News Update

24.12.2568

บทสรุปเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2568 กับเป้าหมายเชื่อม “Local Roots” ไปสู่ “Global Reach” เมื่องานออกแบบท้องถิ่นมีทั้งคุณค่าและมูลค่าในระดับนานาชาติ

เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2568 หรือ Chiang Mai Design Week 2025 ได้ปิดฉากลงอย่างงดงาม โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด “Local Plus: Creativity, Technology, Sustainability ร่วมมือกัน สร้างสรรค์ เติบโต” กับเป้าหมายยกระดับงานออกแบบท้องถิ่นให้เป็นที่น่าจดจำ มีทั้งคุณค่าและมูลค่าแก่ผู้มาเยี่ยมเยือนเชียงใหม่ ทั้งนักลงทุน นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ ปีนี้เห็นได้อย่างชัดเจน ผ่านการร่วมมือข้ามพรมแดนเพื่อสำรวจและตั้งคำถามกับความหมายของท้องถิ่น ที่ได้ทิ้งเมล็ดพันธุ์แห่งความคิดสร้างสรรค์ แนวคิดอันหลากหลายที่สะท้อนให้เห็นถึงพลังท้องถิ่นที่สามารถนำมาต่อยอดและพัฒนาเมืองให้เติบโตเป็น City Branding ในระดับนานาชาติได้

ตลอดเทศกาลฯ มีผู้สนใจเข้าร่วมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 170,157 คน สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของเชียงใหม่ในฐานะพื้นที่ทดลองและแพลตฟอร์มสร้างสรรค์ ที่ไม่ได้หยุดอยู่เพียงการนำเสนออัตลักษณ์ท้องถิ่น แต่เปิดโอกาสให้ “ท้องถิ่น” ได้ร่วมมือกันเพื่อตีความและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ นอกจากนั้นการร่วมมือกับนักสร้างสรรค์ต่างชาติกว่า 10 ประเทศยังทำให้เทศกาลเต็มไปด้วยการขยายบรรยากาศของความแตกต่างหลากหลายที่แสนจะมีชีวิตชีวา 

Local Plus: ท้องถิ่นในฐานะจุดเริ่มต้นของความเป็นไปได้ใหม่

แนวคิด Local Plus ไม่ได้มองท้องถิ่นเป็นเพียงทรัพยากรที่ต้องเพิ่มมูลค่า หากแต่ยกระดับ “ท้องถิ่น” ให้เป็นจุดตั้งต้นของกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ที่สามารถแตกแขนง เชื่อมโยง และสร้างความหมายใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเทศกาลฯ จึงทำหน้าที่เป็นพื้นที่กลางที่เปิดโอกาสให้นักออกแบบ ศิลปิน นักสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการ และชุมชน ได้ร่วมกันทดลองแนวคิดและรูปแบบความร่วมมือใหม่ ๆ ที่ผสานภูมิปัญญา วิถีชีวิต และทรัพยากรท้องถิ่น เข้ากับมุมมองร่วมสมัยและเครือข่ายระดับนานาชาติ

ตลอดการจัดงาน มีการนำเสนอผลงาน นิทรรศการ กิจกรรม และโปรแกรมสร้างสรรค์ที่สะท้อนการต่อยอดพลัง Local ไปสู่มิติใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างนักสร้างสรรค์ไทยและต่างชาติ การใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการเล่าเรื่องท้องถิ่น หรือการเปลี่ยนพื้นที่เมืองให้กลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ที่เปิดให้ผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมได้จริง

ก้าวสู่ Next Chapter ด้วยพลังแห่งความคิด

แม้เทศกาลฯ จะปิดฉากลงแล้วในปีนี้ แต่พลังของความคิดสร้างสรรค์และเครือข่าย Local Plus ที่เกิดขึ้น  ยังคงเดินหน้าต่อไป เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ จึงไม่ได้เป็นเพียงกิจกรรมหรือเทศกาลที่เกิดขึ้นชั่วคราว หากแต่เป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือ โครงการ และบทสนทนาใหม่ ๆ ที่จะถูกต่อยอดในระยะยาว ทั้งในระดับเมือง ภูมิภาค และเวทีนานาชาติ

คุณอิ่มหทัย กันจินะ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สำนักภาคเหนือ กล่าวว่า “เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ความคิดสร้างสรรค์สามารถทำงานเป็นกลไกพัฒนาเมืองได้จริง ไม่เพียงในฐานะเวทีจัดแสดงผลงานออกแบบ แต่ในฐานะแรงขับเคลื่อนภาพลักษณ์เมืองและการพัฒนาเชียงใหม่อย่างเป็นระบบ เทศกาลฯ ได้เชื่อมโยงทุนทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ท้องถิ่นเข้ากับเครือข่ายระดับภูมิภาคและนานาชาติ จนก่อให้เกิดการมีส่วนร่วม ความร่วมมือ และโอกาสใหม่ ๆ ที่สะท้อนศักยภาพของเชียงใหม่ในการก้าวสู่เมืองต้นแบบด้านความคิดสร้างสรรค์และคุณภาพชีวิต ภายใต้วิสัยทัศน์ ‘Crafting Wellness from Local Essence, Inspiring Asia’

ความสำเร็จของการจัดงานในปีนี้ ทำให้แนวคิด Local Plus ไม่ได้หยุดอยู่เพียงกรอบของเทศกาล แต่ถูกพัฒนาเป็นรากฐานสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ภาคเหนือในระยะยาว ผ่านการเสริมศักยภาพเครือข่ายนักสร้างสรรค์คืนถิ่น (Homecoming) การสืบสานวิถีท้องถิ่นที่ยั่งยืน (Local Sustainable Living) และการผสาน Local Essence เข้ากับความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยี เพื่อเปิดพื้นที่แห่งโอกาสใหม่ (New Opportunities) อย่างต่อเนื่อง”
ผลกระทบเชิงบวกจากเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2568

1) ผลกระทบเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy Impact)
เทศกาลฯ มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของเชียงใหม่และพื้นที่โดยรอบ ผ่านการสร้างโอกาสทางธุรกิจและการต่อยอดผลงานของนักสร้างสรรค์และผู้ประกอบการในพื้นที่ ตลอดเทศกาลฯ เกิดการมีส่วนร่วมจากผู้ประกอบการและนักสร้างสรรค์กว่า 166 ราย พร้อมนำไปสู่ความร่วมมือทางธุรกิจและโครงการต่อยอดหลังเทศกาลมากกว่า 150 โครงการ ซึ่งสะท้อนศักยภาพของเทศกาลฯ ในฐานะเครื่องมือสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว

2) ผลกระทบเชิงสังคมและการพัฒนาเมือง (Social & Urban Impact)
เทศกาลฯช่วยเปิดมุมมองใหม่ต่อการใช้พื้นที่เมือง 68 พื้นที่ โดยมีการจัดกิจกรรมและนิทรรศการมากกว่า 233 กิจกรรม กระจายทั่วเมืองเชียงใหม่ โดยใช้พื้นที่ย่านสร้างสรรค์ และย่านที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้สะดวกเพื่อกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมของชุมชนและผู้คนในพื้นที่ ส่งผลให้ย่านต่าง ๆ ของเชียงใหม่กลับมามีชีวิตชีวาซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญของการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน

3) ผลกระทบเชิงระบบนิเวศความคิดสร้างสรรค์ (Creative Ecosystem Impact)
เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มเชื่อมโยงนักสร้างสรรค์ท้องถิ่นกับเครือข่ายระดับภูมิภาคและนานาชาติ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ พัฒนาศักยภาพ และร่วมกันสร้างผลงาน ซึ่งนักสร้างสรรค์กว่า 166 คน ได้ร่วมพัฒนาศักยภาพ ผ่านกิจกรรมเวิร์กช็อป เสวนา และโปรแกรมพัฒนาศักยภาพต่าง ๆ ซึ่งนำไปสู่การสร้างเครือข่ายความร่วมมือใหม่ ๆ และต่อยอดแนวคิดสู่โครงการระยะยาวในอนาคต ทำให้เทศกาลฯ กลายเป็นกลไกในการขับเคลื่อนระบบนิเวศเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง

ก้าวสู่ปีถัดไปเสริมความเข้มข้นพันธกิจยกระดับท้องถิ่นสู่เวทีระดับโลก

สำหรับก้าวถัดไปในปีหน้าเทศกาลฯ จัดขึ้นวันที่ 5 - 13 ธันวาคม 2569 โดย CEA ยังคงเดินหน้าสานต่อพันธกิจเพื่อผลักดันเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่สู่บทบาทต่อไป ในฐานะแพลตฟอร์มสร้างสรรค์ระดับนานาชาติที่ยังคงยึดถือแนวคิด Local Roots กระตุ้นรากฐานท้องถิ่นให้เข้มแข็ง เปิดพื้นที่ให้ความคิดสร้างสรรค์ เทคโนโลยี และวัฒนธรรม ทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบนิเวศสร้างสรรค์ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับเมือง ผู้คน และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของภูมิภาคอย่างยั่งยืนและมั่นคง 
 

Posted in news on ธ.ค. 24, 2025