News Update

20.07.2568

CEA สนับสนุนผู้ประกอบการและศิลปินไทยสู่ตลาดสากล ในเทศกาล Thai Festival Beijing 2025 ฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย - จีน ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศไทย ร่วมกับกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้สนับสนุนผู้ประกอบการและบุคลากรสร้างสรรค์ที่มีศักยภาพให้มีโอกาสเข้าสู่ตลาดระดับสากล ด้วยการจัดกิจกรรม Creative House By CEA ขึ้นในหลายประเทศอย่างต่อเนื่องในปีงบประมาณ 2568 โดยล่าสุด CEA ได้สนับสนุนผู้ประกอบการและศิลปินไทยที่มีศักยภาพ เข้าร่วมเทศกาล Thai Festival Beijing 2025 ภายใต้แนวคิด “Creative Thailand” ณ สวนสาธารณะเฉาหยาง กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 28 - 29 มิถุนายน 2568 ที่ผ่านมา

CEA ได้เข้าร่วมเทศกาล Thai Festival Beijing 2025 ซึ่งจัดขึ้นโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมภาพลักษณ์การทูตดิจิทัล (Digital Diplomacy) ของไทย ด้วยการสร้างความนิยมด้านศิลปะ วัฒนธรรม อาหาร และสินค้าไทย ซึ่งเป็นซอฟต์พาวเวอร์ไทยให้เป็นที่รู้จักในหมู่คนรุ่นใหม่ชาวจีน ผ่านการออกบูธจัดแสดงผลงานและผลิตภัณฑ์ในเทศกาลไทย รวมถึงการประชาสัมพันธ์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ของจีน นับเป็นการขยายเครือข่ายมิตรประเทศ (Friends of Thailand) ในการเป็นกระบอกเสียงเชิงบวกให้แก่ประเทศไทยซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของไทยในระดับสากล ทั้งยังเป็นการร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย - จีน ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2518 สานต่อ “มิตรภาพทองคำ” ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นและยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ CEA ได้นำผู้ประกอบการและศิลปินไทยที่มีศักยภาพโดดเด่น สาขาการออกแบบ แฟชั่น งานฝีมือและหัตถกรรม จากกิจกรรม Creative House By CEA เข้าร่วมจัดแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ในเทศกาล Thai Festival Beijing 2025 ครั้งนี้ จำนวน 10 ราย ได้แก่ 

1. TAITIER (สบู่ผลไม้ไทย)
2. SUCHAI CRAFT (เครื่องสังฆภัณฑ์ลายไทยสู่สินค้าไลฟ์สไตล์สีสัน) 
3. บัวขาว แกลเลอรี (ผลิตภัณฑ์มวยไทย)
4. PAHKAMAH (ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ ผ้าขาวม้า) 
5. SAN (ความทรงจำผ่านกลิ่นเครื่องหอม) 
6. DAWOOD (ของที่ระลึก แม่เหล็กตุ๊ก ๆ ขนาดจิ๋วจากไม้)
7. ANONA (ถุงหอมมงคล “โชคดี” “ความสุข” และ “ความเจริญรุ่งเรือง”)
8. BAAN MAEW MAEW (ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ แมวไทยนําโชค) 
9. HOROSCRAF (ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ผ้าพันคอสายมู)
10. DAROON (Thai Pop Culture/Streetwear)

นอกจากนี้ ยังมีการส่งเสริมศิลปินไทยที่มีความพร้อมและศักยภาพโดดเด่นจำนวน 2 ราย ได้แก่ Sarah Salola และ Paradise Bangkok Molam International Band ให้ได้แสดงผลงานบนเวทีเทศกาลไทย เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาด รวมถึงขยายฐานแฟนเพลงในสาธารณรัฐประชาชนจีนให้กับศิลปินอีกด้วย

Photo Credit: เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง https://thaiembbeij.org/th

การจัดกิจกรรม Creative House By CEA ในเทศกาล Thai Festival Beijing 2025 ครั้งนี้ นับว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงามในฐานะทูตทางวัฒนธรรมที่ได้นำเสนอซอฟต์พาวเวอร์ไทยในบริบทใหม่สู่สายตาชาวต่างชาติ ทั้งยังได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนชาวจีน นักธุรกิจ และสื่อมวลชน เปรียบเสมือนเครื่องพิสูจน์ศักยภาพและความสามารถของผู้ประกอบการสร้างสรรค์และศิลปินไทย รวมถึงผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการสร้างสรรค์ของไทย ที่เกิดจากการผสานทักษะฝีมืออันโดดเด่นเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นไทย รวมถึงความเป็นสากลของผู้ประกอบการและบุคลากรสร้างสรรค์ไทยได้เป็นอย่างดี

ผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวกิจกรรม Creative House By CEA ได้ที่
Website: www.cea.or.th และ Facebook: CreativeEconomyAgency

Posted in news on ก.ค. 20, 2025