News Update

31.10.2568

CEA สนับสนุน 9 ผู้ประกอบการธุรกิจและบริการสร้างสรรค์ไทยสู่ตลาดสากล ในงาน The 19th Hangzhou Cultural & Creative Industry Expo 2025 ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์สาขาต่าง ๆ ของประเทศไทย ได้สนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจและบริการสร้างสรรค์ที่มีศักยภาพโดดเด่นจากกิจกรรม Thailand Creative House: International Trade Fair ให้มีโอกาสได้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้าและบริการสร้างสรรค์ในงาน The 19th Hangzhou Cultural & Creative Industry Expo 2025 ที่จัดขึ้นภายใต้ธีม “Creative Hangzhou Connecting the World” ณ Hangzhou Baima Lake International Convention and Exhibition Center เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 17 - 20 ตุลาคม 2568 ที่ผ่านมา นับเป็นเมืองแรกที่ CEA ได้ไปจัดกิจกรรม Thailand Creative House ในปีงบประมาณ 2569 

กิจกรรม Thailand Creative House: International Trade Fair ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจและบริการสร้างสรรค์ของไทย ที่มีศักยภาพด้านการผลิตและมีความพร้อมในการเข้าถึงตลาดระดับสากล ให้ได้รับโอกาสในการสร้างเครือข่ายธุรกิจกับคู่ค้าต่างประเทศ ผ่านกิจกรรมเจรจาทางธุรกิจ ทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการและนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ในการก้าวสู่เวทีการจัดแสดงผลงานในตลาดระดับสากลต่อไป

ทั้งนี้ CEA ได้นำผู้ประกอบการและนักสร้างสรรค์ไทยที่มีศักยภาพโดดเด่นในสาขา Craft & Design, Fashion & Accessories และ Lifestyle Goods เข้าร่วมจัดแสดงสินค้าและบริการสร้างสรรค์ในงานครั้งนี้ จำนวน 9 แบรนด์ ได้แก่ 

1. FEEL YOUTH: แบรนด์เสื้อผ้าที่ผลิตด้วยเส้นใยธรรมชาติแต่มีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์จากจังหวัดเชียงใหม่และเทคนิคการมัดย้อมด้วยสีธรรมชาติ ภายใต้คอนเซ็ปต์ "เสื้อผ้าจากธรรมชาติที่สามารถใช้ได้ในทุกๆ วัน"
2. MUU Thailand: แบรนด์เครื่องประดับการมูของไทย กำไลด้ายแดง กำไลนำโชคพระพิฆเนศและพญานาค ที่ผลิตจากเงินชุบทองดีไซน์ทันสมัย 
3. TAKEHOMEDESIGN: แบรนด์ของตกแต่งบ้าน ผลงานที่เป็นเอกลักษณ์คือโคมไฟคอลเลกชัน Re-Up ที่เกิดจากจากการออกแบบที่ผสมผสานระหว่างวัสดุพลาสติกเข้ากับงานฝีมือของการออกแบบไม้ของช่างไม้
4. YAHN Bangkok: แบรนด์ผลิตภัณฑ์อุปโภคที่ใช้สมุนไพร เช่น ดอกจำปี กระดังงาสงขลา ดอกมะลิลา ตะไคร้ หัวปลี และใบกระเพรา มาบูรณาการเข้ากับเครื่องหอมสมัยใหม่จนเกิดเป็นกลิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ
5. GOODAFTERNINE: แบรนด์เครื่องประดับสตรี แหวน สร้อยรูปสัตว์ เช่น นกยูง ฟลามิงโก้ เป็ด และหงส์ ลงสีสวยงามด้วยฝีมือช่างที่ปราณีตทุกชิ้น 
6. Tiger Project: แบรนด์เครื่องประดับสร้อยคอทำจากผ้าทอชุมชนอีสาน โดดเด่นด้วยลวดลายและสีธรรมชาติ ตกแต่งด้วยหินมงคล
7. Arma X Dots Design Studio: แบรนด์ผลิตภัณฑ์ยาดมที่ผสานดีไซน์ใหม่ที่พกพาได้ง่ายและเสริมความครีเอทีฟเป็นยาดมกลิ่นสมุนไพรที่เปลี่ยนกลิ่นได้ 2 สูตร เมื่อหมดแล้วสามารถเติมกลิ่นได้
8. ADOR.N ADORN: แบรนด์เครื่องประดับที่ใช้เทคนิคการเชื่อมต่อโลหะเข้ากับมุกและหอยเป๋าฮือ โดยมีรากฐานมาจากแบรนด์ METRIBE ถ่ายทอดเรื่องราวของศิลปะ วัฒนธรรม งานฝีมือและแฟชั่นร่วมสมัย
9. The Remaker: แบรนด์กระเป๋าแฟชั่นแฮนด์เมดทำจากเสื้อแจ็คเก็ตหนังที่ผ่านกระบวนการ Upcycling Fashion 

สำหรับงาน “Hangzhou Cultural & Creative Industry Expo 2025” ในปีนี้ จัดขึ้นเป็นปีที่ 19 ในธีม “Creative Hangzhou Connecting the World” พร้อมสโลแกนของงานว่า “Innovation Force” โดยเมืองหางโจวถือเป็นเมืองหลวงแห่งงานฝีมือและศิลปะพื้นบ้านของจีน งานครั้งนี้จึงจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองความคิดสร้างสรรค์ทุกรูปแบบผ่านการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระดับนานาชาติ ไปจนถึงการจัดแสดงสินค้าและบริการสร้างสรรค์จากหลายประเทศทั่วโลก ได้แก่ ญี่ปุ่น อินเดีย อียิปต์ สวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ โปรตุเกส อิตาลี และไทย

สำหรับกิจกรรม Thailand Creative House: International Trade Fair ในครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทั้งยังได้ความสนใจจากคู่ค้าในสาธารณรัฐประชาชนจีน สื่อมวลชน และหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนจีนที่ได้เข้าเยี่ยมชมบูธอย่างต่อเนื่อง เปรียบเสมือนเครื่องพิสูจน์ศักยภาพของผู้ประกอบการและนักสร้างสรรค์ของไทยที่มีความสามารถระดับสากลได้เป็นอย่างดี 

ติดตามความเคลื่อนไหวกิจกรรม Thailand Creative House: International Trade Fair ได้ที่ Website: www.cea.or.th และ Facebook: CreativeEconomyAgency

Posted in news on ต.ค. 31, 2025