News Update

21.07.2565

CEA หนุน 8 ดีไซเนอร์แบรนด์เสื้อผ้าไทย สู่เวทีแฟชั่นระดับโลก

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2565 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน และห้างสรรพสินค้า Taikoo Hui จัดงาน Creative Thailand เพื่อเปิดโอกาสให้สินค้าแฟชั่นของไทย ได้ร่วมเปิดตัวในมณฑลกวางตุ้งและมณฑลไห่หนานเป็นครั้งแรก โดยมีแบรนด์ชั้นนำจากประเทศไทยเข้าร่วมทั้งหมด 8 แบรนด์ ได้แก่ Chatostudio, KANAPOT, Leisure Projects, Naken, TAKARA WONG, Tube Gallery, VALENTIER และ VINN PATARARIN ผ่านผลงานกว่า 100 ชิ้นงาน โดยมีหน่วยงานท้องถิ่นที่อยู่ในภาคธุรกิจอุตสาหกรรมแฟชั่น และสื่อมวลชนเข้าร่วมทั้งสิ้น 150 คน 


นายพิชิต วีรังคบุตร รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า ถือเป็นโอกาสอันดีที่สินค้าจากดีไซเนอร์ไทยที่เป็นสินค้าคุณภาพสูงจะได้ขยายตลาดในต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในมณฑลกวางตุ้งซึ่งเป็นมณฑลที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของจีน และเป็นที่ตั้งของเมืองขนาดใหญ่ เช่น กว่างโจว เซินเจิ้น ฝอซาน และตงกวน นอกจากนี้ ยังเป็นศูนย์กลางการค้าและแหล่งผลิตเสื้อผ้าที่สำคัญของจีน มีการบริโภคสินค้าลักชัวรีเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ 

“การจัดงานในครั้งนี้เป็นก้าวแรกที่สำคัญในการนำเสนออัตลักษณ์และศักยภาพของสินค้าแฟชั่นไทยสู่สายตากลุ่มผู้บริโภคชาวจีน ที่โดดเด่นทั้งด้านคุณภาพ ความประณีต แนวคิด และเอกลักษณ์เฉพาะตัว สะท้อนศักยภาพ “ความสร้างสรรค์” ของดีไซเนอร์ไทยได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเปิดโอกาสให้แบรนด์ได้ทำความรู้จักหน่วยงานท้องถิ่นที่อยู่ในภาคธุรกิจอุตสาหกรรมแฟชั่นและสื่อมวลชน นำไปสู่การสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ รวมถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านอุตสาหกรรมแฟชั่น และการประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่มีความโดดเด่นในภาคธุรกิจของจีนมากยิ่งขึ้น” นายพิชิต กล่าว


คุณจิราพร สุดานิช กงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว กล่าวเปิดงานด้วยหัวข้อ “รัฐบาลไทยส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry) ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0” โดยระบุว่าที่ผ่านมาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยได้รับการยอมรับในตลาดต่างประเทศ ซึ่งในฐานะที่มณฑลกวางตุ้งเป็นศูนย์กลางการค้า และแหล่งผลิตเสื้อผ้าที่สำคัญของจีน สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว เล็งเห็นศักยภาพของดีไซเนอร์ไทย จึงได้เปิดโครงการ Creative Thailand เพื่อเปิดตลาดให้กับสินค้าแฟชั่นระดับไฮเอนด์ของไทยเป็นครั้งแรกในมณฑลกวางตุ้งและมณฑลไห่หนาน โดยตั้งเป้าให้โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนสินค้าแบรนด์ไทย ให้ได้รับการสนับสนุนจากคนทั่วไปในมณฑลกวางตุ้งและไห่หนานต่อไปในอนาคต 

ด้านคุณ Jessica Huang ผู้จัดการทั่วไป ห้างสรรพสินค้า Taikoo Hui ระบุว่าในฐานะผู้ร่วมจัดโครงการ Creative Thailand ห้างสรรพสินค้า Taikoo Hui รู้สึกยินดีที่ได้ร่วมจัดงานในครั้งนี้ และเล็งเห็นว่าอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยมีศักยภาพ และน่าจะเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนในมณฑลกวางตุ้งและไห่หนาน จึงถือเป็นโอกาสดีที่ได้ร่วมมือกันในครั้งนี้

 
Creative Thailand ประกอบด้วย 2 กิจกรรม ทั้งกิจกรรมแฟชั่นโชว์ จากตัวแทนแบรนด์เสื้อผ้าและกระเป๋าไทย ที่โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว จากการออกแบบและการตัดเย็บ ซึ่งสะท้อนศักยภาพ “ความสร้างสรรค์” ของดีไซเนอร์ไทย 

   
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการบรรยายผ่านช่องทางออนไลน์โดย 2 ดีไซเนอร์ไทย นายศักดิ์สิทธิ์ พิศาลสุพงศ์ ดีไซเนอร์จากแบรนด์ Tube Gallery บรรยายในหัวข้อ “Asian Inspiration in Fashion Design” และนายคณาพจน์ อุ่นศร ดีไซเนอร์จากแบรนด์ KANAPOT บรรยายในหัวข้อ “The New Generation Designer: Way to Survive in Fashion Business and How to Make a Creative Unique Collection” ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปรับชมไลฟ์ย้อนหลังได้ทางเฟซบุ๊ก Creative Ecoonmy Agency 

และในวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ยังได้จัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ หรือ Business Matching เพื่อนำเสนอสินค้าไทยทั้ง 8 แบรนด์นี้ และร่วมหารือกับผู้บริหารบริษัทท้องถิ่น เรื่องแนวทางการส่งออกสินค้าแฟชั่น รูปแบบการบริโภคและความสนใจของผู้บริโภคชาวจีน กับบริษัทท้องถิ่นในอุตสาหกรรมแฟชั่นในประเทศจีน เช่น ห้างสรรพสินค้า Taikoo Hui นครกว่างโจว, ห้างสรรพสินค้า TeeMall, บริษัท ZISSTAR Trendy Brand Buyer Integrated Store บริษัท SMG Event, บริษัท Trendy Group และบริษัท Self Portrait เพื่อต่อยอดโอกาสทางธุรกิจต่อไปในอนาคต

Posted in news on ก.ค. 21, 2022