันทรวงศ์ และนางสาวรรัญรร บุญเสริมส่ง จาก Sour Bangkok
ผลงานทีมไทย สาขา Design
ผลงานสาขา Design (ที่ได้รับรางวัล Gold, Silver, Bronze และ Shortlisted)
ตัวแทนทีมไทย สาขางานออกแบบ (Design) สร้างประวัติศาสตร์ ติดโผ 5 ทีมสุดท้าย Young Lions Competitions 2025 เข้ารอบลึกสุดเท่าที่ไทยเคยส่งประกวด!
งานนี้นายสิทธา จันทรวงศ์ และนางสาวรรัญรร บุญเสริมส่ง จาก Sour Bangkok ตัวแทนทีมไทย สาขางานออกแบบ (Design) ได้เข้ารอบ Shortlisted 5 ทีมสุดท้าย จากทีมผู้เข้าแข่งขันสาขาการออกแบบ (Design) จากทั่วโลก 22 ทีม ภายใต้หัวข้อโจทย์ “สร้างอัตลักษณ์แบรนด์เพื่อเปลี่ยนมุมมองต่อการ์ตูน” จาก Museum of Art and Photography India - MAP นับเป็นการเข้ารอบลึกที่สุดของทุกสาขาจากที่ประเทศไทยเคยส่งทีมเข้าแข่งขันในเวที Young Lions Competitions มาตั้งแต่ปี 2003 โดยย้อนกลับไปในปี 2019 ตัวแทนทีมไทย สาขาดิจิทัล (Digital) และสาขางานพิมพ์ (Print) เคยเข้าถึงรอบ 10 ทีมสุดท้าย ความสำเร็จในปีนี้จึงถือเป็นหมุดหมายสำคัญของครีเอทีฟไทยบนเวทีโลก
CEA และ B.A.D ขอแสดงความยินดีกับตัวแทนทีมไทย สาขาการออกแบบ (Design) และขอขอบคุณตัวแทนทีมจากทุกสาขา ทั้งฟิล์ม (Film) ดิจิทัล (Digital) มีเดีย (Media) และงานพิมพ์ (Print) ที่มุ่งมั่นตั้งใจเตรียมความพร้อม กล้าที่จะท้าทายตัวเอง และทุ่มเทแรงกายแรงใจในการแสดงพลังสร้างสรรค์อย่างเต็มศักยภาพ ในฐานะตัวแทนประเทศไทยในเวทีระดับนานาชาติครั้งนี้
CEA และ B.A.D มุ่งผลักดันครีเอทีฟไทยสู่สากล
คุณอัศวิน พานิชวัฒนา นายกสมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก กล่าวว่า “ผมขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วมใน B.A.D Young Lions Competition Thailand 2025 และที่ขาดไม่ได้เลยคือ CEA ที่ผนึกกำลังร่วมกับ B.A.D มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นที่จะผลักดันอุตสาหกรรมโฆษณา และพัฒนาบุคลากรหรือครีเอทีฟของไทยให้รักษามาตรฐานระดับโลก ขอขอบคุณ ดร. ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และคุณเลอชาติ ธรรมธีรเสถียร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาองค์ความรู้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และทีมงานทุกคนเป็นอย่างยิ่ง ที่ให้การสนับสนุนโครงการนี้ รวมถึงเห็นความสำคัญของอบรม พัฒนา และให้องค์ความรู้ เพื่อเฟ้นหาครีเอทีฟนิวเจนจากทั่วประเทศ เป็นตัวแทนไปร่วมแข่งขันใน Young Lions Competitions ที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส เพราะในอนาคต คนรุ่นใหม่เหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนวงการโฆษณาไทยต่อไป”
CEA และ B.A.D เชื่อมั่นว่านักสร้างสรรค์ไทยมีความสามารถไม่แพ้ชาติใดในโลก และยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในระดับสากล ให้แก่กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่กำลังก้าวเข้ามาเป็นพลังขับเคลื่อนวงการโฆษณาและคอนเทนต์ไทย โดย Young Lions Competitions ถือเป็นเวทีการประกวดที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ซึ่งไม่เพียงเป็นพื้นที่ให้ครีเอทีฟรุ่นใหม่ของไทยได้ปล่อยของ ได้รับประสบการณ์แบบ Once in a Lifetime ในชีวิต แต่ยังสร้างโอกาสสำคัญในการจุดประกายแรงบันดาลใจในการต่อ ยอดเส้นทางอาชีพ และสร้างเครือข่ายของนักโฆษณาจากทั่วโลกอย่างประเมินค่ามิได้
Posted in news on ก.ค. 04, 2025